Vị kỹ sư U60 đam mê chế tạo xe cứu hỏa trong hẻm nhỏ Sài Gòn

Đam mê chế tạo, lại thêm việc ghét hỏa hoạn, người đàn ông U60 ở Sài Gòn đã chế tạo xe cứu hỏa trong hẻm từ chiếc xe máy của mình.

Chi Nguyễn
17:26 11/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù đã ở độ tuổi U60, ông Nguyễn Quang An (SN 1962, trú quận Thủ Đức, TP.HCM) vẫn cháy bỏng niềm đam mê chế tạo giúp ích cho đời. Ông An vốn là kỹ sư cơ khí chế tạo máy, đặc biệt đam mê với công việc "trị" hỏa.

vi-ky-su-u60-dam-me-che-tao-xe-cuu-hoa-trong-hem-nho-sai-gon
Kỹ sư U60 với niềm đam mê "trị" hỏa.

Ông An kể, ông bắt đầu với đam mê này sau vụ cháy kinh hoàng ở kho xăng xảy ra vào năm 1975 ở phường 1, quận Bình Thạnh. Ông nhớ lại: "Đó là vụ cháy kho xăng kinh hoàng. Lửa theo xăng trôi trên mặt nước kênh lan ra nhiều vùng khiến nhiều nhà dân bị thiêu rụi. Vụ hỏa hoạn khiến tôi trăn trở câu hỏi: "Phương tiện chữa cháy của lực lượng chuyên nghiệp lúc bấy giờ như thế nào? Còn thiếu những gì?..."

Khi ấy, ông nhận thấy bọt chữa cháy là công cụ dập lửa thịnh hành, nhưng các thiết bị chứa loại bọt này rất hiếm. Vì thế, ông quyết định làm bình đựng bọt chữa cháy, rồi hi vọng có thể trang bịnh những bình này để sẵn sàng nếu chẳng may có sự cố. Từ ấy, ông bắt đầu nghiên cứu, tìm kiếm vật liệu đủ bền để có thể chế tạo bình chứa bọt cứu hỏa.

vi-ky-su-u60-dam-me-che-tao-xe-cuu-hoa-trong-hem-nho-sai-gon
Ông An cùng chiếc xe cứu hỏa mini đời đầu.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, ông bất ngờ nhảy ra ý tưởng tạo bình chứa khi thấy vỏ chứa thuốc bồi đạn đại bác 155 li trong đống phế liệu ngay trước cửa nhà. Ông An cho hay: "Tôi nghĩ sao mình không tận dụng các loại vỏ này để làm bình chữa cháy. Khi xưa, loại vỏ này rất nhiều, chúng được cuốn bằng tôn dày 1,2 li và có nắp đậy. Lớp sơn bên trong của nó cũng vô cùng chất lượng. Hơn nữa, chúng có thể chống sự hủy hoại, ăn mòn của hóa chất đến cả chục năm".

Cứ thế, ông bắt đầu chế bình cứu hỏa từ phế liệu chiến tranh, bởi loại vỏ này chất liệu rất tốt, không phải gia công gì nhiều. Sau đó, ông đem sản phẩm tới phòng Cảnh sát PCCC Tp.HCM để được kiểm tra chất lượng, không ngờ loại bình làm từ vỏ chứa thuốc bồi đạn lại được đánh giá cao. Sau đó, Phòng CS PCCC TP.HCM đã đặt hàng với ông làm 5.000 bình chữa cháy.

vi-ky-su-u60-dam-me-che-tao-xe-cuu-hoa-trong-hem-nho-sai-gon
Dù chiếc xe cứu hỏa mini phải chở thêm rất nhiều thứ, xe vẫn vững vàng và dễ điều khiển, chỉ cần 1 người vận hành.

Niềm đam mê "trị hỏa" của ông An ngày càng cháy bỏng, khi ông nhận ra phương tiện chữa cháy hiện nay thật khó để tiếp cận các con hẻm nhỏ, ngõ nhỏ quanh co. Bình thường, hẻm nhỏ đến mức hai xe máy đi qua còn khó, chưa tính đến chuyện dẫn cả xe cứu hỏa cồng kềnh như vậy vào trong. 

Sau nhiều ngày nghĩ ngợi, ông quyết định thử cải tiến chiếc xe máy Honda của mình thành xe chữa cháy mini với 3 bánh. Với kinh nghiệm nhiều năm làm kỹ sư cơ khí, ông An đã tự thiết kế, cưa, hàn để có thể lắp máy bơm lên xe, tiện việc bơm và hút nước dập lửa. Ông An chia sẻ: "Loại phương tiện mini này đảm bảo tính cơ động, linh hoạt và phải hiệu quả. Khi phát hiện đám cháy, phương tiện này sẽ nhanh chóng tiếp cận, sử dụng các dụng cụ sẵn có trên xe để xử lý bước đầu đám cháy...".

Phía sau xe có hộp ống dẫn nước dài tới 60m, cùng một túi đựng nước có dung tích 150 lít. Bên cạnh đó, ông An cũng trang bị cho xe 3 bình cứu hỏa mini, đồ nghề chuyên dụng để mở ống, van cấp nước và hệ thống còi, đèn ưu tiên. Đặc biệt, dù chiếc xe cứu hỏa mini phải chở thêm rất nhiều thứ, xe vẫn vững vàng và dễ điều khiển, chỉ cần 1 người vận hành.

Nhận thấy tính cơ động và hiệu quả cao của loại xe chữa cháy mini, cơ quan chức năng TP.HCM đã chấp nhận "duyệt" qua. Ông An tự hào kể, từ năm 2001 đến nay, nhiều lãnh đạo các phường, quận ở TP.HCM đã đặt hàng ông loại xe chữa cháy mini này. Không chỉ vậy, tại một số tỉnh, thành khác cũng đặt hàng xe cứu hỏa mini, mô hình này còn được lan rộng sang một số địa phương ở Campuchia.

vi-ky-su-u60-dam-me-che-tao-xe-cuu-hoa-trong-hem-nho-sai-gon
Ước mơ chế tạo cano chữa cháy dở dang vì bệnh tuổi già.

Không dừng lại ở đó, trí óc đầy minh mẫn và sáng tạo ở độ tuổi U60 của ông Quang An lại thôi thúc ông chế tạo thêm nhiều công cụ "trị" hỏa. Nghe tin rừng U Minh hay cháy hàng nă, ông nảy ra ý tưởng chế tạo cano chữa cháy. Ông An kể: "Tôi muốn chế tạo một chiếc canô để đi tuần tra rừng và can thiệp lúc ban đầu nếu phát hiện cháy rừng. Ca nô này nhỏ gọn, có thể lưu thông trên cạn, bùn lầy và dưới nước. Để đáp ứng các yêu cầu trên, tôi kết hợp loại bánh lồng của xe máy cày và động cơ chân vịt".

Đáng tiếc, trước khi ông An kịp "hạ thủy" cano chữa cháy để thử nghiệm, ông bất ngờ lâm bệnh nặng, phải vào viện mổ cột sống. Ông buồn rầu kể, đây là hậu quả sau những năm, tháng cặm cụi, mày mò chế tạo các thiết bị chữa cháy độc lạ. Sau khi ra việt, vị kỹ sư nổi tiếng với tấm lòng "vàng" đã không còn sự linh hoạt vốn có, sức khỏe yếu đi nhiều. Không thể tiếp tục chế tạo cano chữa cháy, ông đành tháo rời các bộ phận rồi gửi cho một người bạn hiện đang giảng dạy tại  trường Cao đẳng GTVT Trung ương VI thử nghiệm, chế tạo.

Chuyện lão sửa xe "khùng" dốc tiền cải tạo xe đạp tặng học sinh nghèo

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận