"Thần đồng Vũ Hán" chỉ học cấp 2 vài ngày, sau đó đỗ đại học nhưng không thể ra nổi trường vì... ham chơi

Sự nghiệp học hành ở tuổi niên thiếu của Tôn Thiên Xương đã trở thành huyền thoại. Tuy nhiên, thần đồng này không thoát khỏi cám dỗ và nhanh chóng trượt dốc không phanh.

Đỗ Thu Nga
15:00 04/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trở thành thần đồng nhờ sự giáo dục của cha mẹ

Theo tờ Sina, Tôn Thiên Xương ra sinh vào tháng 3/1994 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Anh sinh ra trong gia đình gia giáo, bố mẹ đều làm Nhà nước, ông bà cũng từng là giáo viên. Gia đình của Tôn có tư tưởng hiện đại, luôn tiếp nhận những suy nghĩ mới của giới trẻ.

Từ bé anh đã nổi tiếng là người thông tin với chỉ số IQ cao hơn nhiều so với các bạn bè cùng trang lứa. Nhận ra tài năng của con, mẹ anh bắt đầu dạy con học chữ Hán, tiếng Anh, toán học, vật lý. Dù không tạo áp lực nhưng bố mẹ và gia đình vẫn mong Tôn sẽ sớm phát triển hơn các bạn cùng trang lứa. Trong phòng của Tôn chứa 4.000 đầu sách về nhiều lĩnh vực khác nhau như thiên văn, địa lý, quân sự...

cuoc-doi-tuot-doc-khong-phanh-cua-than-dong-ham-choi-0
Tôn Thiên Xương và bố mẹ

Khi Tôn Thiên Sơn học mẫu giáo được 3 ngày và bị phạt vì tè dầm thì gia đình đã cho nghỉ học luôn. Khi đó, bố mẹ anh nhận ra con mình đã học hết kiến thức mẫu giáo nên quyết định cho con nghỉ và học ở nhà. 

Sau đó gia đình quyết tâm dạy Tôn ở nhà. Năm 1999, khi Tôn Thiên Xương 5 tuổi, ông bà đã nghỉ hưu ở nhà nên tập trung dạy dỗ anh. Cũng trong năm đó, bố mẹ anh chuyển công tác sang một trường tư thục. Sau khi ngôi trường này đóng cửa, cả hai quyết định ở nhà dạy con trai. 

Đến năm Tôn 7 tuổi, người nhà nghĩ anh không thể tiếp tục học ở nhà vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp nên đã đưa con đi học cấp 2. Chỉ vì một lần đi trễ, Tôn bị cô giáo phạt đứng ở hành lang 30 phút. Cũng giống như lần trước, bố mẹ thấy kiến thức trung học quá dễ dàng với con trai nên lại cho con nghỉ ở nhà.

Nền tảng giáo dục của gia đình đã kích thích sự ham học của Tôn Thiên Xương. Anh liên tục đặt ra những câu hỏi về mọi vấn đề xung quanh. Điều này khiến anh tiếp nhận một lượng kiến thức lớn. Anh còn nhiều thời gian ở nhà đọc sách, phát triển các kỹ năng khác như chơi cờ, vẽ tranh, chơi bóng bàn, chơi bóng rổ... 

cuoc-doi-tuot-doc-khong-phanh-cua-than-dong-ham-choi
Trên tường trong phòng Tôn là những tờ giấy ghi ký tự Trung Quốc và cả từ vựng tiếng Anh

Thời niên thiếu, Tôn cũng từng đạt nhiều thành tích nổi bật: 5 tuổi đã đạt giải Nhất cuộc thi nói tiếng Anh cho trẻ em ở địa phương; 10 tuổi đã vượt qua kỳ thi tiếng Anh Đại học Quốc gia lần thứ 4, đạt giải nhì cuộc thi Hóa - Lý dành cho lứa tuổi thiếu niên lần thứ nhất... 

Ở tuổi 12 (năm 2006), Tôn thử sức thi đại học và đạt 594,5 điểm - kết quả đủ để đưa anh chàng vào một ngôi trường tốt, nhưng vẫn chưa đủ để vào nơi anh muốn là Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Cũng vì vậy mà Tôn quyết định thi lại lần nữa.

Vào năm 13 tuổi, anh thi Đại học và đạt 659 điểm và có tên trong danh sách của Đại học Thanh Hoa. Tuy nhiên, anh nhất định chọn nhập học trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Gia đình cũng ủng hộ quyết định của anh. 

Cú trượt dài không phanh của thần đồng

Cuộc đời Tôn Thiên Xương thay đổi hoàn toàn kể từ khi vào đại học. Anh bắt đầu ham chơi, chểnh mảng việc học tập. Vì có nhiều tài lẻ nên anh bắt đầu phân tán thời gian cho các thú vui này thay vì chuyên tâm học tập.

Ở tuổi 18, đáng lẽ Tôn phải có trong tay tấm bằng đại học hoặc thạc sĩ để tiếp tục học cao hơn và có thể trở thành chuyên gia, giáo sư hàng đầu. Tuy nhiên, kết quả là cậu không được nhận vì lơ là trong những năm tháng đại học. 

cuoc-doi-tuot-doc-khong-phanh-cua-than-dong-ham-choi-5
Vì ham chơi mà cuộc đời Tôn Thiên Xương đã lao dốc không phanh

Điều này khiến Tôn đắn đo giữa việc học lại hay đi làm. Giờ đây, Tôn đã 27 tuổi nhưng vẫn loay hoay tìm cho mình một chỗ đứng trong xã hội. Anh chưa đưa ra cho mình một định hướng cụ thể nào cho tương lai.

Câu chuyện về "thần đồng" Tôn Thiên  Xương được báo chí Trung Quốc đưa tin rất nhiều. Hầu hết các tờ báo đều tiếc nuối cho một tài năng như anh. 

Có lẽ vì đã quen với môi trường gia đình nên khi đi học phải theo kỷ luật của trường Tôn cảm thấy không thể theo nổi nên sinh ra ham chơi. Từ đó dẫn đến cuộc đời tuyệt dốc không phanh, chơ vơ giữa xã hội đông đúc này. 

Xem thêm: Thần đồng 11 tuổi nằm trong top 1% người có IQ cao nhất thế giới bị từ chối nhập học vì lý do không ngờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận