Cụ ông người Giao Chỉ khoẻ mạnh ở tuổi 105 với đôi chân dị thường

Cụ Nguyễn Đình Phương (sinh năm 1912, ở huyện Thuận Thành) là người duy nhất ở đất Kinh Bắc còn đôi bàn chân của người Giao Chỉ xưa dù đã sống qua 2 thế kỷ.

Hoa Nguyễn
18:00 23/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cụ Nguyễn Đình Phương (sinh năm 1912, ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành) có lẽ là người duy nhất ở đất Kinh Bắc còn đôi bàn chân của người Giao Chỉ xưa. Năm nay, dù đã bước sang tuổi 105, nhưng cụ vẫn còn khá khỏe mạnh. Tuy đôi tai nghe không rõ nhưng làn da của cụ không có quá nhiều nếp nhăn so với tuổi, mái tóc trắng như cước và đặc biệt cụ vẫn còn rất minh mẫn. Cụ có đôi tai dài và dày như tai Phật. Một điều đặc biệt là hai chân của cụ thường duỗi thẳng khi ngồi, ít khi khoanh lại vì bàn chân to.

Đôi bàn chân Giao Chỉ còn sót lại

Cụ Phương có đôi bàn chân rất lạ, cả bàn xòe rộng như cái quạt, giữa ngón cái và các ngón chân khác cách nhau một khoảng lớn. Điều này khiến cho cụ không đi vừa bất cứ một đôi dép nào. Ông Nguyễn Đình Nghệ – con trai cả của cụ Phương – cho biết: “Ngày xưa, cụ thường đi chân đất, có điều kiện thì đi tông xỏ ngón. Đến sau này, con cháu có điều kiện ra nước ngoài, thấy bên Singapore bán đôi dép to và có lỗ nên m̼u̼a̼ về cho cụ hàng chục đôi để đi dần”.

cu ong nguoi giao chi 1

Cụ Phương là con trai thứ trong một gia đình địa chủ thời ấy. Tuy nhiên, do đất nước có nhiều biến động nên cuộc sống của cụ  phải chịu nhiều tủi khổ. Nhưng vốn là người siêng năng, chịu khó, nên cụ tự tay gây dựng mọi thứ, không bao giờ để con cái phải chịu khổ. “Có thể hàng xóm thiếu ăn, nhưng bố chưa từng để anh em tôi thiếu bữa bao giờ”, bà Nguyễn Thị Thiện – con gái út của cụ Phương – chia sẻ.

Theo nhận xét của hàng xóm, cụ Phương là người dễ gần và không ăn chơi như những công tử địa chủ khác. Cụ luôn chăm chỉ, tu chí làm ăn và giáo dục con cái trở thành người có ích cho xã hội. Bà Nguyễn Thị Thiện là con gái út và là người cụ chọn ở cùng vì theo cụ con gái thường nhẹ nhàng, chu đáo – cho biết: “Bố tôi đi viện duy nhất 1 lần vì bị tai nạn xe gãy chân. Vừa rồi, anh em đưa cụ đi khám tổng thể, vì cụ đã hơn 100 tuổi rồi, kiểm tra xem tình hình sức khỏe của cụ có tốt không”. 

Gia đình cách mạng và thành đạt

Cụ Phương có tất cả 10 người con, hiện 6 người vẫn còn sống. Người lớn nhất 78 tuổi và người con út năm nay đã gần 60. Gia đình cụ có truyền thống nho học và có công với cách mạng. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ đều có người tham gia. Sáu người con còn sống của cụ đều rất thành đạt. Bốn người học y, 1 người là kiến trúc sư xây dựng và 1 người học ngoại thương.

cu ong nguoi giao chi 3

Bản thân cụ không được tham gia kháng chiến, nhưng 4 người con trai của cụ đều được cụ nuôi dạy rất tốt và có tinh thần yêu nước, tham gia chống giặc ngoại xâm trên nhiều chiến tuyến khác nhau, từ chiến trường miền Nam cho đến biên giới phía Bắc rồi Tây Ninh, Campuchia.

Trải qua những thăng trầm của cuộc sống, cũng như của lịch sử, nên cụ rất thấm thía giai đoạn đất nước bị xâm chiếm. Giặc Pháp lập đồn bốt chiếm đóng, cùng với sưu cao, thuế nặng khiến người dân sống khổ cực, không đủ ăn, đủ mặc. Tuy nhiên, bất chấp hiểm nguy, gia đình cụ luôn là địa chỉ an toàn cho cán bộ cách mạng ẩn náu.

cu ong nguoi giao chi 2

Dù giờ đây, tai cụ nghe không còn rõ, nhưng những câu chuyện về năm tháng trước đó cụ vẫn nhớ rõ như in. “Trong ngôi nhà gỗ, tôi có làm một gian nhỏ rất kín phía trong. Cán bộ cách mạng được bảo vệ bí mật trong đó. Nhiều khi toán lính đội đến nhà, chúng lục soát khắp căn nhà tôi mà không thể tìm được căn phòng bí mật kia”, cụ Phương kể.

Thấm lời dạy của cha, các con của cụ đều luôn nỗ lực làm kinh tế, xây dựng phát triển quê hương trong thời bình. Hiện tại, gia đình cụ có hơn 100 người con và cháu. Mỗi người đều có cuộc sống riêng nhưng mỗi dịp có chuyện vui, chuyện buồn cả gia đình lại tụ họp đông đủ.

Xem thêm: Tài tử Alec Baldwin nổ súng đạo cụ bắn chết người trên phim trường: Sự nghiệp lẫy lừng đời tư tai tiếng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận