Cách làm bài thi môn Hóa tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

Vào ngày 8/7 sắp tới, thí sinh đăng ký dự thi các môn thi thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 sẽ chính thức bước vào làm bài thi môn Hóa. Tính tới hiện tại, mỗi sĩ tử sẽ chỉ còn 1 tháng để chạy nước rút cho sự kiện quan trọng này, vậy, bạn đã biết cách làm bài thi môn hóa tốt nghiệp THPT đạt điểm cao chưa?

Thái An
18:06 06/06/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhận định về xu hướng ra đề môn Hóa trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022

Ngày thi càng gần thì áp lực tâm lý đè lên các sĩ tử trong mùa thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 càng lớn dần. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch chạy nước rút khoa học thì chắc chắn các em sẽ luôn được cảm thấy tự tin khi chính thức bước vào phòng thi làm bài.

Theo đề thi minh họa đã được Bộ Giáo dục công bố hồi tháng 4, đề thi môn Hóa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022 vẫn được ra theo hình thức 40 câu trắc nghiệm. Thí sinh được làm bài trong thời gian 50 phút.

cach-lam-bai-thi-mon-hoa-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-4

Nội dung đề thi minh họa cho thấy cách ra đề năm nay không nằm ngoài nội dung có trong sách giáo khoa. Cụ thể, môn Hóa học đề thi có 72,5% số câu lý thuyết, 27,5% câu hỏi bài tập tính toán.

Trong 40 câu hỏi mức độ thông hiểu, chỉ 4 câu hỏi ở mức độ vận dụng cao thuộc các chương: Đại cương kim loại, tổng hợp hóa vô cơ, este - lipit.

Đặc biệt, đề thi không còn câu hỏi chứa dạng bài về Al3+ với ion OH- tạo Al(OH)3 kết tủa rồi kết tủa tan trong OH- dư, hoặc các dạng bài tập tính toán liên quan đến phản ứng hóa học giữa ion AlO2- với ion H+ tạo Al(OH)3 kết tủa rồi kết tủa tan trong H+ dư.

Nhìn chung, các kiến thức trong đề minh họa không quá khó nhưng nhiều giáo viên nhận định các sĩ tử vẫn không thể chủ quan vì mức độ khó ở đề thi chính thức có thể vượt xa.

Do vậy, trong 1 tháng cuối cùng để chạy nước rút như thế này, mỗi sĩ tử cần đúc rút kinh nghiệm để tìm ra cách làm bài thi môn Hóa tốt nghiệp THPT đạt điểm cao.

cach-lam-bai-thi-mon-hoa-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao

Bí kíp giúp sĩ tử mùa thi tốt nghiệp THPT 2022 đạt điểm cao môn Hóa

Nhằm giúp các em có được sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi lớn sau 12 năm đèn sách, Sống đẹp xin đưa ra những cách làm bài thi môn Hóa tốt nghiệp THPT đạt điểm cao hiệu quả sau:

Tự hệ thống kiến thức một cách bao quát và trọng tâm

Cách làm bài thi môn Hóa tốt nghiệp THPT đạt điểm cao quan trọng nhất chính là chuẩn bị một hành trang kiến thức đầy đủ, vững chắc.

Dù cho các em có quá trình ôn luyện ra sao nhưng vẫn có thể tồn tại một hoặc nhiều lỗ hổng kiến thức mà biết đâu khi vào phòng thi lại xui xẻo gặp phải, do đó, việc hệ thống lại kiến thức trước kỳ thi là vô cùng cần thiết.

cach-lam-bai-thi-mon-hoa-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-5

Thứ nhất, các em cần hệ thống các kiểu thực nghiệm thường hay được khai thác (phân tích thực nghiệm; chúng thường được sử dụng như thế nào; khai thác xuôi, ngược ra sao; có những kĩ năng đặc biệt gì trong cách khai thác các thực nghiệm này; thường được sử dụng trong những loại câu hỏi nào?...).

Đối với phần hữu cơ cần phải chú ý đến các quy tắc, quy luật được áp dụng (như quy tắc cộng vào nối bội, quy tắc thế vào vòng thơm...).

Đối với câu hỏi định lượng: chú ý một số thủ thuật hay được sử dụng như đại lượng trung bình, bảo toàn điện tích trong phản ứng oxi hóa - khử hay trong dung dịch; tăng giảm khối lượng...

Đối với phần câu hỏi mang tính chất tái hiện kiến thức cần chú ý đến độ chính xác của nội dung được sử dụng.

Thứ hai, phân dạng các loại câu hỏi định tính và định lượng theo chủ đề.

Thứ ba, khi học bài, lần đầu phải viết ra, phân tích xem câu hỏi này thuộc loại chủ đề nào? Khai thác kiến thức gì? Kĩ năng gì? Sau một số lần rồi mới làm nhanh để khống chế thời gian...

Đọc kỹ câu hỏi và các đáp án được đề đưa ra

Với 50 phút, thí sinh cần phải làm đủ 40 câu hỏi trong đề, do đó, yêu cầu về thời gian cũng vô cùng cần thiết. Mặc dù cần phải đọc nhanh câu hỏi để làm nhưng không có nghĩa là các thí sinh được phép đọc lướt một cách cẩu thả.

Đối với dạng đề thi trắc nghiệm, người ra đề thường sẽ đặt rất nhiều bẫy nhỏ trong để đánh lừa, do đó, cách làm bài thi môn Hóa tốt nghiệp THPT đạt điểm cao chính là đọc kỹ tất cả các câu hỏi và toàn bộ 4 đáp án được đưa ra để tìm kiếm lời giải chính xác nhất.

Chẳng hạn, với câu hỏi “Hãy tìm câu trả lời không đúng trong những câu dưới đây”. Như vậy, nếu bạn chỉ đọc lướt qua mà không chú ý sẽ có thể bỏ sót chữ “không”, “không đúng” = “sai”, nhưng nếu chỉ chú ý tới chữ “đúng” cộng với kiến thức không chắc thì rất có thể bạn sẽ mất điểm câu đó một cách dễ dàng.

cach-lam-bai-thi-mon-hoa-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-7

Nắm bắt các mẹo nhận dạng câu hỏi và đáp án phù hợp

Ngoài ra, bí quyết làm bài thi trắc nghiệm môn Hóa đạt điểm cao là hãy luyện tập cách nhìn câu hỏi nhanh mà vẫn bao quát được cả câu hỏi. Nếu cần các thí sinh có thể đánh dấu những từ quan trọng trong đề, điều đó sẽ giúp bạn tránh được sai sót trong quá trình làm bài.

Phải kết hợp cả đáp án với câu hỏi vì nhiều trường hợp nhìn vào đáp án có thể định dạng nhanh kết quả mà mình cần tìm.

Đây cũng là cách để thí sinh vận dụng cho những câu hỏi khó, yêu cầu phải 'đánh lụi' chờ vận may.

Cân đối thời gian làm bài hợp lý 

Đối với tất cả các môn thi được ra theo hình thức trắc nghiệm, việc biết cân đối thời gian chính là biện pháp hiệu quả giúp lấy được mức điểm cao nhất. 

Theo đó, cách làm bài thi môn Hóa tốt nghiệp THPT đạt điểm cao tiếp theo mà các sĩ tử trong mùa thi 2022 cần lưu ý chính là phải hoàn thành các câu hỏi trong khoảng thời gian cho phép.

Đối với cách ra đề của môn Hóa, lời khuyên cho thí sinh là bắt đầu làm từ câu trắc nghiệm số 1; lần lượt “lướt qua” khá nhanh, quyết định làm những câu cảm thấy dễ và chắc chắn, đồng thời đánh dấu trong đề thi những câu chưa làm được; lần lượt thực hiện đến câu trắc nghiệm cuối cùng trong đề. Sau đó quay trở lại “giải quyết” những câu đã tạm thời bỏ qua.

Sau khi giải quyết hết câu khác mà còn thời gian thì mới tập trung giải quyết các câu còn lại.

Nếu đã sát thời gian (còn dưới 5 phút) thì nên cân nhắc, tính toán lựa chọn đáp án nhanh để đạt xác suất cao nhất.

Tuyệt đối lưu ý, dù không thể tìm ra đáp án chính xác cho những câu hỏi khó, nhưng thí sinh bắt buộc phải tô đủ đáp án cho 40 câu hỏi trong đề thi môn Hóa.

Bằng điều này, bài thi của các em sẽ được gia tăng cơ hội đạt điểm cao.

Tô đáp án vào phiếu trả lời đậm nét, sạch sẽ

Đối với các môn thi trắc nghiệm như Hóa, việc tô đáp án trong phiếu trả lời cũng vô cùng quan trọng. 

Theo đó, thí sinh nên sử dụng bút chì 2B để có thể tô ô đáp án đậm nét, rõ ràng. 

Trong trường hợp thay đổi câu trả lời, thí sinh cần phải tẩy sạch đáp án cũ và tô lại đáp án mới đậm, rõ để máy chấm bài không bị nhầm lẫn.

cach-lam-bai-thi-mon-hoa-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-9

Và để đảm bảo không xảy ra trường hợp tô sai đáp án hoặc không đủ thời gian tô đáp án vào phiếu, thí sinh nên làm tới đâu tô đáp án tới đó để đảm bảo kết quả bài làm đúng với năng lực nhất.

Ngoài ra, việc điền các thông tin cá nhân và mã đề trong phiếu trả lời cũng cần được làm cẩn thận theo đúng quy định để không bị xảy ra tình trạng mất bài.

Đề thi minh họa môn Hóa tốt nghiệp THPT 2022 có đáp án

cach-lam-bai-thi-mon-hoa-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-8a
cach-lam-bai-thi-mon-hoa-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-8b
cach-lam-bai-thi-mon-hoa-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-8c
cach-lam-bai-thi-mon-hoa-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-8d
cach-lam-bai-thi-mon-hoa-tot-nghiep-thpt-dat-diem-cao-8e

Xem thêm: Những bí kíp đơn giản nhưng hiệu quả giúp sĩ tử mùa thi tốt nghiệp THPT 2022 đạt điểm cao môn Lý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận