Cú sa lầy của "cậu bé anh hùng": 15 tuổi cứu 7 bạn học khỏi động đất, 21 tuổi bị kết án 12 năm tù vì lừa đảo

Ngày 3/11/2014, Lôi Sở Niên một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý. Chỉ có điều lần này, từ một anh hùng, Lôi Sở Niên trở thành phạm nhân phải thụ án 12 năm tù.

Đỗ Thu Nga
14:20 21/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bước đi dưới vầng hào quang

Khi còn là học sinh cấp 2 ở huyện Bành Châu (TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc), Lôi Sở Niên là một cậu học trò không có gì nổi bật. Các thầy cô nhận xét, Lôi học lực trung bình, nghịch ngợm và hiếu động.

Thế nhưng cuộc đời cậu bé này đã thay đổi 180 độ vào chiều ngày 12/5/2008. Khi đó, một trận động đất kinh hoàng 7,9 độ richter đã xảy ra. Bành Châu nằm cạnh tâm chấn Vân Xuyên. Khi động đất bắt đầu, Lôi Sở Liên là nhóm học sinh đầu tiên ra sân trường. Cậu bé 15 tuổi khi đó bị sốc, không hiểu mình đã thoát nạn như thế nào.

Nhưng khi định thần lại, cậu thấy thầy hiệu trưởng đang quay lại tòa nhà lớp học. "Ở tầng 2, vẫn còn nhiều học sinh mắc kẹt", thầy giáo hét lên. Lôi lập tức lên tầng 2 cùng thầy giáo.

Chạy lên tầng 2, mọi thứ gần như đổ nát, Lôi thấy 7 bạn học cùng lớp đang trốn trong khoảng trống duy nhất dưới dầm và cột nhà, gào thét kêu cứu trong bất lực. Lôi Sở Niên nhanh chóng kéo họ thoát ra chỗ nguy hiểm, rồi chỉ đường an toàn cho họ đi ra ngoài sân.

cu-sa-lay-cua-cau-be-anh-hung-loi-so-nien
Lôi Sở Niên trở thành anh hùng sau khi cứu 7 bạn học khỏi trận động đất Tứ Xuyên 2008

Sáu người thoát nạn, lúc này Lôi phát hiện còn thiếu 1 người bạn nên đã quy lại lớp học. Cô bạn đang run rẩy ngồi nấp sau cánh cửa. Bằng hết sức lực, cậu bế thốc người bạn rồi chạy đi. Giữa đường do quá mệt, Lôi hạ cô bạn xuống rồi đẩy lưng chạy trước, mình chạy sau. Nhưng vừa đặt chân ra cầu thang, đất đá dội xuống trước mặt, cô bạn phía trước đã kịp chạy ra ngoài sân.

Trong khi đó, Lôi bị một thanh sắt cửa cổ gây thương tích. Tuy nhiên, cậu nhanh trí đu lên một cái cây, tụt xuống tầng 1. Ngay sau đó, cả tòa nhà trường học sụp đổ trong tích tắc.

Sau khi chứng kiến rất nhiều người chết, người mất tích, Lôi Sở Niên quyết định đến Trung tâm Chỉ huy Cứu trợ Động đất Bành Châu xin làm tình nguyện viên. Cậu học sinh 15 tuổi xung phong làm người dẫn đường cho những tình nguyện viên khác lên núi cứu trợ người dân.

Khi trở lại thành phố, Lôi đi khắp các bệnh viện tìm giáo viên, bạn học, các nạn nhân của vụ động đất. Mặc dù mẹ muốn con trai trở về nhà nhưng Lôi khóc nói rằng phải tìm bằng được những người bạn không may mắn của mình để giúp đỡ họ liên lạc với gia đình. Chính bản lĩnh cùng tấm lòng nhân ái của Lôi đã khiến hàng triệu người dân Trung Quốc thán phục.

cu-sa-lay-cua-cau-be-anh-hung-loi-so-nien-0
Cậu trở thành người cầm đuốc Olympic 2008

Quá trình tái thiết sau thảm họa được tiến hành với tốc độ nhanh chóng, học sinh trở lại trường chuẩn bị cho các kỳ thi, ngoại trừ Lôi Sở Niên. "Anh hùng cứu hộ", "Tuổi trẻ dũng cảm"... là những mỹ từ dùng để chỉ cậu bé 15 tuổi, khiến Lôi trở thành "nhân vật mang tính thời sự" nhất Trung Quốc thời điểm đó.

Cuộc sống của Lôi Sở Niên khi đó bao quanh bởi ống kính máy quay, đèn sân khấu và những cuộc phỏng vấn. Chương trình đặc biệt về động đất của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) có tên "Remember" đã dành thời lượng 14 phút nói về Lôi. Chưa kể những phóng sự về cậu bé này tràn ngập các trang mạng xã hội.

Đi đến đâu người ta cũng tung hô Lôi Sở Niên là "cậu bé anh hùng" hoặc "anh hùng trẻ tuổi". Nhiều người còn cố gắng ôm chầm lấy cậu, rưng rưng nước mắt: "Chúng tôi tự hào về con".

Vào tháng 6, khi các học sinh khác đang trong kỳ tuyển sinh trung học thì Lôi được vinh danh, đi thuyết trình khắp Trung Quốc. Vào tháng 8, khi các bạn cùng lớp chuẩn bị bước vào trung học, Lôi lại "bận" làm người cầm đuốc cho Thế vận hội Olympic 2008.

Mùa thu cùng năm, một trường điểm ở Thành Đô đã nhận Lôi Sở Niên vào học, không cần thi. Không chỉ được miễn học phí, hàng tháng cậu còn nhận được 200 tệ học bổng.

Đột nhiên có cả danh và lợi, cậu bé "bước đi vô tư dưới vầng hào quang" mà không cần nghĩ suy... Nhưng càng đi càng lạc lối!

"Cậu bé anh hùng" lạc lối

Lối Sở Niên sống trong hào quang, cho rằng mình có những đặc quyền riêng của một "anh hùng". Ở trường cấp 3, Lôi học hút thuốc, trốn học, cờ bạc với nhiều thanh niên ngoài xã hội.

Đi đến đâu cậu cũng nhấn mạnh về sự nổi tiếng của mình. Năm 2010, một đài truyền hình đã đề nghị Lôi tham gia sự kiện ở ngoại thành, cậu nhất quyết ở khách sạn 5 sao nhưng bị ban tổ chức từ chối.

"Tôi là anh hùng của quốc gia, làm sao có thể đối xử như vậy được", Lôi hét lên tức giận. Cậu luôn khoe đã gặp người nổi tiếng nào, được bắt tay với những chính khách nào...

Lôi bắt đầu đánh bài thâu đêm suốt sáng, có thể thắng thua đến cả chục nghìn tệ. Lôi còn đưa bạn gái đi du lịch khắp nơi, từ thành phố lớn đến cao nguyên xa xôi. Mỗi lần đi họ ở khách sạn 5 sao, đi xe hạng sang, ăn uống như những đại gia.

Sau khi kỳ tuyển sinh Đại học kết thúc, Lôi Sở Niên mở một bữa tiệc lớn, mời họ hàng đến nhà hàng, tuyên bố mình được nhận vào 1 trường Đại học danh tiếng. Tuy nhiên, sự thật thì phũ phàng hơn, cậu mới chỉ tốt nghiệp cấp 3.

cu-sa-lay-cua-cau-be-anh-hung-loi-so-nien
Năm 21 tuổi, Lôi Sở Niên vướng vòng lao lý

Sau này nhiều người nói rằng, những cơn "dư chấn" của trận động đất năm xưa đã nhấn chìm cuộc đời của chàng trai trẻ. Bố mẹ cậu là thợ mỏ, tiền lương không thể chi trả nổi các khoản chi tiêu quá mức của con trai. Và hai từ "anh hùng" đã trở thành giấy thông hành kiếm tiền của chàng trai này.

Vào năm 2013, bạn gái nói rằng muốn làm tiếp viên hàng không. Với khí chất "anh hùng" của mình, Lôi nói rằng có quen biết con trai giám đốc điều hành một hãng hàng không, có thể giúp bạn gái, miễn là có chút tiền "bôi trơn quan hệ".

Cô bạn gái không hề nghi ngờ đã chuyển cho Lôi 100.000 tệ (380 triệu đồng). Thấy lừa tiền dễ dàng, Lôi tiếp tục lún sâu khi nói rằng mình có nhiều đầu mối để xin học cho con trai anh họ, xin việc cho người bạn... Tổng cộng Lôi đã lừa 21 người, chiếm đoạt 740.000 tệ (gần 3 tỷ đồng).

Vào ngày 3/11/2014, Lôi Sở Niên một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý. Chỉ có điều lần này, từ một anh hùng, Lôi trở thành phạm nhân phải thụ án 12 năm tù.

Phía bên ngoài phòng xét xử hôm đó, các nạn nhân mang theo hai thứ của Lôi: Một là bằng danh dự "Anh hùng cứu trợ trẻ tuổi", hai là tấm huân chương. Cả hai được tìm thấy trong ngôi nhà đi thuê. Khi trò lừa đảo bị bại lộ, cậu vội vàng chạy trốn và bỏ lại hai thứ từng coi là quý giá nhất này.

Xem thêm: "Thần đồng Vũ Hán" chỉ học cấp 2 vài ngày, sau đó đỗ đại học nhưng không thể ra nổi trường vì... ham chơi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận