Năm 2022, đại dịch COVID-19 sẽ diễn biến ra sao?

Với sự xuất hiện liên tục các biến chủng mới thì khả năng đại dịch COVID-19 sẽ chưa thể kết thúc trong năm 2022. Vậy đường đi và tác động của đại dịch này trong năm tới sẽ ra sao?

Đỗ Thu Nga
09:16 13/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, tạp chí Forbes đã có bài viết đưa ra dự đoán của nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế, chuyên gia quản lý khủng hoảng về đường đi và tác động của đại dịch COVID-19 trong năm tới, cũng như tư vấn giải pháp ngăn chặn, quản lý, phục hồi từ đa dạng tình huống khủng hoảng.

TS Andrew Noymer, PGS về sức khỏe dân số và phòng chống bệnh tật của Chương trình Y tế công cộng Irvine thuộc ĐH California (Mỹ) dự đoán rằng: Thời điểm chuyển giao năm 2021 và 2022 sẽ lại có một làn sóng dịch mùa đông.

Làn sóng dịch này sẽ ít nghiêm trọng và ít gây chết người hơn so với mùa đông 2020 - 2021. Thế nhưng, ở nhiều nơi thì nó vẫn đáng lo ngại hơn cả làn sóng dịch do biến thể Delta gây ra mùa hè năm 2021. 

Nam-2022-dai-dich-COVID-19-se-dien-bien-ra-sao-6

TS Andrew Noymer cũng nói thêm rằng, nhìn chung đại dịch sẽ không chấm dứt mà trở thành sự "bình thường mới, chỉ ở trạng thái giảm nhẹ hơn so với hiện nay.

Mỹ vẫn đang là điểm dịch nóng nhất thế giới. Nhà sáng lập, đồng thời là quản lý Công ty Luật bảo hiểm y tế Nelson Hardiman dự đoán rằng: Riêng Mỹ có khả năng sẽ mất thêm 100.000 người vì đại dịch COVID-19 trong năm 2022. Chủ yếu là những người chưa được tiêm phòng. Tỷ lệ tiêm vaccine ở Mỹ cũng chẳng tăng thêm được nhiều, từ mức 60% dân số hiện tại lên gần 70%.

Còn nhà y tế trưởng TP Arcadia thuộc quận Los Angeles, bang California (Mỹ) - TS-BS Rich Parker dự đoán: Năm 2022 sẽ vẫn chứng kiến tỉ lệ lây nhiễm cao mở những khu vực có tỉ lệ tiêm chủng thấp. Nhưng khu vực này cũng sẽ phải chịu tình trạng quá tải hệ thống y tế vì thiếu nhân lực, thiếu giường bệnh. Để giảm bớt tình trạng này, sẽ có thêm nhiều nơi áp dụng "nghĩa vụ tiêm chủng".

Về tình hình biến chủng Omicron, ngày 12/12, Tổ chức Y tế Thế giới cho  biết, những dữ liệu ban đầu cho thấy biến chủng này dễ lây lan hơn Delta và làm giảm hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19. Nhưng nó lại gây ra ít triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Nam-2022-dai-dich-COVID-19-se-dien-bien-ra-sao-0

Tính đến ngày 9/12, biến chủng Omiron đã xuất hiện tại 63 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó tốc độ lây lan nhanh nhất được ghi nhận tại Nam Phi - nơi chủng Delta phổ biến hơn. Và tại Anh, nơi Delta là chủng chủ đạo của các cách lây nhiễm COVID-19.

Còn theo báo cáo kỹ thuật của WHO, Omicron gây ra “sự giảm sút về hiệu quả của vaccine trong việc chống lại sự lây nhiễm” và căn cứ vào dữ liệu hiện có, “nhiều khả năng Omicron sẽ vượt qua chủng Delta” về quy mô lây nhiễm trong cộng đồng.

Báo cáo cũng cho biết tính đến thời điểm này, các ca nhiễm biến chủng Omicron chỉ bị những triệu chứng “nhẹ” hoặc hầu như không có triệu chứng.

Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo rằng chưa có đủ dữ liệu để đánh giá toàn diện về độc lực của biến thể này.

Xem thêm: Phiên bản "tàng hình" của Omicron có gì khác biệt so với biến chủng tiêu chuẩn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận