Hành trình gần 2 năm giúp đỡ hơn 3.000 trường hợp tai nạn giao thông và mong ước nhỏ nhoi của đội FAS Angel

Sau gần 2 năm hoạt động,  FAS Angel đã giúp đỡ hơn 3.000 trường hợp tai nạn giao thông trên khắp các cung đường tại Thủ đô Hà Nội. 

Đỗ Thu Nga
10:56 24/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cứ đúng 21h30, những người đàn ông trong bộ áo khoác xanh phản quang, in dòng chữ "không bỏ rơi ai cả" cầm dụng cụ y tế bắt đầu xuất phát đi lại trên các tuyến đường ở Hà Nội. Họ là thành viên đội cứu hộ tai nạn giao thông FAS Angel. Họ hoạt động mỗi đêm, kể cả lễ, Tết. 

Đội cứu hộ FAS Angel được thành lập cách đây gần 2 năm và đã giúp đỡ được hơn 3000 trường hợp gặp tai nạn khi lưu thông trên các tuyến đường ở thủ đô Hà Nội. Thành viên đội cứu hộ chủ yếu là tài xế xe ôm công nghệ, shipper. Ban ngày họ tất bật kiếm tiền, ban đêm lại tham gia đội cứu hộ. 

Anh Phạm Quốc Việt - đội trưởng đội cứu hộ cho biết: Do đặc thù công việc hằng ngày, các thành viên khá thông thuộc đường phố Hà Nội. Nếu xảy ra tai nạn, mọi người có thể chủ động và nhanh chóng tiếp cận hiện trường, giúp đỡ người bị nạn".

mong-uoc-nho-cua-doi-cuu-ho-tai-nan-giao-thong-fas-angel-0
1 trong hàng nghìn buổi cứu hộ, hỗ trợ của đội

Ngày mới thành lập, đội chỉ có 2 người nhưng giờ con số đã lên đến 70 người. Trước khi tham gia cứu hộ, các thành viên được đào tạo các bước sơ, cấp cứu cơ bản. Hàng tháng, mỗi người trích một phần lương nhỏ để mua băng gạc, thuốc, dụng cụ y tế phục vụ việc cứu trợ tai nạn giao thông.

Các thành viên trong đội hoạt động rất quy củ, họ túc trực ở những khu vực đường dễ xảy ra va chạm vào ban đêm như đường vành đai 3, hầm Kim Liên, phố Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Trường Chinh, Định Công.

Để thuận tiện cho việc cứu hộ, đội FAS Angel còn thành lập cả nhóm trực 24/24 để theo dõi tin tức giao thông trên các diễn đàn mạng, nhận bộ đàm của 113, 115. Chỉ cần có tin báo tai nạn là nhóm trưởng sẽ cử người đến đến sơ cứu cho nạn nhân nếu xe cứu thương chưa đến.

mong-uoc-nho-cua-doi-cuu-ho-tai-nan-giao-thong-fas-angel-8
Hình ảnh FAS Angel cung cấp về việc hỗ trợ sơ cứu người bị tai nạn giao thông

Cứ hôm nào càng ít nhiệm vụ, anh em trong đội càng vui bởi không có người bị tai nạn, ai đi đường cũng được an toàn. Nhưng có đêm, chỉ trong 1 giờ đồng hồ đã ghi nhận 4 vụ tai nạn cần hỗ trợ. Mọi người thức trắng đêm, giúp đỡ người bị thương, bảo vệ tài sản, điều tiết giao thông, đến 6 - 7h sáng hôm sau mới về nhà nghỉ ngơi. 

Mặc dù lịch làm việc ban ngày dày đặc và có hôm nhiều tai nạn khiến các thành viên vô cùng mệt mỏi song FAS Angel không bao giờ quên các buổi đào tạo nâng cao kỹ năng sơ, cấp cứu của cả nhóm. Cứ người cũ truyền đạt kinh nghiệm cho người mới hoặc truyền đạt ngay trong lúc sơ cứu người bị thương trên đường.

Được biết, tiêu chí của đội FAS Angel khi được thành lập là 5 "không": "Không bỏ rơi. Không thu phí. Không tranh cãi. Không phân biệt. Không kết án". Khi nhắc đến tiêu chí "5 không", mắt anh Việt sáng bừng lên giải thích thêm: "'Tôi không bỏ đi khi bạn gặp nạn vì một ngày kia khi tôi bị nạn sẽ có người giúp tôi' là câu nói cả đội vẫn thường nhắc nhở nhau".

Cũng theo anh Việt, công việc này xuất phát từ sự tình nguyện của mỗi con người. Chính vì vậy nên không ít lần các thành viên phải nhận về những lời chê trách như "lo chuyện bao đồng", "rảnh rỗi". Thế nhưng, bỏ ngoài tai, các thành viên vẫn miệt mài làm việc và giúp đỡ những người gặp tai nạn giữa đêm. 

Ngoài lo cứu hộ, các thành viên trong đội cũng coi chuyện đối mặt với những rắc rối nảy sinh trong lúc tiếp cận hiện trường là một phần công việc của mình. Anh Tùng (một thành viên trong đội) cho biết, có lần anh và đồng đội từng bị chính nạn nhân cầm dao dọa, chửi mắng, không chịu hợp tác sơ cứu trong lúc mất đi nhận thức do quá say rượu. Có lần, kẻ gian còn lợi dụng đám đông cướp điện thoại và ví tiền của đội cứu hộ khi đang băng bó cho nạn nhân.

mong-uoc-nho-cua-doi-cuu-ho-tai-nan-giao-thong-fas-angel-5
Khó khăn duy nhất của đội chính là nguồn bông băng, cồn sát trùng, dụng cụ y tế

“Nhiều khi, người nhà không đến kịp, chúng tôi phải trực tiếp đưa nạn nhân vào bệnh viện. Gặp người có hoàn cảnh khó khăn, anh em quyên góp tiền để đóng viện phí cho họ, có bao nhiêu thì giúp bấy nhiêu”, Việt tâm sự.

Nhìn lại hành trình gần 2 năm rong ruổi cứu người trên mọi cung đường ở Thủ đô, anh Việt và các đồng đội cảm thấy tự hào. Vì lúc người bị tai nạn cần nhất họ đã kịp thời có mặt giúp đỡ. Tuy vậy, cũng có những lúc cảm thấy day dứt, tiếc nuối với những ca cả đội đã làm hết sức nhưng vẫn không thể cứu sống nạn nhân.

Để hoạt động cứu trợ được thuận lợi, các thành viên mặc áo đồng phục dạ quang có in logo, thông điệp của FAS Angel để người dân dễ nhận biết. Nhờ vậy, nhiều trường hợp bị thương hoặc người ở gần nơi xảy ra tai nạn đã chủ động liên hệ với đội đến hỗ trợ.

Hiện tại, khó khăn lớn nhất với đội FAS Angel là kinh phí duy trì hoạt động. Các thành viên đa số là lao động chính của gia đình lại từ tỉnh xa về Hà Nội nên có gánh nặng cơm áo gạo tiền, chi trả nhiều khoản chi phí khác. 

Với vai trò là trưởng nhóm, anh Việt hy vọng sẽ có mạnh thường quân hỗ trợ bông băng, cồn sát trùng, vật dụng y tế để đội giảm bớt gánh nặng chi phí. Anh em trong đội cũng yên tâm hỗ trợ người gặp tai nạn.

Vị kỹ sư U60 đam mê chế tạo xe cứu hỏa trong hẻm nhỏ Sài Gòn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận