Trang Thế Bình - vị tỷ phú lạ lùng nhất Hong Kong: "Keo kiệt" với gia đình nhưng lại "hào phóng" với đất nước

Tỷ phú Trang Thế Bình là người luôn nghiêm khắc với bản thân nhưng lại rộng lượng với mọi người. Ông làm việc cật lực, keo kiệt với gia đình để cống hiến cho Tổ quốc.

Đỗ Thu Nga
15:05 29/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Điền Gia Bính - nhà từ thiện nổi tiếng Trung Quốc từng dành cả cuộc đời đi quyên góp, giúp đỡ hơn 200 trường đại học đã nói rằng: Người ông ngưỡng mộ nhất chính là Trang Thế Bình. Vậy, Trang Thế Bình là ai và đã làm những việc gì mà khiến Điền Gia Bính ngưỡng mộ; Lý Gia Thành và Đồng Kiến Hoa phải đích thân khiêng quan tài tiễn biệt?

Trang Thế Bình - "ông trùm" tài chính Hong Kong

Trang Thế Bình là "ông trùm" tài chính Hong Kong nhưng ông lại được người đời gọi là "tỷ phú nghèo", vì sao vậy? Sinh thời, Trang Thế Bình không mua nhà cũng không sắm xe. Sau khi qua đời, ông tự nguyện giao lại cho nhà nước hai ngân hàng của mình với giá trị lên tới 200 tỷ NDT (703 nghìn tỷ VND).

Theo truyền thông Trung Quốc, Trang Thế Bình nghỉ hưu năm 76 tuổi (1986), tài sản của Ngân hàng Thương mại Nam Dương do ông thành lập đạt khoảng 73,3 tỷ NDT (khoảng 258 nghìn tỷ VND); cùng với Ngân hàng Nam Thông Ma Cao đạt tổng giá trị lên tới 200 tỷ NDT (703 nghìn tỷ VND).

Chu Ân Lai từng nhận xét rằng: "Mảnh đất Triều Châu đã sinh ra hai nhân tài kinh tế có cống hiến vĩ đại cho cách mạng Trung Quốc, một là Hứa Địch Tân và hai là Trang Thế Bình".

Có thể ít người biết, vào thời kỳ đầu thành lập Tân Trung Hoa, tất cả mọi thứ còn trong giai đoạn chờ phát triển. Tuy khắp nơi đều là cơ hội nhưng sự thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn lực, nhân tài và kinh phí cùng các hạn chế khác đã khiến cho kinh tế Trung Quốc bấy giờ chưa thể phát triển.

ty-phu-trang-the-binh-va-chuyen-quyen-gop-het-tai-san-cho-to-quoc
Chân dung tỷ phú Trang Thế Bình

Trong thời gian làm việc ở Hong Kong, Trang Thế Bình nhận thấy, người nước ngoài kiểm soát lượng lớn tài sản nhà nước, hoạt động kinh doanh ngoại hối hầu như do ngân hàng quốc tế độc quyền. Ông đã có ý tưởng tự mình thành lập ngân hàng.

Ý tưởng của ông khi đó vừa hay trùng với việc chính quyền trung ương muốn thành lập một ngân hàng tại Hong Kong, mục tiêu tạo điều kiện liên lạc giữa các hoạt động kinh tế trong và ngoài nước, liên lạc với đồng bào Hoa Kiều. 

Ý tưởng rất hay nhưng thực tế lại là chuyện khác. Khi đó tiền bạc trở thành vấn đề khó khăn đầu tiên trong sự nghiệp thành lập ngân hàng. Bởi thời gian đó, kinh doanh lãi lời bao nhiêu, Trang Thế Bình đều dùng để hỗ trợ tiền tuyến kháng chiến nên không tiết kiệm được gì.

nhưng ông không bỏ cuộc. Thông qua việc huy động vốn từ nhiều nơi, sự hỗ trợ từ chính phủ, cuối cùng ông gom được 64,6 nghìn NDT (227 triệu VND) để khởi nghiệp. Ngày 14 tháng 12 năm 1949, Ngân hàng Thương mại Nam Dương chính thức được thành lập.

ty-phu-trang-the-binh-va-chuyen-quyen-gop-het-tai-san-cho-to-quoc-9
Ngân hàng Thương mại Nam Dương

Tiếp đó, ông mở thêm ngân hàng Nam Thông Macao, phá vỡ thế độc quyền của các ngân hàng quốc tế trong lĩnh vực ngoại hối ở Trung Quốc. Chỉ với 64,6 nghìn nhân dân tệ (khoảng 227 triệu), ông đã thành lập được ngân hàng của mình.

Trong thời gian hoạt động, Ngân hàng Thương mại Nam Dương đã phát hành thẻ tín dụng đầu tiên của Trung Quốc (thẻ phát triển) và gia nhập tổ chức quốc tế Mastor Card. Sau khi nghỉ hưu, ông đã giao lại hai ngân hàng đang phát triển thịnh vượng này cho nhà nước, không đàm phán điều khoản, không chiếm cổ phiếu, hết sức phục vụ đất nước.

Nếu nhìn bề ngoài, không ai nghĩ rằng, Trang Thế Bình là tỷ phú. Bởi ông không có nhà lầu xe hơn, không ăn cao lương mỹ vị. Ông tá túc trong ký túc xá chưa đến 100 mét vuông do ngân hàng cấp, ông mặc quần áo bạc màu, đi những đôi dép bình dân.

Thế nhưng, ông luôn dạy con cái rằng, phải tự lực cánh sinh, không được phụ thuộc và ỷ lại. Ông không cho con bất kỳ sự đặc cách nào, thậm chí còn nghiêm cấm các con tham gia vào ngành tài chính.

Một con người luôn đặt lợi ích của đất nước lên trên hết

Với Trang Thế Bình, đất nước là tất cả. Tình yêu nước của ông được bắt nguồn từ khi còn là một đứa trẻ. Và ông dành cả cuộc đời để theo đuổi lý tưởng yêu nước của mình.

Được biết, Trang Thế Bình sinh ra khi đất nước rơi vào cảnh loạn lạc (1911), các thế lực trong nước xâu xé nhau, đời sống nhân dân khổ cực. Vậy nên từ nhỏ ông nuôi chí phục thù, hết mình phục vụ đất nước.

Ông từng theo học Khoa Kinh tế Trung Quốc ở Bắc Kinh. Sau khi tốt nghiệp, ông lên đường sang các nước Đông Nam Á như Myanmar, Thái Lan, tập hợp sức mạnh của kiều bào khắp nơi, vận chuyển vật tư và nhân tài cho tiền tuyến kháng chiến.

ty-phu-trang-the-binh-va-chuyen-quyen-gop-het-tai-san-cho-to-quoc-6
Sinh thời Trang Thế Bình không mua nhà mua xe hơi, ông dành tiền để phục vụ đất nước (ảnh thời trẻ)

Năm 26 tuổi, Trang Thế Bình trở thành Ủy viên Thường vụ Liên đoàn Hoa kiều chống Nhật ở Thái Lan, thường lợi dụng hoạt động kinh doanh nhằm giúp đỡ đồng bào yêu nước. Ông cũng tham gia xây dựng đường cao tốc Vân Nam - Miến Điện.

Trong 7 năm kháng chiến chống Nhật ở Đông Nam Á, ông nhiều lần trở thành tội phạm bị truy nã của quân đội Nhật. Ông từng 1 lần bị giam giữ, 2 lần bị truy lùng và 5 năm xa cách người thân. Bất chấp mọi khó khăn, ông không bao giờ lùi bước.

Đến năm 1945, khi cuộc kháng chiến sắp giành thắng lợi, ân sư Hứa Địch Tân đã nói với ông: "Việc xây dựng một Trung Quốc mới không thể thiếu sự ủng hộ của Hoa kiều. Con có nhiều bạn bè Hoa kiều, con nên ra nước ngoài làm ăn đi. Chúng ta không thiếu anh hùng đánh trận, cũng không thiếu nhân tài chính trị, chúng ta chỉ thiếu nhân tài biết kinh doanh!".

Nghe lời khuyên từ ân sư, ông đến cơ quan thương mại của Liên Xô tại Trùng Khánh. Ở đây, ông đã ký các hợp đồng liên quan đến các lĩnh vực kinh doanh như dược phẩm, điện ảnh và truyền hình, công nghiệp thủy sản... thành lập ngân hàng chỉ với 64,6 nghìn NDT (227 triệu VND).

ty-phu-trang-the-binh-va-chuyen-quyen-gop-het-tai-san-cho-to-quoc-6
Ngay cả khi qua đời, ông vẫn để lại tài sản khổng lồ cho đất nước

Vị tỷ phú nghèo nhất Trung Quốc tạ thế vào năm 2007, hưởng thọ 96 tuổi. Trong tang lễ của ông, Lý Gia Thành và Đồng Kiến Hoa đã đích thân khiêng quan tài tiễn biệt. Trong suy nghĩ của nhiều người Trung Quốc, Trang Thế Bình là một người nghiêm khắc với bản thân, rộng lượng với mọi người. Ông sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi khó khăn, ông đặt lợi ích của đất nước lên trên hết, cả đời cống hiến vì sự phát triển của dân tộc. Ngay cả khi nhắm mắt xuôi tay ông cũng cống hiến tài sản cho đất nước.

Sinh thời, Trang Thế Bình từng chia sẻ: "Cả đời tôi, không cầu danh không cầu lợi, chỉ là không nén nổi sự ức hiếp của người nước ngoài, muốn giành lại để tất cả người dân Trung Quốc có thể vững mạnh bước lên vũ đài quốc tế, có địa vị và có sự tôn nghiêm".

Xem thêm: Cách cô hầu gái da màu biến mình thành tỷ phú: Nghe lỏm mánh đầu tư, khởi nghiệp từ giặt là, giàu lên nhờ BĐS

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận