Hình ảnh con rùa hai đầu vô cùng quý hiếm mới được phát hiện tại Mỹ

Con rùa hai đầu quý hiếm này mới nở tại Trung tâm Động vật Hoang dã New England (NEWC) ở Cape Cod, Hoa Kỳ.

Thùy Nguyễn
14:00 21/10/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo các nhân viên và bác sĩ thú y ở đây, con rùa này thuộc giống terrapin mai kim cương (Diamondback terrapin) sinh ra với dị tật dính liền cơ thể. Đối với loài rùa, dính liền cơ thể là một loại dị tật rất nặng. Trong khi đó, đây thực chất là hai con rùa với hai thân và hai đầu nhưng lại phải sử dụng chung một xương sống, chung một bộ mai.

Nhìn từ bên ngoài, nhiều người dễ lầm tưởng đây là một con rùa có 2 đầu và 4 cái chân. Tuy nhiên, đây thực chất là 2 con rùa. Nói về trường hợp này, Katrina Bergman, giám đốc điều hành tại NEWC cho biết, kể từ trung tâm thành lập họ chưa ghi nhận một trường hợp nào tương tự. 

hinh-anh-con-rua-hai-dau-vo-cung-quy-hiem-duoc-phat-hien-tai-my-2

Thành bố biển Cape Cod thuộc tiểu bang Massachusetts là nơi rùa terrapin mai kim cương hay tới để đẻ trứng. Đây là loài động vật nằm trong danh sách bị đe dọa tuyệt chủng, thế nên hoạt động bảo vệ được thực hiện vô cùng bài bản và nghiêm ngặt. Sở tài nguyên thiên nhiên sẽ thiết lập hàng rào bảo vệ ở các bãi cát quận ven biển, đảm bảo môi trường cho rùa terrapin đến đẻ trứng. 

Sau khi trứng nở, các con rùa con bơi ra biển thì nhân viên sẽ đi thu dọn bãi cát, cứu những con rùa bị thương và đưa về trung tâm chăm sóc động vật hoang dã, đến khi khỏe lại sẽ thả về tự nhiên.

Con rùa hai đầu này được các nhân viên của Trung tâm Động vật Hoang dã New England, con rùa hai đầu này được tiếp nhận vào cuối tháng 9, ngay sau khi trứng nở ở một địa điểm được bảo vệ. Sau đó, con rùa được mang về trung tâm vào ngày 22/9. Ngay lập tức, bác sĩ thú y được gọi đến. Họ xác định chú rùa terrapin hai đầu này mắc chứng dị tật dính liền cơ thể. 

hinh-anh-con-rua-hai-dau-vo-cung-quy-hiem-duoc-phat-hien-tai-my-3

Đây có thể là hậu quả của đột biến liên quan đến di truyền hoặc là môi trường sống của cha mẹ nó. Những con rùa bị như thế, cơ hội sống gần như bằng 0 bởi dính liền cơ thể là một dị tật rất nặng.  Do đó, các nhân viên trung tâm muốn tìm hiểu, liệu con rùa này có thể sống sót hay không và sống được bao lâu, hình thành và phát triển, sinh hoạt thế nào. 

Để trả lời câu hỏi, các bác sĩ đã đưa con rùa - được đặt tên là Mary-Kate và Ashley, vào máy chụp X-quang. Phim chụp cho thấy, chúng có hai xương sống nối với nhau thành một, nhưng hệ hô hấp và tiêu hóa hoàn toàn riêng biệt. Chúng hít thở, ăn uống và sống sót bình thường. Sau 2 tuần chăm sóc, chúng đã tăng từ 6,5g lên 9g và dài hơn 1 inch.  Bên cạnh đó, theo quan sát con rùa cũng không có vẻ đau đớn và dường như khá hạnh phúc.

Khi được nhân viên thả xuống nước, con rùa bơi tự nhiên và ngoi lên mặt nước để thở. Mỗi chiếc đầu điều khiển 3 chân như 3 mái chèo riêng biệt nhưng các chân bên phải mạnh hơn bên trái một chút, có thể gây ra nhiều vấn đề trong tương lai. 

hinh-anh-con-rua-hai-dau-vo-cung-quy-hiem-duoc-phat-hien-tai-my-4

Những con rùa terrapin sống trong một quần thể khỏe mạnh bình thường có thể thọ tới 80 tuổi, nhưng với trường hợp dị tật bẩm sinh nghiêm trọng này thì khả năng sống được như vậy là rất thấp. Nếu thả vào tự nhiên, nhiều khả năng chúng sẽ chết vì khó khăn trong việc bơi lội và kiếm ăn. Tuy nhiên, nếu được chăm sóc ở trung tâm thì chúng có thể sống lâu nhất có thể. 

Các bác sĩ đang lên kế hoạch chụp cắt lớp CT để đánh giá các cơ quan nội tạng cũng như hệ tuần hoàn của con vật. Thế nhưng, điều này chỉ thực hiện khi nó đã đủ lớn. 

Xem thêm: Tình bạn thân thiết giữa đười ươi và rái cá khiến nhiều người thích thú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận