"Biến phế liệu thành vàng" - Cách người Do Thái dạy con "từ 1 đồng có thể kiếm 10 đồng" của thiên hạ

Đối với người Do Thái, không kiếm được tiền là tội ác và phải chịu sự trừng phạt của Chúa. Vì thế, ngày từ khi con còn bé, họ đã dạy con giá trị đồng tiền, cách kiếm tiền.

Đỗ Thu Nga
12:00 08/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có hai cha con người Do Thái bị giam trong trại tập trung và người cha khuyên con: "Chúng ta đã bị cướp mất mọi thứ và của cải duy nhất còn lại đó là trí tuệ. Nếu người khác chỉ biết một cộng một bằng hai, con nên nghĩ làm sao để kết quả đó lớn hơn hai”.

Họ may mắn sống sót và lên tàu đến Mỹ để làm lại từ đầu bằng việc kinh doanh đồ đồng ở Houston. Người cha có lần hỏi con: "Theo con một cân đồng có giá bao nhiêu?". Đứa con nhanh nhảu: “Ba mươi lăm xu ạ”.

Người cha đáp lời: "Mọi người ở Texas này đều biết một cân đồng có giá 35 xu, nhưng con cần học cách biến 1 cân đồng trở nên giá trị 3.500 đô. con chế tay nắm cửa thành đồng xem nào?”.

Nguoi-Do-Thai-day-con-kiem-tien-tu-cau-chuyen-bien-phe-lieu-thanh-vang-7

Sau khi khi cha qua đời, cậu con trai vẫn duy trì nghề này và chỉ với cân đồng, anh chế ra gậy và huy chương được dùng trong các kỳ Olympic. Một cân đồng khi đó bán được tới tận 3.500 đô la và sớm trở thành ông chủ của công ty chuyên sản xuất đồ đồng.

Năm 1974, Mỹ lên kế hoạch làm lại tượng Nữ Thần Tự Do, vứt bỏ đống phế liệu cũ nhưng không ai thấu được việc xử lý rác thải vô cùng khó khăn này vì việc xử lý rác thải ở New York có quy định rất nghiêm ngặt, chẳng mấy ai đủ đáp ứng.

Khi nghe được tin này, vị doanh nhân Do Thái này liền lập tức đến New York để ký kết hợp đồng giữa những lời chế giễu rằng ông đang tự tìm đến cái chết.

Kết quả khiến ai cũng bất ngờ khi ông cho nấu chảy phế liệu đồng của bức tượng và đúc nó thành những bức tượng Nữ Thần Tự Do nhỏ hơn, xử lý các khối gỗ và xi măng, biến chì và nhôm phế liệu những món đồ lưu niệm.

Nguoi-Do-Thai-day-con-kiem-tien-tu-cau-chuyen-bien-phe-lieu-thanh-vang-6

Điều thú vị nhất là ông không để lãng phí bất kì điều gì, ngay cả bụi quét từ tượng Nữ thần Tự do cũng được bán cho các cửa hàng cây cảnh với cái tên “bụi của Nữ thần”. Trong vài tháng, ông biến những thứ phế liệu thành 3,5 triệu đô la tiền mặt. 

Bài học: Khi biết được lý do vì sao người Do Thái coi trọng sự giàu có bạn sẽ hiểu vì sao họ luôn khuyến khích con mình tìm hiểu về đồng tiền, học cách kiếm tiền. Họ khuyến khích con từ 1 đồng có thể kiếm được 10 đồng của thiên hạ. Đối với họ, không kiếm được tiền là tội ác và phải chịu sự trừng phạt của chúa. 

Quá trình tư duy kiếm tiền cũng là cách con người ta phát triển và khôn ngoan lên, chẳng có gì đáng xấu hổ. Kẻ đáng chê là kẻ lười nhác, an phận, không chịu sáng tạo trong việc gia tăng doanh thu và lợi nhuận. 

Xem thêm: 5 điều mà người Do Thái nào cũng chú tâm đầu tư, chẳng trách họ thành công đến vậy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận