Sao Việt tiếc thương trước sự ra đi của vị đạo diễn đầy "lửa" nghề

Theo nguồn tin chính xác, Đạo diễn Trần Cảnh Đôn đã qua đời vào tối ngày 21/10 vì nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 62 tuổi.

Đỗ Thu Nga
09:39 22/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo VnExpress, tang lễ của đạo diễn Trần Cảnh Đôn được cử hành tại chùa Vĩnh nghiêm. Việt Trinh cho biết nhận tin từ Hội điện ảnh TP HCM sáng nay và chưa hết bàng hoàng. Chị nói: "Trong một năm tôi nhận tin hai người giúp tôi thành danh trong phim ảnh là anh Trần Cung Bắc và Trần Cảnh Đôn qua đời. Tôi đau lòng khôn xiết".

Việt Trinh kể rằng, đạo diễn Trần Cảnh Đôn làm phim Lý Thông - Thạch Sanh, chị tham gia vai phụ, xuất hiện trong cảnh người hầu bê nước cho mẹ của Lý Thông (Thành Lộc thủ vai). Khi đó, chị bị mẹ của Lý Thông gõ vào đầu và bật khóc. Đạo diễn Cảnh Đôn đã khen rằng nhập tâm tốt, có gương mặt sáng sủa. Đó là cơ duyên đưa Việt Trinh đến với vai chính trong phim Ngọc trong đá của Cảnh Đôn và nổi tiếng.

dao-dien-tran-canh-don-vua-qua-doi-vi-nhoi-mau-co-tim-la-ai-7
Đạo diễn Trần Cảnh Đôn sinh năm 1959 (Ảnh: Facebook Trần Cảnh Đôn)

Trịnh Kim Chi - một đàn em thân thiết của đạo diễn Trần Cảnh Đôn cũng cho biết chưa hết sốc trước thông tin này. Trịnh Kim Chi chia sẻ rằng, một  năm trước gặp anh  sau đợt giãn cách đầu tiên, cả hai còn trò chuyện vui vẻ, ôn lại chuyện nghề. Gần đây, do không còn dự án cộng tác, họ chưa gặp lại song thỉnh thoảng vẫn nhắn tin hỏi thăm qua Facebook. Vài ngày trước, đạo diễn còn nhắn tin chia buồn khi nghe tin mẹ chị qua đời. Trước khi qua đời, anh còn ấp ủ một dự án chưa kịp bấm máy.

Trong ký ức của Trịnh Kim Chi, đạo diễn Trần Cảnh Đôn xông xáo, đầy "lửa" nghề. Cả hai gắn bó với nhau từ phim Vòng Vây Tội Lỗi (năm 1993), đóng cùng Lê Công Tuấn Anh, Kim Khánh... Trịnh Kim Chi còn cho biết, các nghệ sĩ từng bảo với nhau làm việc với anh Đôn phải có thần kinh thép vì anh nóng tính. Dẫu vậy, ai cũng quý tính anh vì biết đạo diễn muốn tác phẩm tròn trịa, đạt chất lượng tốt nhất. Với nữ nghệ sĩ, đàn anh là một trong những đồng nghiệp có sức làm việc đáng nể nhất chị từng biết. Thập niên 1990, anh ra phim liên tục, thậm chí sau này mở hãng phim riêng.

Phó đạo diễn Hữu Dũng cũng bất ngờ khi nhận được thông tin này. Ông viết: "Trần Cảnh Đôn, anh yên nghỉ nhé. Em không tin đó là sự thật. Một năm qua nhiều đau buồn".

Đạo diễn Lê Khắc Hoài Nam vốn vốn trong hội bạn thân với Trần Cảnh Đôn, không khỏi bất ngờ khi hay tin và gửi lời cầu nguyện người đồng nghiệp ra đi thanh thản.

Còn diễn viên Huỳnh Kiến An chia sẻ rằng, anh thường xuyên giữ liên lạc qua tin nhắn với Trần Cảnh Đôn, đến ngày 21/10 vẫn nhắn tin cho nam đạo diễn. "Khi trợ lý cũ của anh báo tin tôi rất bàng hoàng hiện vẫn chưa tin là sự thật", diễn viên Huỳnh Kiến An nói.

Ngoài ra còn có rất nhiều nghệ sĩ Việt khác bị sốc khi hay tin đạo diễn Trần Cảnh Đôn qua đời. Diễn viên Anh Tài viết: "Vĩnh biệt anh, người đạo diễn tài hoa, người anh, người thầy. Em không tin nổi đó là sự thật. Yên nghỉ nha anh, mọi người luôn nhớ về anh".

dao-dien-tran-canh-don-vua-qua-doi-vi-nhoi-mau-co-tim-la-ai
Diễn viên Ngọc Lan gửi lời chia buồn trên trang cá nhân khi biết tin Trần Cảnh Đôn qua đời

Diễn viên Quang Sự chia sẻ: “Biết tin bất ngờ quá. Anh ra đi thanh thản". Vũ Ngọc Ánh xót xa: “Vĩnh biệt anh Trần Cảnh Đôn. Một người đạo diễn đầy tài năng và nhiệt huyết. An nghỉ nhé anh". Ngọc Lan xem Trần Cảnh Đôn là “một trong những đạo diễn tài hoa của nền điện ảnh Việt”. Cô bày tỏ: “Giữ mãi nụ cười này anh nhé".

Theo báo Thanh Niên, đạo diễn Trần Cảnh Đôn là người đứng sau thành công của nhiều bộ phim nổi tiếng như: Ngọc trong đá, Thạch Sanh - Lý Thông, Ngôi sao cô đơn, Đoạn cuối Bangkok, Dollar Trắng… Bên cạnh đó, ông cũng góp phần làm nên tên tuổi của nhiều nghệ sĩ như Việt Trinh, Phương Thảo... Ông còn từng là đạo diễn MV của các ca sĩ đình đám như Lam Trường, Đan Trường, Cẩm Ly…

Phim đầu tay của Cảnh Đôn là Ngọc trong đá, có sự tham gia của nhiều diễn viên như Việt Trinh, Lý Thu Thảo... Phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Đông Thức.

Nhồi máu cơ tim nguy hiểm thế nào?

Như đã chia sẻ, đạo diễn Trần Cảnh Đôn qua đời vì nhồi máu cơ tim. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có đến 10% ca bệnh dẫn đến đột tử.

Nhồi máu cơ tim là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh mạch vành và cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh lý về tim mạch. Nhồi máu cơ tim xuất hiện khi trong lòng động mạch vành, dòng máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào cơ tim đột ngột bị chặn lại hoàn toàn. Vùng cơ tim khi không còn được cấp đủ máu sẽ bị hoại tử. Đây là một tình trạng khẩn cấp, người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời, những trường hợp may mắn sống sót thì nguy cơ suy tim trong tương lai cũng rất cao.

Dấu hiệu nhận biết: Nhồi máu cơ tim là khi người bệnh xuất hiện dấu hiệu cụ thể như những cơn đau thắt ngực dữ dội, đau tưởng như bị bóp nghẹt sau vùng xương ức, trước tim, rồi lan rộng tới vai trái, tay trái; đau buốt tận cùng đến ngón áp út lẫn ngón út. Những cơn đau đột ngột, thường kéo dài quá 20 phút, không thấy thuyên giảm khi dùng giảm đau. Cảm giác đau nhiều có những lúc lan tới cổ, tới cằm, rồi vai, tay, và cả sau lưng.

Thế nhưng, một số ít trường hợp người bệnh phát bệnh mà không thấy hoặc ít thấy đau, thường gặp nhiều hơn người mắc đái tháo đường, huyết áp cao, người bệnh sau mổ.

Ngoài ra, còn có một số dấu hiệu khác như vã nhiều mồ hôi, thở khó, đánh trống ngực, buồn nôn hoặc nôn nhiều, giảm trí nhớ, da tái nhợt, ngón chân tay lạnh...

Xem thêm: Vĩnh biệt ca sĩ Phi Nhung - người mẹ hiền của những đứa trẻ mồ côi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận