Những lời khuyên sẽ khiến bạn chạnh lòng từ thiền sư số một Nhật Bản

Không chỉ có những lời khuyên hay dành cho những người theo đuổi con đường tu tập, thiền sư Kodo Sawaki còn có những bài giảng hay dành cho những người nhiều ham muốn, sân si.

Đỗ Thu Nga
08:00 21/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thiền sư Kodo Sawaki (1880-1965) được gọi với biệt danh “Kodo-Kẻ không nhà”. Ông là vị thiền sư có ảnh hưởng nhất thế kỷ XX.

Ông vốn là trẻ mồ côi, năm 16 tuổi xuất gia, sau đó bị gọi nhập ngũ. Chiến tranh kết thúc, ông trở về tiếp tục tu học thiền. Có một điều thú vị ở thiền sư Kodo Sawaki là ông lập hạnh không trụ mà đi khắp nơi để dạy thiền. Ông luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiện tích đức hơn là học kinh sách hay tham công danh lợi. 

Dưới đây là những lời khuyên thấm đẫm giá trị nhân văn của vị thiền sư số một Nhật Bản:

Thân tặng những ai suốt đời chỉ biết có tiền, sống vì đồng tiền

Theo lời thiền sư Kodo Sawaki, hạnh phúc và bất hạnh không chỉ do tiền quyết định. Nếu dùng tiền để giải quyết mọi thứ thì cuộc sống vô nghĩa. 

Nhung-loi-khuyen-se-khien-ban-chanh-long-tu-thien-su-so-mot-Nhat-Ban-8

Bạn vẫn có thể sống tốt mà không cần đến sổ tiết kiệm, bởi cuộc sống hạnh phúc cho phối bởi nhiều yếu tố, không chỉ có tiền. Chúng ta cuối cùng cũng trở về với cát bụi, vậy cần tiền nhiều để làm gì?

Lời nhắn đến những ai thích bắt chước người khác

Nếu họ ăn khoai chiên, bạn cũng đòi ăn khoai chiên. Nếu ai đó ăn kẹo, bạn cũng muốn ngậm kẹo. Khi mùa xuân tới, bạn quay cuồng theo mùa xuân. Khi mùa thu tới, bạn chạy theo mùa thu. Ai cũng chờ đợi thứ gì đó để chạy theo.

Với từng cá nhân, chúng ta còn chịu đựng nổi, nhưng khi họ lập thành nhóm, họ bắt đầu trở nên quái dị. Hãy từ bỏ mọi sự bắt chước và tự đi trên đôi chân của mình.      

Lời khuyên dành cho những ai tham tiền, tình yêu, chức vị, danh vọng

Ham muốn mọi thứ, liệu bạn có "ôm nổi? Vũ trụ tuần hoàn, nhân quả báo ứng.

Thua là định, thắng chỉ là ảo tưởng. Không ham muốn bất cứ thứ gì là món quà lớn nhất mà bạn có thể ban tặng cho vũ trụ.

Nhung-loi-khuyen-se-khien-ban-chanh-long-tu-thien-su-so-mot-Nhat-Ban-0

Lời khuyên dành cho những ai đang lận đận trên đường công danh

Khi đã chết và bạn nhìn lại cuộc đời mình, bạn sẽ thấy những thứ này không đáng chi.

May mắn hay rủi ro, tốt hay xấu - không phải tất cả đều như bạn nhìn thấy. Đau khổ không là gì hơn là cái khổ ta tự tạo ra cho bản thân.

Lời khuyên dành cho người có tâm bấn loạn đang cố hết sức để được an tâm

Tâm bạn không an vì bạn đang chạy đuổi theo lý tưởng của một tâm hoàn toàn thanh tịnh. Đó là đi thụt lùi. Hãy theo dõi tâm trong từng giây phút, dầu nó có loạn động đến thế nào. Ta chỉ có thể đạt được tâm an lạc rộng lớn khi thực hành với tâm loạn động này.

Khi sân cuối cùng được chấp nhận là tâm sân, thì tâm sẽ an lạc theo lời khuyên của thiền sư số một Nhật Bản.

Xem thêm: Bài học nhân sinh đằng sau câu chuyện Phật giáo "Thiền sư gặp đạo tặc"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận