Profile cực đỉnh của TS. Phạm Thị Hà Thương: 17 tuổi giành huy chương IMO, 26 tuổi trở thành PGS, 32 tuổi về Việt Nam cống hiến

Nữ Tiến sĩ Phan Thị Hà Dương là 1 trong những niềm tự hào của Toán học Việt Nam. Nhưng ít ai biết được, chị chính là con gái Giáo sư Phan Đình Diệu, cháu gái Phó Giáo sư Văn Như Cương.

Đỗ Thu Nga
14:18 30/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Olympia Toán quốc tế (IMO) là cuộc thi danh giá dành cho học sinh yêu Toán học. Việt Nam chính thức tham gia cuộc thi này vào năm 1974. Có rất nhiều học sinh xuất sắc mang huy chương về cho đất nước, và trong đó không thể không nhắc đến Phan Thị Hà Dương. 

Sau Phan Vũ Diễm Hằng, Nguyễn Thị Thiều Hoa và Nguyễn Thị Minh Hà, Phan Thị Hà Dương (cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) là người thứ 4 đạt giải tại IMO. Năm đó, chị giành Huy chương Đồng. 

Sau nhiều năm nỗ lực không ngừng nghỉ, Phan Thị Hà Dương giờ đã trở thành 1 trong những cái tên nổi bật của làng Toán học Việt Nam. Nhưng ít ai biết được, chị là một nhân tài được sinh ra trong gia đình tri thức nổi tiếng tại Việt Nam.

Con gái giáo sư Phan Đình Diệu, cháu gái phó giáo sư Văn Như Cương

Theo Wiki, Phạm Thị Hà Dương sinh năm 1973, trong một gia đình trí thức nức tiếng ở Hà Nội. Bố của chị là Giáo sư Phan Đình Diệu - một trong những người được ghi nhận có công đầu trong kế hoạch đào tạo và phát triển ngành tin học Việt Nam.

Giáo sư Phan Đình Diệu là chuyên gia trong các lĩnh vực như: Toán học kiến thiết, lôgíc toán, lý thuyết thuật toán, ôtômat và ngôn ngữ hình thức, lý thuyết mật mã và an toàn thông tin.

profile-cuc-dinh-cua-ts-pham-thi-ha-thuong
Giáo sư Phan Đình Diệu và gia đình

Ngoài cô con gái tài năng Phan Thị Hà Dương, Giáo sư Phan Đình Diệu còn có một người con trai tên Phan Dương Hiệu là tiến sĩ về bảo mật của trường Ecole Normale Supérieure Paris, hiện đang giảng dạy tại đại học Limoges Pháp. Con gái thứ 2 của ông - Phan Thị Quỳnh Dương hiện đang định cư tại Pháp.

Và ít ai biết được, nữ Tiến sĩ Phan Thị Hà Dương còn là cháu gọi Phó Giáo sư Văn Như Cương là thầy. Và chắc chắn không ai không biết, thầy Văn Như Cương chính là người thành lập và là Hiệu trưởng trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam - Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). 

17 tuổi ghi dấu trên đấu trường quốc tế

Thời còn ngồi trên ghế trường phổ thông, chị Phan Thị Hà Dương theo học tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Năm 1990, chị trở thành nữ sinh duy nhất của Việt Nam tham gia cuộc thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 21 tại Bắc Kinh, Trung Quốc và giành Huy chương Đồng. 

Sau đó, chị trở thành sinh viên Khoa Toán - Cơ - Tin của Đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ) - nay là trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Vào năm thứ 3 Đại học, chị Hà Dương nhận được học bổng của Chính phủ Pháp. Sau đó được xét đặc cách vào học tiếp năm thứ 4 tại Đại học Paris nhờ thành tích học tập tốt. 

profile-cuc-dinh-cua-ts-pham-thi-ha-thuong-9

Vào năm 1995, con gái Giáo sư Phan Đình Diệu chính thức lấy bằng cao học về Hình học đại số. Chị được thầy hướng dẫn là Giáo sư Christian Peskine, trưởng Viện Toán của ĐH Paris 6 và Paris 7 chủ động đề nghị làm việc trong những bước nghiên cứu tiếp theo. 

Nhưng cô gái trẻ lại quyết định chọn ngã rẽ khác bởi: "Ngành Toán Việt Nam đã có nhiều đại thụ xuất sắc trong khi ngành Tin mới mẻ hơn. Tin học ở nước ta hiện nghiêng về ứng dụng, nhưng càng phát triển, Tin càng cần nhiều nghiên cứu cơ bản, trong đó có Toán". 

26 tuổi trở thành Phó Giáo sư, 32 tuổi về Việt Nam cống hiến

Đến năm 1999, luận văn tiến sĩ của Phan Thị Hà Dương được Hội đồng chấm luận văn của Đại học Paris 7 xếp vào loại xuất sắc (très honorable). Không chỉ vậy, chị còn xuất sắc vượt qua 100 ứng viên để trúng tuyển vị trí Phó Giáo sư tại khoa Tin học của Đại học Paris 7. Khi đó, chị mới 27 tuổi.

profile-cuc-dinh-cua-ts-pham-thi-ha-thuong-3

Sau thời gian tu nghiệp tại nước ngoài, tháng 7/2005, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Hà Dương quyết định quay trở về Việt Nam, công tác tại phòng Cơ sở Toán học của Tin học, Viện Toán học. 

Một trong những lý do khiến cô về nước là vì yêu thích công việc giảng dạy và muốn giảng dạy cho sinh viên Việt Nam. Được biết chồng của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thị Hà Dương chính là Tiến sĩ Lê Minh Hà.

Xem thêm: Cậu học trò tự kỷ điều phi thường trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế: "Có mẹ ở cạnh, mọi thứ không còn đáng sợ..."

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận