Cách đăng ký TikTok Shop chi tiết nhất tại Việt Nam

TikTok Shop là sàn thương mại điện tử mới được tích hợp trên nền tảng TikTok đang vô cùng phổ biến đối với giới trẻ Việt Nam. Đây được coi là mảnh đất mới vô cùng màu mỡ đối với các nhà bán hàng. Vậy, làm sao để đăng ký bán hàng trên TikTok Shop?

Thái An
09:00 03/08/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

TikTok Shop là một trong những từ khóa vô cùng hot trong thời gian gần đây trên hầu hết các mạng xã hội. Sau vài tháng chính thức trình làng tại Việt Nam, 'chiến binh mới' trong làng mua sắm online đã và đang thu về lượt quan tâm rất lớn từ cả người tiêu dùng và các chủ kinh doanh.

Một trong những câu hỏi lớn nhất được cộng đồng tìm kiếm chính là cách đăng ký TikTok Shop. 

Vậy, trước khi biết về cách đăng ký, chúng ta hãy tìm hiểu trước về TikTok Shop tại Việt Nam.

TikTok Shop là gì?

Với sự phủ sóng toàn cầu của TikTok, TikTok Shop - một sàn thương mại điện tử được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng mạng xã hội TikTok - đã chính thức ra đời và trở thành kênh mua sắm trực tuyến hoàn toàn mới cho người tiêu dùng Việt Nam.

cach-dang-ky-tiktok-shop-trong-3-buoc-cuc-don-gian-11

Với việc cung cấp đa dạng các mặt hàng cùng 'cơ man' chính sách ưu đãi mua sắm giá rẻ, chất lượng, nên mặc dù chỉ mới chính thức triển khai tại nước ta được hơn 2 tháng nhưng TikTok Shop đã và đang được cộng đồng người dùng TikTok đón nhận rất nhiệt tình.

Đối với các doanh nghiệp, TikTok Shop vừa là mảnh đất mới vô cùng màu mỡ với doanh nghiệp, người bán hàng khi nền tảng này có lượng người tiêu dùng truy cập duy trì ở mức ổn định cao.

Nhưng đây cũng là thách thức mới khi phương thức tiếp thị sản phẩm đòi hỏi chủ kinh doanh phải có tính sáng tạo cao để tạo ra những video với nội dung ăn khách để được sàn thương mại điện tử chú ý và đẩy traffic giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

cach-dang-ky-tiktok-shop-trong-3-buoc-cuc-don-gian-13

Đối với TikTok Shop, những chỉ số về lượt mua, giá bán cạnh tranh hay thời gian tồn tại của gian hàng không phải yếu tố quyết định mà những video sáng tạo nội dung - cốt lõi của mạng xã hội video TikTok - mới chính là điều giúp bạn mang về những đơn hàng tiềm năng.

Đây cũng chính là một trong những điểm khác biệt lớn nhất của TikTok Shop so với các sàn thương mại điện tử đã có mặt tại Việt Nam trước đó như Shopee, Lazada,...

TikTok Shop tại Việt Nam hiện đang vận hành với mô hình gồm 4 thành phần: Người bán hàng, người mua hàng, trung tâm TikTok Shop và đối tác vận chuyển (ở đây là J&T Express).

Cách đăng ký TikTok Shop chi tiết cho người bán và người mua

Điều kiện để mở gian hàng trên TikTok Shop

Đối với người bán hàng, thương hiệu

Để có thể mở gian hàng trên TikTok Shop,  người bán hàng hoặc thương hiệu bắt buộc phải thỏa mãn 2 điều kiện sau:

  • Có pháp nhân ở Việt Nam (là công dân Việt Nam hoặc đăng ký kinh doanh tại Việt Nam)
  • Các sản phẩm thuộc ngành hàng được phép mở trên Tiktok Shop. Hiện chưa có danh sách ngành hàng cụ thể nhưng trước mắt các ngành hàng về thuốc, hàng giả hàng nhái, sản phẩm vi phạm pháp luật sẽ không được phép.

Đối với người sáng tạo nội dung

Phải là công dân trên 18 tuổi và không có ràng buộc quy định về lượt người theo dõi của tài khoản TikTok cá nhân.

Các bước mở gian hàng trên TikTok Shop cho doanh nghiệp, thương hiệu, người kinh doanh

Sau khi tự xét có đủ điều kiện kinh doanh trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop, để mở gian hàng trên ứng dụng bạn sẽ truy cập vào đường link https://seller-vn.tiktok.com/.

cach-dang-ky-tiktok-shop-trong-3-buoc-cuc-don-gian-3

Tiếp đó, bạn có thể lựa chọn đăng ký thông qua số điện thoại và email cá nhân / doanh nghiệp hoặc sử dụng trực tiếp tài khoản TikTok hiện có trên nền tảng.

Mở gian hàng trên TikTok Shop bằng số điện thoại và email

Việc đăng ký được thực hiện vô cùng đơn giản theo đúng hướng dẫn từ TikTok Shop.

Theo đó, sau khi đăng nhập vào đường dẫn nêu trên, bạn chỉ cần nhập số điện thoại và email sử dụng đăng ký tài khoản TikTok Shop sau đó nhập mã xác nhận được sàn thương mại điện tử gửi về điện thoại, email rồi tạo mật khẩu nhấn gửi là đã tạo xong tài khoản Shop TikTok.

Xác minh thông tin trên TikTok Shop

Sau khi đã có tài khoản bán hàng, bạn cần phải thực hiện xác minh thông tin trên sàn để được phép mở bán hàng hóa.

Theo đó, bạn sẽ cần phải điền đầy đủ tất cả các thông tin cần thiết như số điện thoại, email và xác minh qua mã xác nhận.

Việc xác minh thông tin trên TikTok rất quan trọng bởi vì sau khi shop của bạn được xác thực. Thì bạn có thể up thương hiệu, up sản phẩm lên, liên kết ngân hàng, thêm liên kết nick TikTok, thêm người người dùng vào quản lý cùng, thêm địa chỉ nhận hàng và trả hàng.

cach-dang-ky-tiktok-shop-trong-3-buoc-cuc-don-gian-4
  • Nếu là doanh nghiệp, bạn cần tải lên chứng nhận đăng ký kinh doanh bằng file PDF hoặc bằng ảnh lên ở phần Xác minh thông tin công ty rồi sau đó chờ được duyệt.
  • Nếu là cá nhân kinh doanh, bạn chỉ cần điền thông tin của cá nhân và up căn cước công dân hoặc hộ chiếu để chờ TikTok duyệt.

Thường thì bạn sẽ cần chờ khoảng nửa ngày để nhận được phản hồi của TikTok Shop.

Đặc biệt lưu ý, nếu là doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh có ảnh hưởng lớn, hãy bằng mọi cách thực hiện xác thực thương hiệu trên Tiktok Shop để bảo đảm quyền lợi về sau.

Những thông tin khác không thể bỏ qua khi mở tài khoản TikTok Shop

Sau khi được duyệt điều tiếp theo bạn cần làm là cập nhật mã số thuế cho doanh nghiệp và liên kết tài khoản ngân hàng phục vụ giao dịch bán trên sàn TikTok Shop.

cach-dang-ky-tiktok-shop-trong-3-buoc-cuc-don-gian-8

Cập nhật mã số thuế cho doanh nghiệp

Nếu bạn chọn lấy hóa đơn và thuế cho cửa hàng của mình, vui lòng điền khai báo mã số thuế GTGT trước khi bạn thêm vào sản phẩm đầu tiên.

Sản phẩm sẽ không thể được thêm vào cho đến khi đã điền mã số thuế GTGT. Nếu bạn chọn không lấy hóa đơn và thuế thì không bắt buộc phải kê khai mã số thuế GTGT. 

Liên kết tài khoản ngân hàng

Liên kết tài khoản ngân hàng của bạn để đảm bảo việc thanh toán cho các đơn hàng trên TikTok Shop của bạn diễn ra suôn sẻ. 

cach-dang-ky-tiktok-shop-trong-3-buoc-cuc-don-gian-7

Tài khoản ngân hàng chỉ có thể được liên kết sau khi hoàn tất việc xác minh các giấy tờ. 

Đặc biệt quan trọng:

  • Thông  tin về doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh sau khi đã thực hiện xác minh với TikTok Shop sẽ không được phép chỉnh sửa. Do đó, trong quá trình thực hiện xác minh, hãy đảm bảo các tài liệu và thông tin được tải lên là hoàn toàn chính xác trước khi nộp chờ duyệt.
  • Toàn bộ thông tin liên quan tới doanh nghiệp và cá nhân bán hàng sẽ được công khai trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop nhằm đảm bảo tính minh bạch cho hoạt động bán hàng và cho phép người dùng lựa chọn đặt niềm tin khi mua hàng.

Một số lỗi thường gặp khi mở gian hàng trên TikTok Shop

Lỗi nhập sai tên cửa hàng

Khi tên cửa hàng có những ký tự không phù hợp, trường thông tin sẽ tự động hiện lỗi báo đỏ để chủ tài khoản chú ý và sửa chữa lập tức.

cach-dang-ky-tiktok-shop-trong-3-buoc-cuc-don-gian-9

Bạn nhớ sửa lại tên Shop của mình hoặc tạo một cái tên thật thu hút nhé!

Tài khoản không liên kết được Tiktok Shop do dưới 18 tuổi

Vì chính sách của TikTok Shop là chỉ cho phép chủ kinh doanh là người đủ 18 tuổi trở lên, do đó, nếu bạn đã đủ điều kiện mà vẫn bị báo lỗi này thì có thể tài khoản TikTok cá nhân của bạn đang để ngày, tháng, năm sinh tính đến ngày bạn liên kết chưa đủ 18 tuổi. 

Để sửa lỗi này, bạn cần vào Cài đặt và quyền riêng tư => Quản lý tài khoản => SỬA LẠI NGÀY THÁNG NĂM SINH (như vậy là xong, nhưng để ý sau này TikTok đòi xác minh bằng giấy tờ như CCCD, CMND hay hộ chiếu, bằng lái xe thì phải chuẩn ngày tháng năm sinh bạn khai báo nhé)

Không đăng ký được thông tin ngành nghề trên tài khoản TikTok Shop

Nhà bán hàng trên TikTok Shop sẽ chỉ có thể đăng ký thông tin ngành nghề khi là tài khoản doanh nghiệp do đó, nếu mắc phải lỗi không đăng ký được thông tin ngành nghề thì bạn cần thực hiện 5 bước sau:

Bước 1: Chuyển tài khoản cá nhân thành doanh nghiệp

Bước 2: Đăng nhập vào máy tính

Bước 3: Chọn mục cài đặt doanh nghiệp

Bước 4: Điền thông tin doanh nghiệp (trong đó có lựa chọn ngành nghề), up thông tin lên (để dễ duyệt thì nên để tài khoản tiktok shop, ADS, tiktok cùng 1 BM )

Bước 5: Bật thông tin ngành nghề vẫn trong phần cài đặt doanh nghiệp trên máy tính.

Lưu ý: các Tài khoản doanh nghiệp sẽ được TikTok Shop cho phép thực hiện không giới hạn số đơn hàng ngày, nhưng cũng sẽ có những hạn chế về chính sách, thuế má… nên mọi người cân nhắc trước khi lập tài khoản doanh nghiệp.

Đăng sản phẩm lên TikTok Shop

Sau khi được xác minh, bước tiếp theo bạn thêm sản phẩm của mình gian hàng.

cach-dang-ky-tiktok-shop-trong-3-buoc-cuc-don-gian-10

Bạn vào phần sản phẩm để thêm sản phẩm mới. Ở phần ảnh và video các bạn có thể đăng 9 ảnh và 1 video. 

Điều này không có gì xa lạ so với việc đăng bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada, Tiki,... nên tin chắc rằng đối với những cá nhân và doanh nghiệp đã từng thực hiện bán hàng trực tuyến trên các sàn nói trên đều sẽ dễ dàng thông qua bước này.

Do giao diện thân thiện với người dùng do đó, đối với người mới thì đây cũng không phải là bước khó khăn để bạn có thể bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop.

Như tiêu chí của TikTok Shop, hãy đầu tư vào các hình ảnh và đảm bảo có video giới thiệu sản phẩm để hàng hóa của bạn được viral hơn đối với người tiêu dùng.

Trên đây là các thông tin về cách đăng ký TikTok Shop dành cho cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp.

Nếu là người mua, bạn sẽ có thể thực hiện 'chốt đơn' trực tiếp trong quá trình 'lướt' TikTok và tận hưởng trải nghiệm mua hàng không cần thoát app.

Bên cạnh đó, ở vai trò người mua, bạn sẽ được mua hàng với vô số ưu đãi về dịch vụ logistics và voucher từ cả người bán và voucher sản phẩm được sàn hỗ trợ trong giai đoạn đầu TikTok Shop làm quen với người tiêu dùng Việt.

Xem thêm: TikTok Shop là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận