Thần đồng Toán học nổi tiếng thế giới từng bị cho thôi học vì quá thông minh

Thần đồng Đào Triết Hiên là người có IQ cao hơn cả Albert Einstein. Ông là một thiên tài Toán học nổi tiếng thế giới, thủa nhỏ từng bị cho thôi học vì quá thông minh.

Hoa Nguyễn
08:00 13/06/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đào Triết Hiên là người Trung Quốc nhưng ông mang quốc tịch Úc - Mỹ, sinh ngày 17/7/1975 tại thành phố Adelaide, Úc. Ông được mệnh danh là thiên tài Toán học và nhận được vô số giải thưởng quốc tế với những công trình nghiên cứu của mình. Đào Triết Hiên có IQ nằm trong khoảng 220 - 230, một chỉ số khiến tất cả mọi người phải ngưỡng mộ. 

Đào Triết Hiên sinh ra với trí thông minh, đó là dấu hiệu của một đứa trẻ thiên tài. Tuy nhiên, nền tảng giáo dục gia đình tốt cũng đóng góp rất lớn vào sự thành công của người đàn ông này. Bố ông tốt nghiệp bác sĩ y khoa tại Đại học Hong Kong, còn mẹ ông đã đạt được thành tích học xuất sắc khi hoàn thành chương trình cử nhân chuyên ngành Toán - Lý tại Đại học Hong Kong. 

than-dong-toan-hoc-noi-ti

Đào Triết Hiên đã bộc lộ năng khiếu về Toán học một cách phi thường từ rất sớm. Khi mới lên 2 tuổi, bố mẹ ông phát hiện cậu con trai của mình đang dạy đọc chữ và viết các con số cho một đứa bé 5 tuổi. Đào Triết Hiên cho biết cậu học được kiến thức chỉ thông qua việc coi chương trình Sesame Street trên TV khi được bố mẹ hỏi.

Khi lên 3 tuổi, Đào Triết Hiên được bố mẹ gửi theo học tại một trường Tiểu học tư thục. Tuy nhiên, ngoài lý do là độ tuổi còn quá nhỏ và không thể hòa nhập cùng các bạn thì phía nhà trường Tiểu học còn đưa ra lý do là cậu học sinh quá thông minh. Vì vậy toàn bộ giáo viên đều từ chối giảng dạy Đào Triết Hiên bởi họ tự nhận không đủ trình độ và khả năng để dạy thần đồng này.

than-dong-toan-hoc-noi-tieng-tung-bi-cho-thoi-hoc-vi-qua-thong-minh-7

Chỉ mới 5 tuổi Đào Triết Hiên đã tự mình hoàn thành tất cả chương trình Tiểu học chỉ nhờ sự kèm cặp của bố mẹ trong vòng 1 năm rưỡi. Sau đó bố mẹ ông gửi con trai đến Hiệp hội trẻ em tài năng của Úc để học.

Năm 5 tuổi, Đào Triết Hiên quay trở lại học Tiểu học nhưng bắt đầu học chương trình Toán của bậc Trung học cơ sở. Ông đã xuất bản cuốn sách đầu tiên về Toán học khi mới 7 tuổi. Một năm sau, ông đã học xong chương trình cấp 2, đồng thời đạt 760/800 điểm trong kỳ thi SAT. 

9 tuổi, Đào Triết Hiên theo học chương trình Toán ở Đại học và các môn học liên quan đến lập trình cho máy điện toán. Đào Triết Hiên trở thành thí sinh trẻ nhất tham dự kỳ thi Toán quốc tế dành cho học sinh trung học khi mới ở độ tuổi 10, 11 và 12 tuổi và đạt thành tích lần lượt là huy chương đồng, bạc và vàng cho 3 năm liên tiếp.

than-dong-toan-hoc-noi-tieng-tung-bi-cho-thoi-hoc-vi-qua-thong-minh-9

Năm 14 tuổi, ông chính thức trở thành tân sinh viên của trường Đại học Flinders (Úc). Hai năm sau ông tốt nghiệp chương trình cử nhân. Năm 17 tuổi, hoàn thành chương trình thạc sĩ. Năm 21 tuổi, ông nhận bằng Tiến sĩ của Đại học Princeton, đồng thời được nhận làm giảng viên chính thức của trường Đại học California (Mỹ). Đào Triết Hiên trở thành Giáo sư trẻ tuổi nhất trong lịch sử của trường Đại học California khi mới 24 tuổi.

than-dong-toan-hoc-noi-tieng-tung-bi-cho-thoi-hoc-vi-qua-thong-minh-2

Tính đến hiện nay, Đào Triết Hiên đã lập được các kỷ lúc như: Người có chỉ số IQ cao nhất; Nhà Toán học còn sống đoạt nhiều giải thưởng, danh dự, huy chương quốc gia và quốc tế nhất cho đến nay. Năm 29 tuổi, ông đạt giải thưởng MacArthur Fellowship. 2 năm sau đó, ông nhận huy chương Fields, một trong những danh hiệu cao quý nhất trong ngành Toán học. Đến nay, ông đã có hơn 300 bài báo, 17 cuốn sách và hàng trăm công trình nghiên cứu về Toán. Tất cả những bằng chứng trên cho thấy trí tuệ của Đào Triết Hiên đã vượt trước thời đại và nhiều người ưu ái gọi ông với biệt danh "Mozart trong Toán học".

Đào Triết Hiên có trí tuệ thần đồng ngay từ khi còn nhỏ nhưng không giống với nhiều đứa trẻ thần đồng khác, tài năng của ông ngày càng phát triển mà không gặp bất ổn tâm lý nào.

than-dong-toan-hoc-noi-tieng-tung-bi-cho-thoi-hoc-vi-qua-thong-minh-5

Nhờ phương pháp giáo dục tiến bộ của gia đình cũng như việc xây dựng chương trình giáo dục theo hướng phát triển toàn diện và thuận theo khả năng của đứa trẻ bởi các chuyên gia. Nên ông Đào luôn giữ được tình yêu với Toán học và có khả năng giao tiếp hoà hợp với mọi người xung quanh.

Hiện nay, ông có cuộc sống hôn nhân viên mãn với một cậu con trai và một cô con gái tại Mỹ. 

Xem thêm: Thần đồng gốc Việt Alisa Pham: 12 tuổi vào đại học, vượt qua kỷ lục của chị mình Vicky Ngo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận