Triết lý về cách sống phía sau câu chuyện con lợn và bầy cừu

Chúng tôi xin kể cho bạn nghe về câu chuyện con lợn và bầy cừu, hi vọng sau khi đọc xong bạn sẽ hiểu thế nào là đặt mình vào vị trí của người khác.

Đỗ Thu Nga
08:00 13/01/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một con lợn nhỏ xông vào đồng cỏ và ăn uống với bầy cừu mỗi ngày.

Nhưng không lâu sau đó, người chăn cừu đã phát hiện ra sự tồn tại của nó và lập tức chộp lấy nó và đem ra chợ bán. Lợn con rú lên và vùng vẫy trong sự tuyệt vọng nhưng không thể thoát khỏi sự kiểm soát của người chăn cừu.

Bầy cừu sốt ruột nói: "Còn rú lên cái gì! Chúng tôi thường xuyên bị hắn tóm được, nhưng chưa bao giờ bị hắn đem ra chợ rồi làm ầm ĩ như người!".

Con heo tuyệt vọng nói: "Chúng ta không giống nhau. Nếu hắn ta bắt mấy người, hắn chỉ lấy lông hoặc sữa của mấy người thôi, nhưng nếu hắn bắt tôi, hắn muốn mạng sống của tôi!".

Bầy cừu bỗng dưng hiểu ra và im bặt, thì ra heo không giống cừu, heo rú lên là có nguyên do cả, làm gì có ai cận kề cái chết mà có thể bình tĩnh được, cừu không bị làm thịt thì làm sao mà hiểu được.

Triet-ly-ve-cach-song-phia-sau-cau-chuyen-con-lon-va-bay-cuu-8

Những con cừu trước đó mắng chửi, phê phán con heo vì chúng không hiểu những thử thách sinh tử mà con heo sắp phải đối mặt, vì vậy cừu chỉ thấy heo làm quá mọi chuyện rồi rú lên ồn ào. Sau khi nghe heo nói xong thì bầy cừu đã hiểu ra và im miệng lại.

Ở đời sợ nhất là chẳng biết cái gì nhưng vẫn đi nói xấu người khác, phê phán người khác.

Một người chỉ có thể thấu hiểu nỗi đau, nỗi buồn sau khi đã trải qua nó hoặc từng chứng kiến người khác có hoàn cảnh giống mình. Cũng giống như câu chuyện trên, con heo rú lên là vì nó biết mình sẽ bị bán ra chợ rồi đem đi thịt như giống loài của mình.

Vì vậy, nếu bạn không biết khó khăn của người khác, xin đừng tùy tiện lên án họ, biết cuộc sống của người khác cũng không dễ dàng gì thì tại sao bạn cứ lên án họ làm chi cho nhân sinh thêm khổ đau. Lòng tốt lớn nhất của con người chính là sự thông cảm và hiểu biết.

Xem thêm: Câu chuyện cảm động phía sau cuộc đời ông lão nhặt rác được tạc tượng ở thư viện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận