Sự phong phú trong ngôn ngữ của Tiếng Việt xưa và nay, A Bê Xê hay A Bờ Cờ ?

Ngôn ngữ Việt Nam trước và nay luôn được cải biên và đổi mới phù hợp hơn với xu thế hội nhập hơn.

Hoa Nguyễn
16:00 20/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngôn ngữ của Việt Nam ta từ trước đến nay vẫn luôn được cải biên và đổi mới, kể cả những bộ sách tiếng Việt của những em nhỏ mới bước vào lớp Một cũng vậy. Tất cả đều nhằm mục đích mang lại kiến thức mới cho những mầm non - thế hệ tương lai của đất nước. Cụ thể trước và sau khi đất nước thống nhất hai miền Nam Bắc năm 1975 thì ngôn ngữ tiếng Việt ta cũng có nhiều sự thay đổi về chính tả, phát âm chữ cái và mang lại nhiều ý kiến trái chiều. Ví dụ như chữ cái “A, B, C” sẽ phát âm là A, Bê, Xê hay A, Bờ, Cờ?

ngon ngu tieng viet 2

Giáo sư Hoàng Xuân Hãn, một trong những người truyền bá quốc ngữ qua phong trào Bình dân Học vụ đã từng nói “những chữ dễ viết cho những ngón tay chưa từng cầm bút… Vì lẽ đó tôi đã bắt đầu sách bằng hai chữ I, Tờ”. Trong cuốn sách đó ghi rõ cho mọi người cách phát âm những chữ cái A, B, C, D, Đ… là A, Bờ, Cờ, Dờ, Đờ,… Còn các phụ âm ghép như NG, TH, PH, TR,… thì sẽ phát âm là Ngờ, Thờ, Phờ, Trờ,… Những chữ ghép vần nếu sử dụng a, bờ, cờ thì sẽ dễ ghép hơn. Ví dụ, chữ “cò” thì khi đọc “cờ o co huyền cò” thay vì là “xê o co huyền cò”, tương tự chữ “bò” thì đọc là “bờ o bo huyền bò” sẽ đơn giản hơn là “bê o bo huyền bò”. Còn chữ mà có phụ âm ghép “th” như chữ “thu” thì sẽ đọc là “thờ u thu” chứ nếu đọc là “tê hát u thờ u thu” thì lại rất khó đọc. Cách đánh vần và đọc chữ cái tiếng Việt của Giáo sư là dễ hiểu và thân thuộc với mọi lứa tuổi của người dân Việt Nam kể cả những người lớn tuổi . Ngoài ra, Giáo sư còn có một bài thơ về cách ví von chữ cái để người đọc dễ nhớ và ứng dụng như:

“I Tờ hai móc giống nhau,

I ngắn có chấm, Tờ dài có ngang

O tròn như quả trứng gà, 

Ô thời đội nón, Ơ thời có râu

Huyền ngang, Sắc dọc, Nặng tròn,

Hỏi lom khom đứng, Ngã thời nằm ngang”.

ngon ngu tieng viet 4

Phương pháp đánh vần I Tờ của Giáo sư Hoàng Xuân Hãn đã giúp ích được cho rất nhiều người. Với kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực của mình như nhà ngôn ngữ học, giáo dục, nhà nghiên cứu văn hóa, nhà sử học,… đã giúp ông đã soạn thảo và ban hành Chương trình Trung học Việt Nam đầu tiên.

Phương pháp đánh vần tiếng Việt của giáo sư Hoàng Xuân Hãn từng là phương pháp tuyệt vời nhất để giúp người dân Việt Nam học đánh vần và xóa nạn mù chữ. Tuy nhiên theo thời gian, ngôn ngữ Việt Nam cũng thay đổi nên mọi người cũng không còn hiểu cụm từ “I Tờ” theo đúng ý nghĩa gốc của nó nữa. Quay lại vấn đề A, B, C thì miền Bắc và miền Nam lại có sự khác nhau trong cách phát âm. Cụ thể là ở ngoài miền Bắc thì tất cả mọi người sẽ đọc là A, Bờ, Cờ theo đúng như phong trào Bình dân Học vụ. Còn miền Nam trong những năm 1954 đến 1975 thì trẻ em khi vào lớp Năm (Lớp 1 ngày nay) sẽ được dạy phát âm là A, Bê, Xê và người ta nói rằng đó là sự thay đổi, cải cách giáo dục.

ngon ngu tieng viet 5

Không chỉ ở mảng giáo dục mà ở ngoài xã hội cũng không thống nhất được cách đọc. Chẳng hạn như nhóm G7, G20 thì đài truyền hình trung ương sẽ đọc là Gờ Bảy, Gờ Hai Mươi. Nhưng với bản tin của Sài Gòn thì sẽ đọc là Giê Bảy, Giê Hai Mươi. Hay đội bóng đá Manchester United (MU), chữ viết tắt là MU, vậy nó nên đọc Mờ U hay Em U mới đúng?Đến bây giờ có thể thấy chữ cái Việt Nam cũng không có sự thống nhất cho lắm. Chẳng hạn chữ Y với I thì đa số đều có thể dùng để thay thế cho nhau trong cách viết của người đọc như chữ “kỷ niệm” cũng có thể viết là “kỉ niệm”, “bác sĩ” cũng có thể viết là “bác sỹ”,… Tuy nhiên không phải chữ nào cũng có thể đổi chữ Y thành chữ I được, như chữ “Y tế” thì không thể đổi thành “I tế”, tương tự chữ “yêu” cũng không thể đổi thành chữ “iêu”.

Tóm lại ngôn ngữ Việt Nam vẫn chưa được thống nhất một cách cụ thể và vẫn còn nhiều đổi mới. Tuy nhiên Tiếng Việt là một ngôn ngữ phong phú đa dạng, là một ngôn ngữ độc lập và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, đó là một điều không thể phủ nhận.

Xem thêm: 11 tác phẩm chứng minh phim truyền hình Việt Nam đang ngày càng khởi sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận