Sinh viên Việt trở thành phát thanh viên ở Đài Loan, xóa bỏ định kiến người Việt chỉ sang Đài Loan để... lấy chồng

Đinh Minh Thông là một sinh viên Việt Nam đang cố gắng góp tiếng nói, xóa bỏ định kiến người Việt Nam chỉ sang Đài Loan chỉ để lấy chồng.

Hoa Nguyễn
08:03 20/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Là một phần của chương trình “Sinh viên nói” và “Kính đa tròng”, Đinh Minh Thông (sinh năm 1996, quê ở Đồng Nai) rất tự hào khi trở thành cầu nối văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam và Đài Loan.

Được biết, để chinh phục chương trình phát thanh này của Đài phát thanh Quốc tế Đài Loan (RTI), chàng trai người người Việt Nam đã phải chờ đợi gần nửa năm với biết bao nỗ lực, mong mỏi.

cau-chuyen-ve-sinh-vien-viet-nam-tro-thanh-phat-thanh-vien-o-dai-loan-7

Xuất phát điểm là sinh viên ngành Kinh doanh tại trường Thương mại Quốc tế Đại học Minh Truyền (Đài Loan) nên Minh Thông bắt đầu công việc này có phần vất vả hơn so với những đồng nghiệp khác.

Sau rất nhiều nỗ lực để hoàn thiện chuyên môn, chàng trai sinh năm 1996 xúc động chia sẻ rằng đến nay đã lan tỏa được rất nhiều câu chuyện tốt đẹp về người Việt Nam đến cộng đồng những người ở Đài Loan và quốc tế.

“Luôn nỗ lực trở thành người thành công”

Khi mới bước vào nghề, Đinh Minh Thông tận dụng lợi thế ngoại giao của mình để thu thập thông tin từ công đồng sinh viên Việt Nam ở Đài Loan. Sau mỗi buổi phỏng vấn, người này lại giới thiệu tới người khác, cũng vì thế mà anh luôn có những đề tài mới mẻ.

Anh Thông cho biết đã đặt bản thân mình vào góc nhìn của thính giả để lựa chọn những câu chuyện và vấn đề phù hợp. “Trước khi đến Đài Loan, mình không biết gì về Đài Loan, mình thiếu những nguồn thông tin về học bổng, cách chọn trường phù hợp, thông tin về cộng đồng người Việt Nam bên này,...

Vì thế, khi trở thành phát thanh viên, mình nghĩ rằng cần cung cấp những thông tin cần thiết và hữu ích, thật may mắn những điều mình muốn làm cho sinh viên và cộng đồng người Việt Nam hoàn toàn trùng khớp với những gì đài yêu cầu”, Minh Thông nói.

cau-chuyen-ve-sinh-vien-viet-nam-tro-thanh-phat-thanh-vien-o-dai-loan-1

Chàng trai cũng cho biết, người Việt Nam sinh sống ở Đài Loan gặp rất nhiều mặc cảm vì định kiến xã hội. Đặc biệt, người Đài Loan thường nghĩ rằng phụ nữ Việt Nam sang đây chỉ để lấy chồng.

Điều đó có thể đúng trong quá khứ nhưng đến nay vị thế của người Việt đã khác. Anh Thông nhấn mạnh: “Hơn 20 năm qua, người Việt Nam luôn luôn nỗ lực để trở thành người thành công”.

Cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Đài Loan rất ý thức về “tự tôn dân tộc”. Chàng trai 26 tuổi cho biết: “Người Việt Nam sang Đài Loan bằng nhiều phương thức khác nhau, trong đó chủ yếu là con đường lao động và học tập. 

Tuy nhiên, hầu hết đều bị mặc định ở vị trí thấp bởi người Đài Loan chưa thực sự biết đầy đủ thông tin về cộng đồng người Việt Nam tại đây. Ngay cả người Việt Nam tại quê nhà cũng chỉ biết nhiều thông tin tiêu cực như lao động bỏ trốn, người Việt Nam bị đánh đập, bạo hành,...”.

cau-chuyen-ve-sinh-vien-viet-nam-tro-thanh-phat-thanh-vien-o-dai-loan-5

Để xây dựng cộng đồng người Việt Nam văn minh tiến bộ tại Đài Loan, nhiều người Việt đã trực tiếp liên hệ tới Đinh Minh Thông, chủ động trao đổi những thông tin hữu ích, mong có thể truyền tải chúng tới những đồng hương của mình.

Trong đó, chủ yếu là bộ phận tri thức, đang giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các trường đại học hay viện nghiên cứu tại Đài Loan.

Anh Thông kể: “Rất nhiều người Việt Nam ở Đài Loan đã thành công, họ mong muốn giúp người Việt Nam cùng nhau tốt lên. Họ làm mọi giá để có được tự tôn dân tộc, làm sao để người Đài Loan hiểu đúng về người Việt Nam”.

Khi còn trẻ hãy cứ tiếp tục thử sức mình với những điều mới mẻ

Không chỉ mong muốn trở thành “đại sứ” cho những câu chuyện đẹp về người Việt Nam sống ở Đài Loan, Minh Thông còn mong muốn tiếp tục đi nhiều nước khác để mở rộng tầm nhìn.

Đinh Minh Thông nói: “Nếu không làm phát thanh viên nữa, mình mong muốn được đi tiếp các nước khác, khi còn trẻ nên cứ tiếp tục đặt mình vào môi trường mới, biết đâu các cơ hội khác sẽ lại đến”.

cau-chuyen-ve-sinh-vien-viet-nam-tro-thanh-phat-thanh-vien-o-dai-loan-9

Sau khi tốt nghiệp, anh sẽ cân nhắc chuyện ổn định cuộc sống ở Đài Loan hay tiếp tục học lên thạc sĩ ở Châu Âu. Dù chưa đưa ra quyết định cụ thể, tuy nhiên chàng trai trẻ cho biết sẽ nỗ lực phấn đấu xây dựng hình ảnh người Việt Nam đẹp đẽ trong mắt bạn bè quốc tế.

Có thể, các bạn trẻ hiện nay không coi Đài Loan là đích đến cuối cùng bởi hành trình khám phá và học hỏi vẫn luôn tiếp diễn. Nhưng dù làm gì, ở đâu, những con người mang dòng máu Việt Nam vẫn sẽ hướng tới những điều tốt đẹp.

Xem thêm: Quang Linh Vlogs đem tà áo dài Việt Nam tỏa sáng ở Châu Phi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận