Bí quyết dạy con đáng nể của người Do Thái: Nhỏ mật lên sách để trẻ biết sự ngọt ngào của tri thức

Cha mẹ người Do Thái đổ mật lên sách rồi cho những đứa trẻ của mình liếm. Đây là bí quyết giúp con trẻ cảm thấy yêu thích sách ngay từ thuở mới lọt lòng.

Đỗ Thu Nga
08:55 30/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái là dân tộc thông minh nhất hành tinh. Và họ cũng là dân tộc yêu sách nhất hành tinh. Yêu sách chính là 1 trong số những nguyên nhân giúp dân tộc này sản sinh ra được nhiều tỷ phú, thiên tài và những đứa trẻ thông minh. 

Cách dạy con yêu sách của người mẹ Do Thái

Trong khi mang thai, mẹ Do Thái thường nghe nhạc, chơi nhạc cụ, giải toán… để phát triển trí thông minh cho con ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ. Ngoài ra, người mẹ chọn ăn hạnh nhân, chà là, cá và uống dầu cá (nhưng tránh ăn đầu cá), bởi họ tin rằng tất cả điều đó sẽ giúp con trở nên thông thái.

Khi trẻ chào đời sẽ được tiếp xúc ngay với sách bằng phương pháp: Nhỏ mật lên sách. Bà mẹ người Do Thái tạo cho con thích sách bằng cách nhỏ mật lên sách và cho trẻ liếm. 

Nho-mat-len-sach-bi-quyet-day-con-dang-ne-cua-nguoi-Do-Thai-0

Khi đó, trong nhận thức non nớt của đứa trẻ, sách là cái gì đó rất ngọt ngào, hấp dẫn. Từ đó, khi nhìn thấy sách, trẻ sẽ tìm cách lân la lại gần. Lâu dần, sách trở thành người bạn luôn đồng hành với chúng.

Người Do Thái luôn xem tri thức là một loại vốn đặc biệt vì tri thức có thể tạo ra tài sản nhưng không ai có thể cướp đoạt. Vì vậy, đây chính là tài sản duy nhất bố mẹ muốn để lại cho con.

Nguồn gốc phương pháp "nhỏ mật lên sách"

Khoảng thế kỷ 12, một phong tục kỳ lạ được phát triển đầu tiên ở Đức. Đó là đưa những đứa trẻ đến giáo đường hoặc nhà của giáo sĩ Do Thái trong ngày Shavuot (Shavuot là một ngày lễ quan trọng của người Do Thái, kỷ niệm ngày Chúa ban phúc cho người Do Thái tại núi Sinai).

Đứa trẻ vẫn còn bế ngửa thì được che bằng một chiếc áo choàng. Đến nơi, cha mẹ đặt trẻ vào lòng của giáo sĩ. Còn trẻ lớn hơn thì tay cầm theo một phiến đá. Trên phiến đá có viết từ alef, bet, gimel, dalet, tav, shin, resh, kuf.

Sau đó, vị giáo sĩ đọc to các từ trên phiến đá và những đứa trẻ lặp lại, rồi nhỏ một ít mật ong lên đó để trẻ liếm mật từ các chữ cái bằng lưỡi của mình. Cuối cùng, trẻ ăn chiếc bánh mật ong có ghi chữ "Chúa trời đã cho tôi một chiếc lưỡi khéo léo để biết và cảm nhận".

Nho-mat-len-sach-bi-quyet-day-con-dang-ne-cua-nguoi-Do-Thai-8

Buổi lễ muốn nhắn nhủ ba nguyên tắc cơ bản trong giáo dục của người Do Thái.

- Trước hết, "dạy con từ thuở còn thơ", phải bắt đầu giáo dục khi trẻ còn nhỏ bởi lúc này tâm trí của chúng có thể tiếp thu nhiều thông tin.

- Thứ hai, khẳng định tầm quan trọng của các nghi lễ trong quá trình học tập. Nếu chúng ta chỉ đơn giản là bắt đầu dạy trẻ như ở trường học thì những điều đó sẽ không để lại ấn tượng lâu dài. Tuy nhiên, một buổi lễ phức tạp sẽ biến ngày đầu tiên đến trường thành một trải nghiệm đặc biệt và lưu lại trong tâm trí trẻ suốt cuộc đời.

- Thứ ba, làm cho việc học trở nên thú vị. Một đứa trẻ liếm mật ong từ một phiến đá và ăn bánh mật ong vào ngày đầu tiên đi học sẽ hình thành trong nhận thức non nớt của đứa trẻ rằng sách là một "món ăn ngọt ngào".

Tri thức chính là sức mạnh

Người Do Thái là dân tộc đầu tiên trên thế giới có quy định, tất cả nam nữ đến nhà thờ đều phải biết đọc, viết và tính toán. Sang thế kỷ thứ 2, bắt buộc mọi đàn ông phải có nghĩa vụ dạy lại con trai mình những thứ này. 

Có thể thấy, người Do Thái từ lâu đã coi trọng việc xóa mù chữ và thực hiện phổ cập giáo dục trước các dân tộc khác mười mấy thế kỷ.

Nho-mat-len-sach-bi-quyet-day-con-dang-ne-cua-nguoi-Do-Thai-7

Các thống kê cho thấy, Israel cũng là nước đứng đầu thế giới về lượng dân số từ 14 tuổi đọc sách, đứng đầu về số sách xuất bản theo đầu dân. Không một người Do Thái thành đạt nào lại không dành thời gian để đọc, học, trau dồi kiến thức. 

Từ ngàn năm xưa, người Do Thái đã xem tri thức là thứ vốn đặc biệt, bởi tri thức có thể sinh ra của cải, và cũng không thể bị cướp đoạt.

Đây chính là nhân tố quan trọng giúp người Do Thái đạt được trí thông minh vượt bậc so với phần còn lại của thế giới.

Xem thêm: Giáo dục con cái thành công từ định luật đồng hồ của người Do Thái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận