Thí sinh 2021 nên chọn ngành học thế nào để đón đầu xu thế?

Dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều ngành học bị "xóa sổ" nhưng cũng nhờ đó mà nhiều ngành nghề mới được ra đời. Vậy năm nay thí sinh nên chọn ngành gì để đón đầu xu thế?

Đỗ Thu Nga
13:55 19/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một thực trạng trong việc chọn nghề, chọn ngành, chọn trường của nhiều thí sinh là chọn theo dư luận mà chưa một lần hỏi xem ngành đó có phù hợp với mình không, ngành đó có "tương lai" việc làm không? 

PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo (trường ĐH Kinh tế Quốc dân) cho rằng, trước khi chọn trường thí sinh cần bình tĩnh. Thí sinh cần tự đặt câu hỏi xem ngành đó có phù hợp với năng lực, sở trường của mình hay không. 

Còn PGS.TS Phạm Mạnh Hà – Khoa Quản lý Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) thì cho biết: Một trong những tiêu chí quan trọng để chọn ngành học là nghiên cứu thị trường lao động. Trong đó cần dự báo 4 - 5 năm sau khi thí sinh tốt nghiệp. Nếu không nghiên cứu kỹ thị trường lao động thì ra trường khó xin được đúng chuyên ngành hoặc làm trái ngành.

thi-sinh-2021-nen-chon-nganh-hoc-gi-de-don-dau-xu-the-8
Chọn ngành học ra sao để đón đầu xu hướng là thắc mắc của cả học sinh và phụ huynh

Vậy thí sinh 2021 nên chọn ngành thế nào để đón đầu xu thế? Tiến sĩ Ngô Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định cho biết: Hiện này có nhiều trường đào tạo những chuyên ngành thời thượng, tên gọi rất hấp dẫn.

Cụ thể, ngành PR, ngành Logistic, ngành Fintech, ngành Trí tuệ nhân tạo (AI), ngành Thiết kế xanh, ngành Thương mại điện tử, ngành Quản trị môi trường doanh nghiệp …

Nếu thí sinh để ý, cách đây khoảng 10 năm xu thế cũng vậy cho các ngành Quản trị kinh doanh, Ngân hàng, Kinh doanh quốc tế, Kiểm toán... dẫn đến hệ quả cung vượt cầu, chưa kể là các ngành quá chuyên sâu dẫn đến sự thiếu linh hoạt trong chuyển đổi ngành hoặc thiếu kiến thức tổng quát để có thể hoàn thành yêu cầu công việc.

TS. Ngô Minh Hải cho rằng, mỗi chuyên ngành đều có những yêu cầu đặc thù về kỹ năng cũng như năng lực khác nhau để thành công. nếu thí sinh có khả năng ngôn ngữ, thích giao tiếp, các ngành về sư phạm, truyền thông, kinh doanh là phù hợp. Còn nếu thí sinh yêu thích tính toán, con số, logic, sự hoàn hảo, các ngành liên quan đến tài chính, kiểm toán là thế mạnh. Còn trong trường hợp thí sinh yêu thích vận động, yêu cái đẹp, các ngành liên quan đến nghệ thuật là lựa chọn hợp lý. 

Nghề nghiệp lý tưởng chính là sự giao thoa giữa thứ bạn thích. Tôi cho rằng điều bạn có khả năng, và quan trọng nhất, thứ xã hội cần”,  TS. Ngô Minh Hải nói.

thi-sinh-2021-nen-chon-nganh-hoc-gi-de-don-dau-xu-the
Trí tuệ nhân tạo được coi là một ngành hot hiện nay

Cũng theo ông Hải, chọn trường là bước quan trọng nhất ngoài những thông tin chính thống từ trường, thí sinh còn có thể tham khảo rất nhiều nguồn khác nhau như sinh viên, giảng viên, cựu sinh viên, doanh nghiệp, chuyên gia, cán bộ công nhân viên cũng như các tổ chức kiểm định độc lập, thậm chí cả các confession, mạng xã hội, cộng đồng review trên mạng.

Thạc sĩ Hoàng Trọng – giảng viên Khoa Toán - Thống kê (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng, nghề đào tạo nào cũng cần cho xã hội và thu nhập của sinh viên sau khi ra trường cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố,trong đó có yếu tố chủ quan là khả năng học tập và nắm bắt của sinh viên cũng như năng lực của sinh viên sau khi tốt nghiệp như thế nào.

Nhưng điều đó sẽ quan trọng hơn là việc chúng ta học ngành “hot” hay là không “hot”, đón đầu xu thế hay không đón đầu xu thế. “Tất nhiên, nếu biết chọn học những ngành theo kịp xu hướng thời đại, nếu trong quá trình học tập, bên cạnh kiến thức và thái độ học tập, làm việc, chúng ta chịu khó rèn luyện các kỹ năng vượt trội thì chúng ta sẽ có nhiều cơ hội nhận mức thu nhập cao hơn sau khi ra trường", thạc sĩ Hoàng Trọng nói.

Hiện nay, các doanh nghiệp tuyển dụng trả lương không theo thang bậc truyền thống mà đa số trả lương theo hiệu quả công việc, đóng góp của cá nhân với doanh nghiệp. Vì thế thái độ của người học với ngành nghề mình chọn là rất quan trọng.

Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) thì: "Chẳng có trường nào, ngành nào có thể bảo đảm cho em có việc làm 100% nếu em không đủ năng lực, không có kỹ năng và thái độ luôn tiêu cực cả. Khi năng lực chuyên môn tốt, có kỹ năng nghề nghiệp giỏi, có kỹ năng mềm thì chắc chắn sẽ có công việc như ý".

Theo thạc sĩ Phùng Quán, để thành công cần phải có thái độ tích cực, cầu tiến. Chính vì vậy, ngoài việc chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở trường thì người học cũng luôn cần có rèn luyện, phấn đấu tốt trong học tập.

Sự năng động, thái độ tích cực để hòa nhập trong những môi trường mới cũng quan trọng không kém gì việc các em băn khoăn chọn ngành nào.

Đại học Sư phạm Hà Nội công bố không tuyển thí sinh nói ngọng, lắp và cao dưới 1,55m

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận