Nể phục nữ sinh Việt vừa xuất sắc đạt điểm top 1% của kỳ thi luật sư tại Mỹ

Nữ sinh Trần Châu Kim Khánh (25 tuổi) vừa khiến dân tình nể phục khi đạt điểm top 1% kỳ thi luật sư tại Mỹ. 

Chi Nguyễn
09:00 25/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Châu Kim Khánh, 25 tuổi từng du học ở trường Luật của Đại học Công nghệ Texas. Vừa qua, cô bạn vừa đát số điểm 334/400 trong bài thi luật Uniform Bar Exam (UBE) tháng 2/2024 của bang Texas. Nữ sinh khiếm tốn nói: "Bài thi rất khó nên mình chỉ mong qua điểm đạt, không nghĩ lại được cao như vậy".

UBE do Hội đồng Giám định Luật sư Mỹ tổ chức, nhằm kiểm tra kiến thức và kỹ năng của người học luật. Mọi sinh viên tốt nghiệp trường luật phải vượt qua bài thi này để được cấp phép hành nghề. Ở bang Texas, 270 là số điểm tối thiểu thí sinh cần đạt, còn 330 trở lên là mức điểm lọt top 1% cả nước. Điểm của Khánh đạt cả hai tiêu chí.

Khánh sinh ra ở Đồng Nai, khi học xong tiểu học thì gia đình cô sang Mỹ định cư. Năm lớp 8, Khánh chuyển đến Dallas-Fort Worth, Texas và cư trú đến bây giờ.

nu-sinh-viet-xuat-sac-dat-diem-top-1-khi-thi-luat-su-tai-my

Ngày vào đại học, cô gái gốc Việt chọn ngành Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Kế toán, ở Đại học Texas cơ sở Arlington. Khi thực tập ở một văn phòng luật sư chuyên về địa ốc, Khánh được khuyên rẽ sang ngành luật. Thấy hứng thú và muốn bước ra khỏi vùng an toàn, cô đăng ký vào trường Luật, Đại học Công nghệ Texas.

9x tâm sự: "Lúc đó, mình chỉ dám nói với gia đình thôi, không dám kể cho bạn bè vì sợ học không nổi". NỮ sinh chia sẻ, luật vốn là ngành của người bản địa, vì tiếng Anh cần phải thành thạo, chưa kể hiểu biết sâu sắc về chính trị, xã hội nước Mỹ.

Ở Mỹ, cử nhân ngành nào cũng có thể học thêm bằng Luật, miễn là vượt qua bài kiểm tra chuẩn hóa của các trường luật (LSAT). Chưa có nền tảng như nhiều bạn có bằng cử nhân ở ngành này, Khánh quyết tâm vừa chăm, vừa có chiến thuật để "cùng học như bạn, nhưng mình học hiệu quả hơn".

Cô từng không hiểu gì khi học lớp Luật Hiến pháp ở năm đầu tiên. Dù sống ở Mỹ hơn chục năm, cô vẫn chưa hiểu rõ hiến pháp và cấu trúc chính phủ như người bản địa, nên phải tìm tòi, đọc thêm sách, đến khi có thể giảng cho bạn khác hiểu mới thôi. Cô cũng thường hỏi các anh chị từng đạt điểm A môn này để học theo cách của họ. Theo cách chấm điểm ở trường luật, chỉ 10% sinh viên đạt điểm A và điểm cao nhất được tính như một giải thưởng. Với điểm môn Luật Hiến pháp xếp hạng 1/55 cả lớp, Khánh đã có một giải thưởng như vậy.

Bên cạnh đó, Khánh cho rằng cách học và dạy theo phương pháp Socrates ở trường luật rất thú vị. Người dạy sẽ dẫn dắt bài học bằng cách đặt các câu hỏi kích thích tư duy, còn sinh viên tích cực thảo luận, đặt câu hỏi của riêng mình để mở rộng kiến thức. 

nu-sinh-viet-xuat-sac-dat-diem-top-1-khi-thi-luat-su-tai-my

Cuối năm ngoái, Khánh tốt nghiệp sớm một học kỳ, đạt điểm trung bình (GPA) 3.6/4. Cô cũng lấy bằng thạc sĩ Kinh tế với GPA điểm tuyệt đối.

Điểm số tốt, lại tích cực tham gia nghiên cứu, viết bài cho tạp chí luật của trường, nữ sinh được Big Law chọn phỏng vấn, trong chương trình on-campus interview (phỏng vấn tại trường). Big Law là thuật ngữ chỉ 100 công ty luật lớn nhất tại Mỹ, có tính cạnh tranh cao. 

Trải qua các vòng, Khánh là một trong hai sinh viên của trường được thực tập ở hãng luật Holland & Knight. Đây là tập đoàn toàn cầu có hơn 2.000 luật sư hoạt động trong 250 lĩnh vực của luật. Trong 2 tháng thực tập tại đây, cô bạn làm quen với các lĩnh vực luật, tìm hiểu văn hóa công ty, học phép xã giao với khách hàng từ ăn tối, uống rượu, đến thưởng thức âm nhạc, xem thể thao. Cô cũng được trả lương khoảng 4.200 USD/tuần.

Sau khi tốt nghiệp, Khánh bắt tay ngay vào chuẩn bị cho kỳ thi luật sư, ôn tập cao độ trong 10 tuần. Cô thường học từ 12 giờ trưa đến 4 giờ sáng, chỉ dành ít thời gian để ăn, uống và tập thể thao. Mỗi lần ngồi vào bàn, cô học liền nhiều tiếng, đọc đi đọc lại hàng nghìn điều luật và luyện các dạng bài (viết luận và trắc nghiệm). Theo Khánh, bài thi hỏi kiến thức 16 môn luật mà thí sinh phải nhớ toàn bộ, nên chỉ có cách ôn tập chăm chỉ.

nu-sinh-viet-xuat-sac-dat-diem-top-1-khi-thi-luat-su-tai-my

Tháng 10 tới, Khánh sẽ quay lại làm chính thức ở Holland & Knight, với nhiệm vụ tham vấn và giải quyết các vấn đề luật kinh doanh. Từ giờ đến lúc đó, cô muốn tham gia hoạt động tình nguyện ở Việt Nam và các nước Châu Phi. Nhìn lại hành trình bén duyên và cố gắng với nghề luật, cô bạn cảm thấy "bittersweet" (vừa đắng vừa ngọt). "Đắng vì mình dành nửa thành xuân để ngày ngày đèn sách, nhưng ngọt vì mình gặt hái được thành công trên con đường đã chọn", Khánh nói.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nữ sinh khiếm thị vượt nghịch cảnh quyết chí học hành, hết lòng giúp đỡ người khốn khó hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận