Ambivert là gì và dấu hiệu nhận biết kiểu người Ambivert?

Nếu bạn là người không quá hướng ngoại nhưng cũng không hẳn là hướng nội, rất có thể Ambivert sẽ là từ phù hợp nhất để miêu tả tính cách của bạn đó. Vậy, kiểu người Ambivert có thể nhận biết qua những dấu hiệu nào nhỉ?

Thái An
16:00 13/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong khi hầu hết mọi người đều khá dễ dàng xác định bản thân thuộc nhóm người hướng nội hay hướng ngoại thì một số ít người còn lại đôi khi vẫn phải loay hoay để khám phá tính cách mà bản thân thuộc về.

Nếu như không ít lần bị rơi vào tình trạng trên, rất có thể Ambivert mới là thuật ngữ phù hợp nhất để miêu tả về bản thân bạn. Cùng Sống Đẹp tìm hiểu về nét tính cách này nhé!

Vậy, Ambivert là gì?

Ambivert hay người hướng trung là thuật ngữ được sử dụng để nói về những người có tính cách giao thoa giữa hướng nội (Introvert) và hướng ngoại (Extrovert). 

Hai thuật ngữ Introvert (hướng nội) và Extrovert (hướng ngoại) lần lượt được giới thiệu tới thế giới thông qua nghiên cứu về nhân cách con người của nhà tâm lý học con người Thụy Sỹ nổi tiếng Carl G.Jung vào những năm 1900.

tinh-cach-ambivert

Trong nghiên cứu đó, Carl G.Jung nói rằng, có một số người được tiếp sức bởi thế giới bên ngoài gọi là những người hướng ngoại. Đặc điểm của những người hướng ngoại bạn dễ dàng nhận ra nhất chính là thích thú với những hoạt động bên ngoài, tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu gặp gỡ. Trong khi đó, cũng những người thuộc nhóm còn lại, họ thu hút năng lượng từ sự phản xạ yên tĩnh. Họ vui vẻ dành thời gian một mình hoặc chỉ vài người thân thiết.

Họ cũng có thể thích nói chuyện, giao lưu nhưng với tần suất thấp hơn hẳn. Dĩ nhiên, họ không phải là fan của những buổi trò chuyện sôi nổi, mà thiên về những buổi chia sẻ, sâu sắc.

Trên thực tế, một người sẽ khó có thể hướng nội hay hướng ngoại 100%, nhưng tỉ lệ chênh lệch giữa hai yếu tố này thường không lớn. Thế nhưng cũng có những nhóm người mà cả hai yếu tố Introvert hay extrovert gần như ngang nhau 49:51, 51: 49. Họ là những Ambivert - tuýp người có thể “xoay chuyển linh hoạt” tính cách của mình tùy theo tình huống.

Tổng hòa của 2 nhóm tính cách trên, chúng ta có Ambivert. Thuật ngữ Ambivert (để chỉ nhóm tính cách hướng trung) chính thức xuất hiện vào năm 2013 khi Giáo sư Adam Grant tại Đại Đại học Wharton tiến hành nghiên cứu trên những người không thể xác định rõ mình thuộc loại tính cách nào.

Nghiên cứu của Giáo sư Adam Grant được đánh giá là một trong những khám phá quan trọng giúp con người thuộc về thế giới tính cách thứ ba “ được sống là chính mình”. Họ có thể học được cách cân bằng và chủ động hơn trong cuộc sống, công việc để thành công mà không hề bị vướng vào bất kỳ định kiến so với hai tính cách được phân định rõ rệt trước đó.

Làm thế nào để nhận biết kiểu người Ambivert?

Mặc dù luôn khiến cho mọi người cảm thấy bối rối khi thực hiện các các trắc nghiệm đoán tính cách để xác định liệu bản thân có phải là kiểu người hướng Trung hay không nhưng việc nhận biết liệu bản thân có thuộc team Ambivert hay không lại không quá khó.

Về cơ bản, những người vừa hướng nội vừa hướng ngoại luôn cố gắng tìm kiếm quy chuẩn xã hội, họ luôn mong kết nối với mọi người và cân bằng khá tốt. Họ không quá thể hiện như người hướng ngoại nhưng biết cách trải nghiệm những hoạt động hòa nhập cộng đồng. Nhóm người này sở hữu nhiều đặc điểm linh hoạt, họ có sở thích cá nhân nhưng dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh.

Ambivert-la-gi-nhan-biet-nhu-the-nao

Trong công việc, họ có thể làm việc cá nhân hoặc theo nhóm rất tốt, sẵn sàng mạo hiểm và đương đầu nhưng cũng lùi lại chờ thời cơ. Ambivert luôn lên kế hoạch hoạt động để hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn. Trực giác của họ khá tốt, họ cảm nhận được cảm xúc của mọi người để kết nối theo nhiều cách với những người đó. Họ không sợ nói chuyện, cũng chẳng ngại lắng nghe và quan sát. Tuy nhiên, ở một vài thời điểm, sự linh hoạt này khiến họ khó dứt khoát trong nhiều quyết định.

Tính linh hoạt, ổn định, trực giác nhạy bén là những điều có thể tự cảm nhận ở nhóm tính cách Ambivert. Những điều này khi được tận dụng sẽ trở thành lợi thế lớn giúp người thuộc nhóm tính cách thứ 3 trở nên thành công hơn ở môi trường công việc, học tập cũng như giao tiếp trong gia đình.

Xem thêm: Trẻ có 3 tính cách này tương lai dễ bị xã hội đào thải, cha mẹ cần sửa ngay cho con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận