Bố tâm thần, mẹ động kinh, nam sinh vượt nghịch cảnh đỗ ĐH Y Hà Nội với điểm tuyệt đối

Người dân thôn Chế Chì không ai không biết chuyện gia đình vợ chồng anh Hinh, chị Quy với hoàn cảnh đặc biệt nhưng vẫn có thể nuôi con trai, con gái ăn học thành tài, thậm chí, đứa con trai lớn còn được vinh dự chọn lựa tham gia vào đội tuyển Toán quốc gia năm 2020.

Thái An
08:46 14/04/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người dân tại thôn Chế Chì, xã Dị Chế, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên ai ai cũng biết về câu chuyện đặc biệt của gia đình anh Hinh, chị Quy với hoàn cảnh đặc biệt nhưng vẫn có thể nuôi dạy con cái nên người.

Anh Hinh sinh ra trong gia đình có 5 anh chị em, nhưng mỗi anh mắc chứng tâm thần phân liệt. Anh từng một đời vợ, nhưng chưa kịp có con thì vợ đã bỏ đi. Qua mai mối, anh gặp chị Hoàng Thị Quy, 44 tuổi.

Gia-dinh-bo-tam-than-me-dong-kinh-nuoi-con-thanh-hoc-sinh-goi-quoc-gia
Chị Quy mặc dù có bệnh động kinh nhưng luôn chịu thương chịu khó để cùng chồng vun vén cho cuộc sống gia đình và nuôi các con ăn học thành tài (Ảnh: Kênh 14)

Chị Quy cũng là mảnh đời đặc biệt. Bố mất sớm, một mình mẹ nuôi lớn 5 người con. Lên lớp 3, chị đột nhiên được phát hiện mắc chứng động kinh sau vài lần đột nhiên ngất xỉu. Sau đó, gia đình đã phải liên tục cho chị uống thuốc, kiêng khem đủ thứ để ngăn bệnh. Tuy nhiên, cũng chỉ học ết lớp 7, chị phải nghỉ học vì bệnh tật thường xuyên tái phát.

Hỏi về ấn tượng ngày đầu gặp gỡ, anh Hinh vui vẻ nhớ lại và cho biết, "vợ" tương lai "bình thường, không xinh", nhưng "người ta đồng ý lấy mình thì lấy thôi".

Chị Quy thì chia sẻ, mặc dù biết trước anh Hinh có bệnh nhưng lại là đối tượng hiền lành nên sau này có thể nương tựa vào nhau sống nốt phần đời còn lại.

Được gia đình bên ngoại giúp đỡ, anh Hinh chị Quy mua được mảnh đất nông nghiệp ở rìa thôn làng Chế Chì. Người cho chịu công, người đồng ý khất nợ tiền vật liệu, căn nhà cấp 4 rộng 40m2 được dựng lên, đơn sơ và không có tài sản gì quý giá.

Gia-dinh-bo-tam-than-me-dong-kinh-nuoi-con-thanh-hoc-sinh-goi-quoc-gia
Ngôi nha đơn sơ của anh Hinh và chị Quy (Ảnh: Kênh 14)

Do hoàn cảnh đặc biệt, vợ chồng Hinh Quy quanh năm chỉ có thể bám vào 2 sà ruộng để kiếm bữa ăn qua ngày. Một năm rưỡi sau ngày kết hôn, 2 anh chị chính thức đón tin vui về con trai đầu lòng. Suốt 9 tháng thai kỳ, anh Hinh phải đảm nhiệm vai trò kinh tế chính, chị Quy chỉ ở trong nhà, có gì ăn nấy, không dám hoạt động mạnh vì sợ tái phát bệnh, có khi mất cả mẹ lẫn con.

Năm 2004, chị Quy và anh Thông chính thức lên chức bố mẹ và đặt tên con trai đầu lòng là Phạm Văn Thông. Thấy con ngoan hiền, ít quấy khóc, hai vợ chồng chị Quy cũng không khỏi lo lắng con bị di truyền bệnh của bố mẹ.

May sao, bắt đầu đi học, bé Thông lại bộc lộ khả năng học hỏi cao và thường được giáo viên phụ trách khen thông minh, tiếp thu tốt. 5 năm sau, vợ chồng Hinh Quy hạnh phúc đón người con thứ 2, bé gái có tên Phạm Thị Thương.

Gia-dinh-bo-tam-than-me-dong-kinh-nuoi-con-thanh-hoc-sinh-goi-quoc-gia
Thông luôn có thành tích học tập xuất sắc tại trường trong suốt các cấp học (Ảnh: Kênh 14)

Từ bé, em Phạm Văn Thông đã có thành tích nổi bật về môn Toán. Nhà nghèo, em chưa từng xin mẹ đi học thêm. Năm lớp 7, Thông đạt giải 3 học sinh giỏi cấp huyện môn Toán. Đến lớp 9, tiếp tục đạt giải khuyến khích. Đặc biệt, trong kỳ thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Hưng Yên, Thông xuất sắc đỗ vào lớp chuyên Toán, đứng thứ 4 toàn trường.

Nhà cách trường hơn 10 km, thời gian đầu Thông xin mẹ đạp xe đi học. Nhưng nghĩ đường xa, con vất vả, họ hàng giúp đỡ chị Quy mua cho Thông chiếc xe đạp điện. Nhà xa, lắm hôm học ca chiều, Thông lại xách theo cặp lồng cơm ăn trưa, tối lại về.

Gia-dinh-bo-tam-than-me-dong-kinh-nuoi-con-thanh-hoc-sinh-goi-quoc-gia
Gia-dinh-bo-tam-than-me-dong-kinh-nuoi-con-thanh-hoc-sinh-goi-quoc-gia
Góc học tập vô cùng ngăn nắp của Phạm Văn Thông ( Ảnh: Kênh 14)

Tới tháng 8/2020, Thông vinh dự là 1 trong 8 học sinh chuyên Toán của tỉnh Hưng Yên, tham gia Đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia. Dù không đạt giải, nhưng em không nản chí, tập trung ôn luyện cho lần thử sức vào năm sau.

Ngày nhận thư chúc mừng của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên khi con trai được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Toán, chị Quy mừng đến khóc.

Gia-dinh-bo-tam-than-me-dong-kinh-nuoi-con-thanh-hoc-sinh-goi-quoc-gia

Chia sẻ về hoàn cảnh đặc biệt của gia đình, Thông cho biết, em chưa bao giờ cảm thấy xấu hổ về bố mẹ. Dù mẹ bị động kinh, bố bị tâm thần luôn trong tình trạng ngờ ngệch, không tỉnh táo nhưng họ luôn tạo những điều kiện tốt nhất có thể để giúp em phát triển và học tập.

"Em thương bố mẹ lắm, sau này khi lớn lên em sẽ chăm sóc bố mẹ. Có bố mẹ mới có em của ngày hôm nay. Em tự hào về gia đình mình", Thông nói.

Gia-dinh-bo-tam-than-me-dong-kinh-nuoi-con-thanh-hoc-sinh-goi-quoc-gia
Vượt lên số phận, anh Hinh, chị Quy hiện đã có được hai kho báu quý giá nhất là Thông và Thương (Ảnh: Kênh 14)

Cuộc đời đã giúp những mảnh ghép không hoàn hảo của anh Hinh và chị Quy tìm thấy nhau để tạo ra những thành quả viên mãn như 2 bé Thông và Thương. Do đó, dù có ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, phép màu cũng sẽ tồn tại và giúp ta vượt lên số phận.

Xem thêm: Cụ ông 70 tuổi liệt 2 chân tình nguyện chèo nhặt rác trên sông suốt 15 năm và bức ảnh làm thay đổi cuộc đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận