Cách khắc phục giọng mũi (nasal voice) đơn giản nhất

Âm thanh của giọng mũi (nasal voice) luôn khiến cho người nghe cảm thấy không mấy dễ chịu bởi nó tạo ra cảm giác như người hát bị nghẹt mũi. Vậy làm sao để khắc phục giọng mũi hiệu quả nhất?

Hoa Nguyễn
13:00 08/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nasal voice hay còn gọi là giọng mũi. Khi phát âm mà không nhấc vòm miệng lên sẽ khiến cho hơi thở kém và khí không thể thoát ra hết được bên ngoài. Điều này khiến cho âm thanh không được rõ nét và tạo cảm giác như bị nghẹt mũi. Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng này?

Nâng vòm miệng lên

Khi nhìn vào phần sau của miệng, bạn sẽ thấy vòm miệng mềm. Khu vực này là phần mềm nhất trong miệng, và nó chứa lỗ thông. Khi bạn chạm vào lưỡi, vòm miệng sẽ di chuyển lên và xuống. Vòm miệng sẽ di chuyển khi bạn ăn, nói, ngáp hoặc bất cứ lúc nào bạn sử dụng miệng. Nếu bạn muốn tránh hát bằng mũi, hãy học cách kiểm soát giọng bằng cách nâng vòm miệng mềm.

cach khac phuc giong mui 1

Một cách khác có thể giúp bạn sửa được giọng mũi đó là ngáp thật nhiều mỗi ngày. Khi bạn làm điều này, bạn sẽ nhận thấy vòm miệng mềm được nâng lên theo cách có thể kiểm soát được. Thực hành điều này theo thói quen hàng ngày sẽ giúp bạn làm quen với cảm giác nâng vòm miệng của mình dễ dàng hơn.

Tư thế của hàm

Một vấn đề phổ biến nhất của hầu hết các ca sĩ hát bằng giọng mũi đó là hàm bị đẩy ra phía trước. Tình trạng này khiến việc kéo lưỡi về phía sau, làm cho ca sĩ lái giọng về phía mũi. Khi giọng nói bị kéo ra sau mà không có đủ độ mở ở phía sau cổ họng, nó sẽ phát ra âm mũi nghe khá khó chịu.

Sau mỗi phụ âm, hàm phải luôn quấn lại. Khi đẩy hàm về phía trước sẽ tạo ra âm thanh sáng bên trong thính giác của các ca sĩ và âm mũi vang lên. Nếu bạn muốn loại bỏ giọng mũi của mình, bạn chỉ cần xem một số video âm nhạc của các ca sĩ chuyên nghiệp và để ý cách họ cử động hàm và luyện tập theo.

Kiểm soát hơi thở

Đa số những ca sĩ có giọng mũi luôn phải nín thở. Nếu bạn có thể học được cách luyện hơi thở của mình, bạn sẽ có thể kiểm soát được giọng hát một cách tốt hơn. 

Khi dạy ca sĩ sửa giọng mũi, các giáo viên thường hướng dẫn cách lấy luồng hơi qua lưỡi. Khi đó người hát tập trung cao độ vào việc tạo ra âm thanh bên trong sẽ cho ra âm thanh hay. Các bài tập sau đây có thể giúp người hát bằng giọng mũi giải phóng được lực của lưỡi và giúp bạn kiểm soát được hơi thở tốt hơn.

cach khac phuc giong mui 3

Một số bài tập bạn có thể thực hiện như sau:

  • Rung môi: Đây là bài tập rất quen thuộc với các ca sĩ mỗi khi luyện hát. Bạn hãy tưởng tượng như một đứa trẻ đang chơi phun mưa vậy. Hãy tập rung môi và kèm theo giai điệu.
  • Ngáp: Ngáp là một hoạt động thường ngày, giúp cung cấp oxy và giúp bạn lấy hơi một cách tối đa, giúp bạn có thể nhận sự hỗ trợ của cơ hoành. Vì vậy, đừng ngáp trước khi luyện thanh để làn hơi của bạn được sâu hơn.
  • Luyện tập với nguyên âm “i, ê, a, ô, u” nhưng không mở miệng. Hãy thử xem điều gì sẽ xảy ra.

Đặt lưỡi đúng vị trí khi hát

Một cách khắc phục giọng mũi hiệu quả khác đó là học cách đặt lại vị trí của lưỡi trong khi hát. Đây là một trong những điều khó kiểm soát nhất nhưng với một số bài tập và thực hành, bạn có thể ngừng thói quen không tốt này khi hát với việc đẩy lưỡi lên cao.

cach khac phuc giong mui 2

Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy thử bài tập sau, giữ hàm của bạn xuống và cố gắng làm đầu lưỡi của bạn sao cho nó chạm vào môi dưới của bạn, sau đó phát âm âm thanh này “gah”. Khi bạn nói âm thanh này nhiều lần, bạn sẽ nhận thấy rằng chữ “ G ” làm cho lưỡi lên cao trong khi chữ “ ah ” hạ xuống. Âm thanh bạn phát ra sẽ được cân bằng và chính xác hơn. 

Trên đây là một số điều chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn và hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn phần nào biết thêm được các cách giúp khắc phục tình trạng giọng mũi nasal voice của mình. 

Xem thêm: Giải mã "hot trend" Ét O Ét làm mưa làm gió trên khắp cõi mạng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận