Cách cô hầu gái da màu biến mình thành tỷ phú: Nghe lỏm mánh đầu tư, khởi nghiệp từ giặt là, giàu lên nhờ BĐS

Mary Ellen Pleasant có thể không phải là cái tên quen thuộc, nhưng cuộc đời và sự nghiệp của nữ triệu phú da màu này đã từng làm lay chuyển nước Mỹ.

Chi Nguyễn
14:53 13/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào những năm 1800, Mary Ellen Pleasant đã khiến giới thượng lưu Mỹ lúc bấy giờ ngỡ ngàng khi trở thành một trong những nữ triệu phú tự thân đầu tiên. Dù là một người phụ nữ da màu, phải đối mặt với vô số trở ngại, bà vẫn vượt khó vươn lên, từ một cô hầu gái làm thuê cho tới nữ triệu phú có danh mục đầu tư khổng lồ. Khi đó, tài sản của bà ước tính trị giá 30 triệu USD, nếu tính theo giá trị hiện nay là hơn 800 triệu USD.

Cô hầu gái nghe lỏm mánh đầu tư

Mary Ellen Pleasant sinh năm 1814, bị chia cắt khỏi bố mẹ từ khi còn rất nhỏ. Bà tới làm giúp việc cho một gia đình người da trắng ở Massachusetts, nơi mà kể từ thế kỷ 18 đã cấm việc sử dụng nô lệ. Trong quãng thời gian ở đây làm việc, Pleasant đã tự học cách đọc và viết, học cách làm việc ở một cửa hàng nhưng chưa bao giờ được đi học đàng hoàng.

mary-ellen-pleasant-tu-hoc-lom-manh-dau-tu-doi-doi-thanh-trieu-phu
Nữ triệu phú tự thân da màu huyền thoại Mary Ellen Pleasant

Trong cuốn tự truyện được xuất bản vào năm 1902, nữ triệu phú này tâm sự: "Tôi thường tự hỏi mình sẽ thế nào nếu được đi học. Thay vì sách vở, tôi nghiên cứu rất nhiều về đàn ông và phụ nữ". Đây chính là nền tảng tuyệt vời giúp bà có được nhiều cơ hội thành công sau này.

Vào khoảng năm 1848-1855, cơn sốt vàng California (California Gold Rush) bắt đầu nổi lên, khiến vô số người đi tới bang này để kiếm vàng. Pleasant cũng không phải ngoại lệ, bà tới San Francisco vào năm 1852 và kiếm được công việc đầu bếp kiêm hầu gái cho các doanh nhân giàu có. Khi ấy, mức lương của bà là 500 USd/tháng, mức lương khá cao cho một người giúp việc, đặc biệt là với phụ nữ da màu.

Theo New York Times, thời điểm đó những người đàn ông da trắng giàu có hiếm khi để ý hay đề phòng phụ nữ người Mỹ gốc Phi như bà, và Mary Ellen Pleasant đã tận dụng lợi thế này. Trong suốt quãng thời gian đó, bà đã thu thập được vô số lời khuyên đầu tư có giá trị, tất cả là nhờ việc "nghe lỏm" các cuộc trò chuyện của chủ nhân. Những vị chủ nhà của bà khi đó hầu hết là ông trùm khai thác mỏ hay các nhà tài chính giàu có.

Một số nhà sử học cho rằng, bà đồng ý làm hầu gái là do muốn nghe lời khuyên đầu tư, cũng như biết thêm về những câu chuyện kì thú đó. Tác giả cuốn The Making of "Mammy Pleasant" Lynn Hudson nhận định: "Rất có thể công việc mà Pleasant làm chỉ là một vỏ bọc, vì rõ ràng bà ấy đã kiếm được tiền từ các khoản đầu tư của mình".

Nhờ việc nghe lỏm, Pleasant đã tiếp thu vô số kiến thức đắt giá, giúp bà có thể đầu tư tài chính vô cùng khôn ngoan. Bà đầu tư phần lớn tiền lương và tiền tiết kiệm vào bất động sản cũng như những tài sản khác mà bà tình cờ nghe được, bao gồm các mỏ vàng và bạc.

Khởi nghiệp từ giặt là và làm giàu nhờ bất động sản

mary-ellen-pleasant-tu-hoc-lom-manh-dau-tu-doi-doi-thanh-trieu-phu
Căn biệt thự như một cung điện nguy nga của Bà Pleasant

Người phụ nữ này đã sử dụng tiền mình kiếm được để đầu tư và mua lại nhiều doanh nghiệp trong nước và khởi nghiệp trong lĩnh vực giặt là. Tới năm 1860, Mary Ellen Pleasant đã trở thành chủ một chuỗi cửa hàng giặt là và vô số nhà trọ, nơi bà vẫn cải trang thành hầu gái để không bị người khác đề phòng.

Đáng chú ý, bà làm quen với một nhân viên ngân hàng da trắng tên Thomas Bell để ông có thể giúp đỡ bà trong việc đầu tư. Hai người thiết lập mối quan hệ đối tác kinh doanh lâu năm, trở nên cực kỳ giàu có. Được biết, để tránh việc bị phân biệt đối xử, hay vì sao mà người phụ nữ da màu lại có khối tài sản kếch xù như vậy, bà đã để Bell đứng tên nhiều khoản đầu tư của mình. Pleasant chi tiền mua cổ phần của các nhà hàng, nhà máy sữa và ngân hàng Wells Fargo, ước tính lên tới 30 triệu USD. Nếu tính theo giá trị ngày nay, số tiền ấy tương đương gần 864 triệu USD.

mary-ellen-pleasant-tu-hoc-lom-manh-dau-tu-doi-doi-thanh-trieu-phu
Trang trại của Pleasant ngày nay

Là một người phụ nữ da màu trong thế kỷ 19, Mary Ellen Pleasant không dám khoe khoang quá nhiều về khối tài sản của mình. Thế nhưng, bà cũng không hoàn toàn im lặng,mà chi tiền xây biệt thự với 30 phòng, trị giá khoảng 100.000 USD ở San Francisco vào thời điểm đó (tương đương 2,4 triệu ngày nay). Nhà sử học Lynn Hudson mô tả khu bất động sản này như sau: "... biệt phủ thời Victoria nhiều tầng cực kỳ sang trọng với sân vườn rất rộng". 

Đáng chú ý, Pleasant còn sở hữu vô số khu bất động sản đắt đỏ khác, chẳng hạn như trang trại rộng gần 400 héc-ta tại Thung lũng Sonoma ở phía Đông Bắc San Francisco. Khi ấy, nữ triệu phú da màu này đã phải đối mặt với nhiều tin đồn cay nghiệt, chẳng hạn như bà là tình nhân của Bell, nhà trọ bà xây là nhà thổ hay bà đã dùng tà thuật.

Dốc sức hỗ trợ phong trào bãi nô, quả quyết "Tôi thà làm một xác chết còn hơn làm một kẻ hèn nhát"

Sau khi tài sản và vị thế của Mary Ellen Pleasant được củng cố ở San Francisco, bà bắt đầu dùng chúng để đấu tranh. Chẳng hạn, bà từng công khai chỉ trích các vấn đề liên quan đến quyền công dân, bao gồm vụ kiện 2 công ty sản xuất xe hơi vì phân biệt chủng tộc.

mary-ellen-pleasant-tu-hoc-lom-manh-dau-tu-doi-doi-thanh-trieu-phu
Một số bài báo viết về bà Pleasant trên tờ The Call và The San Francisco Call

Ngoài ra, Pleasant cũng là người vô cùng tích cực hỗ trợ phong trào bãi nô, với hi vọng có thể chấm dứt hoàn toàn chế độ này. Khi ấy, bà đã hợp tác với Underground Railroad - Hệ thống Đường sắt ngầm, một mạng lưới đường đi bí mật và nhà ở an toàn để giúp các nô lệ trốn thoát. Rất nhiều nô lệ gốc Phi ở Mỹ đã được giúp đỡ để chạy trốn tới các tiểu bang tự do và Canada.

Bà liên tục dùng tài sản của mình cũng như tài sản thừa kế từ chồng cũ giúp giải cứu nô lệ, hỗ trợ tài chính cho họ gây dựng sự nghiệp riêng. Được biết, bà thường dùng tiền bản thân để gây quỹ cho các hoạt động chống nô lệ. Câu nói nổi tiếng của nữ triệu phú da màu huyền thoại ấy là: "Tôi thà làm một xác chết còn hơn làm một kẻ hèn nhát".

mary-ellen-pleasant-tu-hoc-lom-manh-dau-tu-doi-doi-thanh-trieu-phu
Tôi thà làm một xác chết còn hơn làm một kẻ hèn nhát

Tuy nhiên, đến cuối đời, Pleasant không thể giữ được khối tài sản của mình. Trong suốt nhiều năm, bà đã sống chung với vợ chồng đối tác kinh doanh Thomas Bell. Khi Bell qua đời năm 1892 do ngã cầu thang, vô số cáo buộc Pleasant giết người đã nổ ra. 

Vợ của Bell khi đó đã kiện nữ triệu phú da màu này, nhằm lấy hết số tài sản được đăng ký dưới tên Bell. Vợ Bell thắng kiện, khiến Pleasant gần như "không xu dính túi". Thậm chí, bà còn bị đuổi khỏi biệt thự ở San Francisco dù đã đưa ra được bằng chứng chứng minh bà là người thiết kế tòa nhà và trả tiền xây dựng. Năm 1904, nữ triệu phú da màu huyền thoại qua đời trong cảnh nghèo khó.

Vợ của Bell khi đó đã kiện nữ triệu phú da màu này, nhằm lấy hết số tài sản được đăng ký dưới tên Bell. Vợ Bell thắng kiện, khiến Pleasant gần như "không xu dính túi". Thậm chí, bà còn bị đuổi khỏi biệt thự ở San Francisco dù đã đưa ra được bằng chứng chứng minh bà là người thiết kế tòa nhà và trả tiền xây dựng. Năm 1904, nữ triệu phú da màu huyền thoại qua đời trong cảnh nghèo khó.

"Nữ hoàng kiếm tiền" Amanda Frances tiết lộ 3 bí mật giúp cô đổi đời thành triệu phú ở tuổi 33

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận