Việc tốt quanh ta: Nuôi tóc dài để... cho đi

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ tham gia vào hoạt động hiến tóc như một cách cổ vũ tinh thần, trao thêm động lực, sức mạnh cho nhiều phụ nữ chiến đấu với ung thư.

Đỗ Thu Nga
09:01 06/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không chỉ hao mòn, mệt mỏi về thể chất vì căn bệnh quái ác mà tinh thần của bệnh nhân ung thư cũng rất dễ bị ảnh hưởng tiêu cực, nhất là với nữ giới, sau những lần xạ trị hay hóa trị, tóc của họ cứ rụng dần. Những mái tóc do cộng đồng hiến tặng là món quà động viên họ trên bước đường giành lại sự sống.

Trao mái tóc cho người ung thư

Bất kỳ cô gái nào cũng trân quý mái tóc của mình, bởi đó là một phần quan trọng làm nên vẻ đẹp, sự duyên dáng, thể hiện cá tính và phong cách của người phụ nữ. Võ Thị Xuân Hiền (29 tuổi, quê Phú Yên) cũng không ngoại lệ. Cô gái trẻ đang làm việc trong lĩnh vực xuất bản vốn có óc quan sát khá tinh tế và trái tim giàu cảm xúc. "Trước giờ tôi luôn quan tâm đến các hoạt động cộng đồng. Nếu có thể làm được điều gì trong khả năng của mình, tôi sẽ không từ chối" - Xuân Hiền tâm sự.

Giữa tháng 5-2023, Hiền nghe được câu chuyện của đồng nghiệp cùng công ty Saigonbooks của cô kể về chị gái từng là bệnh nhân ung thư đã có thái độ sống rất tích cực trong giai đoạn điều trị: người chị này đội mái tóc làm từ tóc hiến tặng để đi làm và tham gia các sinh hoạt thường nhật, luôn lạc quan và nhiều hy vọng. Mặt khác, Xuân Hiền cũng gặp gỡ nhiều người bạn đã tham gia hiến tóc. Vậy là, từ ý định ban đầu sẽ cắt tóc để có diện mạo mới mẻ và thuận lợi hơn cho một chuyến đi nước ngoài, Xuân Hiền "quay xe", cố gắng dưỡng tóc dài và khỏe để đạt các tiêu chuẩn phù hợp cho việc hiến tóc.

viec-tot-quanh-ta-nuoi-toc-dai-de-cho-di
Xuân Hiền, Thùy Ngân đã “thắp lửa” cho nhiều bạn nữ khác bền bỉ nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe để trao tặng cho bệnh nhân ung thư

"Tôi rất quý mái tóc và đã có sẵn ý thức chăm sóc chu đáo nhưng từ lúc quyết định hiến tóc thì lại càng cẩn thận hơn nữa. Tôi thấy mình sống có trách nhiệm hơn và chuyện chăm tóc giờ đây càng mang ý nghĩa đặc biệt" - Hiền kể. Cuối tháng 9 năm nay, Xuân Hiền đã làm được điều mình mong muốn. Theo Xuân Hiền, giá trị tuyệt vời của chuyện hiến tóc mang đến không chỉ gói gọn trong khoảnh khắc khi một cá nhân có thể trao đi mái tóc của mình cho người cần mà còn là những hiệu ứng tốt đẹp lan tỏa sâu rộng, khi nhiều người xung quanh có sự quan tâm, nâng cao nhận thức và cùng nuôi ý định thực hiện nghĩa cử này.

Bệnh nhân ung thư cũng có nhu cầu giao tiếp xã hội và nhất là phái yếu, luôn mong muốn mình có hình ảnh đẹp trong mắt mọi người. Những mái tóc giả được làm nên từ tóc thật có nhiều ưu điểm hơn tóc giả được làm bằng sợi tơ nhân tạo, mang cho các nữ bệnh nhân sự thoải mái, dễ tạo kiểu và chăm sóc hơn.

Thấu hiểu và đồng cảm những nỗi lòng ấy, Nguyễn Thị Thùy Ngân (sinh viên trường Western Sydney University - hệ quốc tế của Đại học Kinh tế TP HCM) cũng đã hiến tóc và còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khác xung quanh cùng muốn tham gia hoạt động đầy tính nhân văn này. Cô gái 19 tuổi đã dành hơn 3 năm để nuôi tóc dài và hết sức yêu quý mái tóc của mình. Qua tìm hiểu, Thùy Ngân được biết một trong các điều kiện về độ dài khi hiến tóc là tóc tự nhiên có chiều dài từ 25 cm trở lên; tất cả các loại tóc đã qua xử lý với hóa chất (uốn, nhuộm, duỗi... ) thì có chiều dài từ 35 cm trở lên. Thùy Ngân đã hiến tặng mái tóc dày công chăm sóc cho chương trình Thư viện tóc BCNV (do Mạng lưới ung thư vú Việt Nam khởi xướng).

Tạm biệt mái tóc dài, đen dày, óng mượt đã gắn bó bấy lâu với vẻ đẹp nữ tính đặc trưng của mình, Thùy Ngân cảm thấy vui vì biết rằng tóc sẽ được bảo quản, vận chuyển đến thư viện tóc, trải qua quá trình xử lý theo quy chuẩn công phu để về với chủ nhân mới. 

Trạm tóc ước mơ

Từ năm 2022 đến nay, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cũng tổ chức Ngày hội hiến tóc để thực hiện chương trình đồng hành cùng trẻ em ung thư. Chương trình gần nhất được tổ chức vào ngày 8-10 tại Viện này.

Đến nay, "Trạm tóc ước mơ" đã tiếp nhận 3.087 bộ tóc được các bạn nhỏ gửi tặng. Qua đó, chương trình trao tặng được 151 bộ tóc mới cho các em nhỏ bị ung thư điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương và Bệnh viện Nhi trung ương.

(Theo nld.com.vn)

Xem thêm: Việc tốt quanh ta: Bác sĩ của buôn làng dành cả thanh xuân chữa bệnh cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận