Câu chuyện cảm động phía sau cuộc đời ông lão nhặt rác được tạc tượng ở thư viện

Ông lão nghèo khổ phải nhặt rác để kiếm ăn là cách nghĩ của mọi người về Vi Tư Hạo suốt 21 năm trời. Thế nhưng khi ông qua đời, người ta mới cảm động về những việc ông đã làm.

Đỗ Thu Nga
08:00 12/01/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Truyền thông Trung Quốc cho biết, Vi Tư Hạo sinh năm 1938 trong một gia đình rất bình thường ở thành phố Đông Dương (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Không hiểu được truyền cảm hứng từ ai nhưng ngay từ nhỏ ông đã rất thích đọc sách. Những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng luôn được ông nghiền ngẫm đi nghiền ngẫm lại nhiều lần.

Năm 1967, Vi Tư Hạo đậu vào khoa tiếng Trung của Đại học Hàng Châu. Sau những năm miệt mài dùi mài kinh sử trên giảng đường, ông tốt nghiệp và trở thành giáo viên cấp 2. 

Viec-lam-y-nghia-cua-ong-lao-nhat-rac-duoc-tac-tuong-o-thu-vien
Ông Vi Tư Hạo

Trong những năm tháng đứng trên bục giảng, ông Vi Tư Hạo gặp rất nhiều học sinh xuất sắc nhưng không thể tiếp tục theo đuổi tri thức vì nghèo. Mỗi khi thấy những đứa trẻ nhìn vào lớp với ánh mắt luyến tiếc và bất lực, trái tim ông quặn thắt.

Vi Tư Hạo nghĩ rằng, bản thân cần phải làm gì đó để giúp đỡ những học sinh nghèo. Nhưng với vài đồng lương giáo viên của ông thì không đủ. Để có tiền giúp bọn trẻ, ông thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng" với bản thân. Tuy vậy, số lượng học sinh mà ông giúp được cũng chẳng đáng là bao.

Năm 1999, trước khi nghỉ hưu, ông tìm gặp lãnh đạo trường, bày tỏ mong muốn thành lập một quỹ học bổng để giúp học sinh nghèo có thành tích tốt nhưng không thể đến trường. 

Điều đáng chú ý ở đây là nhìn bên ngoài Vi Tư Hạo rất nghèo nên chẳng ai dám tin ông có tiền để giúp đỡ người khác. Vậy nên lời đề nghị của ông bị lãnh đạo gạt phăng đi. Ông đành ngậm ngùi rời khỏi trường học... Nhưng vẫn ôm giấc mộng giúp được trẻ em nghèo học giỏi.

Sau khi nhận quyết định nghỉ hưu, ông nhận được mức trợ cấp 5600 tệ/tháng (20 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại). Với số tiền này, người bình thường có thể sống dư dả, nhưng Vi Tư Hạo lại chọn cho mình một cuộc sống hoàn toàn khác. Ông giấu các con, trở thành người nhặt rác nghèo khổ.

Viec-lam-y-nghia-cua-ong-lao-nhat-rac-duoc-tac-tuong-o-thu-vien-8
Ông Vi Tư Hạo luôn giữ thói quen rửa sạch tay trước khi chạm vào sách

Quyết định nghe có vẻ lập dị này của ông khiến bạn bè, hàng xóm dị nghị, nói ra nói vào. Có người nghi ngờ những đưa con lấy chồng xa của ông bất hiếu nên ông mới trở nên như vậy.

Tiếng ác thì đồn xa và chẳng bao lâu 3 người con gái của Vi Tư Hạo biết chuyện. Tất cả họ đều rất bức xúc. Họ thậm chí đã mở cuộc họp gia đình, đòi đón bố về sống chung để tiện bề chăm sóc.

Vi Tư Hạo kiên quyết từ chối. Ông nói rằng, dù đã già nhưng sẽ tiếp tục công việc nhặt rác và sống trong căn hộ cũ kỹ.

Đến năm 2004, Vi Tư Hạo bất ngờ nổi tiếng trên mạng. Lúc đó, ông khoác trên lưng một chiếc túi với đồ đạc lỉnh kỉnh, bước đến cửa thư viên Hàng Châu. Sau khi đã cất đồ đạc gọn gàng, ông mới bước vào bên trong.

Tuy nhiên, ông không đi vào phía các kệ sách ngay mà đi đến bồn rửa tay. Ông rửa thật kỹ từng ngón tay, sau đó lau khô đôi bàn tay nhăn nheo của mình. 

Sự tôn trọng của ông đối với sách đã thu hút ánh nhìn của một phóng viên. Ngay lập tức, người này đã chụp ảnh và đưa lên mạng.

Vi Tư Hạo nhanh chóng trở thành tâm điểm dư luận. Mọi người đều ca ngợi ông về tính cẩn thận và sự yêu sách này. Một số phụ huynh còn dùng hình ảnh của ông để truyền cảm hứng cho con cái.

Viec-lam-y-nghia-cua-ong-lao-nhat-rac-duoc-tac-tuong-o-thu-vien-6
Ông luôn tỉ mẩm đọc từng con chữ

Nhưng khi đó, mọi người đều chỉ biết đến Vi Tư Hạo với bức ảnh là người nhặt rác tôn trọng sách. Chẳng ai biết rằng, ông lão nhìn nghèo khổ đó từng là 1 giáo viên, đang có mức lương hưu không hề thấp.

Ông lão ấy thường xuyên đến thư viện. Bất cứ khi nào rảnh, ông lại đến đọc sách. Lần nào ông cũng rửa tay rất cẩn thận. Có người từng hỏi, vì sao ông phải làm vậy. Vi Tư Hạo chỉ ngượng ngùng cười: "Không được làm bẩn sách".

Sau hơn 20 năm miệt mài sống cuộc đời mình mong muốn, ngày 13/12/2015, trên đường đi nhặt rác, ông đã bị một chiếc taxi đâm phải. Sau hơn 20 ngày nằm viện, ông qua đời.

Ba cô con gái trở về căn nhà cũ kỹ dọn dẹp đồ đạc thì thấy một tấm phản và những đồ đạc rất đơn sơ. Họ không thể tưởng tượng được vì sao cha lại kiên quyết sống như thế.

Viec-lam-y-nghia-cua-ong-lao-nhat-rac-duoc-tac-tuong-o-thu-vien-5

Trước đó, họ đã nhiều lần đề nghị sửa nhà nhưng Vi Tư Hạo không đồng ý. Ông nói, đừng lãng phí tiền, căn nhà hiện tại đã đủ tốt rồi.

Bây giờ về nhìn căn nhà ấy, họ càng không hiểu vì sao lương hưu của cha cao nhưng ông lại tự làm khó mình?

“Tôi nhớ bố tôi đã bị ngã khi đi lên bậc thang ở thư viện vào năm trước. Chân ông bê bết máu, có vết thương dài 10cm. Một người phụ nữ tốt bụng đã đưa ông đến bệnh viện, bác sĩ bảo ông hãy nghỉ ngơi. Nhưng ông chỉ mua băng và thuốc rồi bỏ đi”, cô Ngô - con gái thứ 2 của Vi Tư Hạo chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Khi biết tin, cô đã cãi nhau với cha đẻ của mình. Hành vi không trân trọng cơ thể của cha khiến cô rất buồn. Ngay cả sau khi cha qua đời, cô vẫn còn một chút oán hận trong lòng. “Nếu cha tôi không đi nhặt rác mà sống với các con, có thể ông sẽ không phải rời khỏi thế gian theo cách như vậy”.

Mãi cho đến khi nhìn thấy một chiếc hộp sắt, trong đó có những tờ giấy biên nhận và thư từ, các con mới hiểu tất cả những điều dị thường của cha. Hóa ra, kể từ khi nghỉ hưu, Vi Tư Hạo đã nhận đỡ đầu một số học sinh có gia cảnh nghèo.

Theo giấy biên nhận, ông đã gửi tiền cho người tên Ngụy Đinh Triệu từ năm 1994 và đã quyên góp được 21 năm. Ông luôn giữ liên lạc với những đứa trẻ mà ông đã bảo trợ. Khi bọn trẻ gặp các vấn đề khó khăn trong cuộc sống, chúng sẽ viết thư hỏi và ông kiên nhẫn trả lời.

Viec-lam-y-nghia-cua-ong-lao-nhat-rac-duoc-tac-tuong-o-thu-vien-3
Bức tượng Vi Tư Hạo ở thư viện Hàng Châu

Thậm chí trong một chiếc hộp sắt, con gái ông đã tìm thấy hợp đồng hiến xác. Ông hi vọng rằng sau khi qua đời, tất cả những gì còn lại của ông sẽ được hiến tặng cho những người khó khăn cần đến.

Khi hiểu rõ sự tình, ai cũng rơi nước mắt. Họ quyết định huy động tiền để làm tiếp những việc mà ông đang dang dở. Một số còn có nguyện vọng làm một bức tượng cho ông.

Vì thế, ngày nay, khi đến thư viện Hàng Châu, mọi người có thể thấy bức tượng ông già đang đọc sách. Đó chính là ông già Vi Tư Hạo - người từng được Giáo sư Lâu Hàm Hùng (Đại học Chiết Giang) nhận xét là một nhà giáo dục có tâm. “Anh ấy đã ra đi, nhưng tinh thần của anh ấy vẫn mãi ở lại thành phố này".

Xem thêm: Lòng yêu thương - Ánh sáng duy nhất giúp chúng ta bình an giữa cuộc sống bộn bề

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận