Việc tử tế của nữ thủ lĩnh đội nhặt rác

Nguyễn Ngọc Ánh là 1 trong số 20 cá nhân đạt giải thưởng Thanh niên sống đẹp năm 2023 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
08:00 02/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cô gái sinh năm 1996 này không quá xa lạ với nhiều bạn trẻ, bởi cô cùng với Cộng đồng Xanh Việt Nam đã khởi xướng chiến dịch nhặt rác Clean Up Việt Nam, huy động hàng chục ngàn tình nguyện viên tham gia.

Chiến dịch Clean Up Việt Nam

Tôi gặp Ngọc Ánh khi cô đang gấp rút chuẩn bị cho chiến dịch Clean Up Việt Nam lần 6, dự kiến diễn ra vào tháng 12-2023. Ánh cho biết, chiến dịch lần này cùng với Cộng đồng Xanh Việt Nam kỳ vọng sẽ thu hút được trên 60.000 tình nguyện viên tham gia và 20-30 điểm cầu quốc tế cùng ra quân nhặt rác.

Nguyễn Ngọc Ánh sinh ra tại Đắk Lắk và từng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Tài chính - Hải quan. Ra trường, Ánh tìm được công việc phù hợp với mức thu nhập khá. Tuy nhiên, trong một lần đi chơi ở biển Vũng Tàu, khi đang phụ giúp cô chú làng chài vào lúc sáng sớm, Ánh thấy mấy em nhỏ xây lâu đài cát, nhưng khi tiến lại gần thì mới thấy các em xây lâu đài bằng rác.

Từ đó, Ánh nhận ra rằng, rác ở biển quá nhiều nhưng nếu ai cũng nhặt một ít hoặc không xả ra môi trường thì Việt Nam sẽ không còn nằm trong tốp 4 quốc gia thải rác nhựa ra đại dương nhiều nhất thế giới. Ngay trong thâm tâm Ngọc Ánh cũng thôi thúc câu hỏi: “Tại sao những đứa trẻ lại phải gánh chịu hậu quả từ rác thải của người lớn, và cần phải làm điều gì đó để một Việt Nam xanh sạch đẹp”.

Nghĩ là làm, Ngọc Ánh xin nghỉ việc tại công ty phần mềm và bắt đầu tìm kiếm những người cùng chung suy nghĩ. Vào tháng 8-2019, Cộng đồng Xanh Việt Nam ra đời với 3 thành viên nòng cốt, hướng đến 2 mục tiêu hoạt động chủ yếu là bảo vệ môi trường và thiện nguyện.

viec-tu-te-cua-nu-thu-linh-doi-nhat-rac-0

Với phương châm “Rác này không phải của tôi nhưng hành tinh này là của chúng ta”, Cộng đồng Xanh Việt Nam đã tích cực cho vận động cho Chiến dịch Clean Up đầu tiên được tổ chức vào ngày 31-5-2020, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 với sự tham gia của 1.380 tình nguyện viên có mặt trên 40 tỉnh thành. Sau chiến dịch này, sức lan tỏa của Cộng đồng Xanh Việt Nam nhanh chóng phủ khắp 63 tỉnh thành và hình thành các điểm cầu quốc tế ở Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan...

Đưa Việt Nam vào tốp quốc gia sạch đẹp

Ngọc Ánh cho biết, để tổ chức được một chiến dịch nhặt rác trên toàn quốc thì phải chuẩn bị ít nhất 3 tháng và tháng cuối cùng đội ngũ cốt cán phải ở chung cùng nhau làm việc. Khi được hỏi nguồn kinh phí nào để duy trì hoạt động, Ánh cho biết, ban đầu tự bỏ tiền túi, về sau được sự ủng hộ của các mạnh thường quân nên tình nguyện viên chỉ cần bỏ công sức cộng thêm sự nhiệt huyết.

“Cộng đồng Xanh Việt Nam có rất đông bạn nữ, các bạn không nề hà nắng nôi, hôi bẩn của rác mà rất hăng hái tham gia. Có những khu vực nguy hiểm vì rác gồm cả những mảng thủy tinh vỡ, kim tiêm, xác động vật, nhưng không ai e sợ mà đều lao vào cuộc chiến… với rác”, Ngọc Ánh chia sẻ.

Ngọc Ánh cho biết, riêng Chiến dịch Clean Up Việt Nam lần thứ 5 được tổ chức hồi tháng 4 còn vươn tới 15 điểm cầu tại các quốc gia trên thế giới, 15 điểm cầu hòn đảo, truyền cảm hứng đến khoảng 3 triệu người Việt Nam về bảo vệ môi trường. Chiến dịch đã thu được hơn 200 tấn rác thải, hàng trăm bãi rác tự phát bị xóa sổ, gần 20.000 bao rác được thu gom, xử lý.

“Rác sau khi thu gom được phân loại thành rác có thể tái chế và rác không thể tái chế. Loại không thể tái chế, Cộng đồng Xanh Việt Nam sẽ phối hợp chính quyền địa phương mang tới nhà máy để xử lý, còn loại có thể tái chế sẽ tặng người thu mua ve chai”, Ngọc Ánh tâm sự.

Ngoài các chiến dịch nhặt rác, Ngọc Ánh còn truyền tải thông điệp sống xanh đến những người xung quanh. Cô gái luôn dùng túi vải, hộp thủy tinh khi đi mua sắm và nói không với túi ni lông, nhựa dùng một lần và thường trồng cây xanh mọi nơi có thể để góp chút ôxy vào bầu khí quyển.

Để truyền thêm cảm hứng, ngay đồng phục của Cộng đồng Xanh Việt Nam cũng được nhóm của Ngọc Ánh lựa chọn là áo in cờ đỏ sao vàng, mang khăn rằn và vòng đeo tay sứ mệnh để người nước ngoài nhìn vào sẽ hiểu rằng, hoạt động này không phải do một tổ chức thực hiện mà là người dân Việt Nam, từ đó khơi gợi tinh thần đoàn kết dân tộc để tạo ra sức mạnh. Ngọc Ánh hy vọng Cộng đồng Xanh Việt Nam sẽ góp phần đưa Việt Nam ra khỏi tốp 4 quốc gia xả rác ra đại dương nhiều nhất và đưa Việt Nam trở thành tốp 5 quốc gia sạch đẹp nhất Đông Nam Á vào năm 2025.

Trụ sở của Cộng đồng Xanh Việt Nam đặt tại số 549/14/7 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM. Hiện tại, có hơn 10.000 tình nguyện viên tham gia xuyên suốt và có thể huy động hàng chục ngàn tình nguyện viên tham gia chiến dịch Clean Up Việt Nam.

Hàng năm, Cộng đồng Xanh Việt Nam tổ chức 2 chiến dịch Clean Up Việt Nam vào Ngày Môi trường thế giới và dịp cuối năm để chuẩn bị đón năm mới. Ngoài 2 chiến dịch lớn, các đầu cầu sẽ chủ động ra quân theo tuần, tháng, quý… theo sự chủ động tại các điểm cầu.

Năm 2022, Cộng đồng Xanh Việt Nam nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2022 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng

Hàng tuần, ngoài việc ra quân nhặt rác tại các tỉnh thành, Cộng đồng Xanh Việt Nam còn tổ chức các hoạt động đổi rác lấy cây, lấy quà, làm mô hình cá bống ăn rác đặt ở các bãi biển, công viên; làm gạch sinh thái từ rác thải nhựa và vận động xây trường vùng cao; quyên góp quần áo, sách vở, quà bánh; hỗ trợ cho người dân và trẻ em vùng khó khăn...

Cùng với đó là tổ chức các chương trình thiện nguyện như cứu trợ các vùng miền gặp thiên tai, Tết Yêu thương, Trung thu cho bé, Noel cho bé, tặng quà cho trẻ em nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Suốt 4 năm qua, Ngọc Ánh cùng các cộng sự còn tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện về bảo vệ môi trường cho khoảng 30.000 học sinh, sinh viên, tiêu biểu tại các Trường THPT Trần Quốc Toản (Đắk Lắk), hệ thống Trường Xanh Tuệ Đức... Những buổi nói chuyện về phân loại rác, tái chế rác thành đồ dùng học tập, tổ chức cuộc thi hùng biện về sống xanh mang đến thêm nhiều kiến thức, sáng tạo thiết thực cho các em học sinh, sinh viên.

Với tình yêu môi trường mãnh liệt, với những hoạt động bảo vệ môi trường và thiện nguyện ý nghĩa, tin tưởng rằng, không xa nữa, Cộng đồng Xanh Việt Nam sẽ góp phần không nhỏ vào việc đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xanh, sạch, đẹp của khu vực và thế giới.

(Theo Sài Gòn Online)

Xem thêm: Việc tử tế: Người đàn ông bán nhà, sắm xe chở bệnh nhân nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận