"Kiến ăn cây" - Câu chuyện của Lưu Bá Ôn cảnh tỉnh vạn người

Lưu Bá Ôn là một bậc thầy truyện ngụ ôn, cuốn sách "Úc Li Tử" của ông có chứa đến gần 180 truyện ngụ ngôn ẩn chứa nhiều triết lý sâu sắc.

Đỗ Thu Nga
08:00 27/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người ta nói rằng: “Nếu các thế hệ tương lai trên thế giới sử dụng ngôn ngữ này, chúng chắc chắn sẽ trở thành quy luật của nền văn minh thịnh vượng”. Những suy nghĩ trong “Úc Li Tử” rất rộng và sâu sắc, tài tình trong quan niệm, sâu sắc về ý nghĩa và sảng khoái. Bây giờ tôi muốn chia sẻ với các bạn một câu chuyện tên là “kiến đất” trong “Úc Ly Tử”, được liệt kê dưới đây:

Có một cái cây lớn ở góc Nam Sơn, và rất nhiều kiến tụ tập trên đó. Chúng đục khoét thân cây và những thứ như đất mịn, mùn cưa chất đống bên ngoài tổ kiến. Kết quả là cây dần mục nát, kiến ​​cứ sinh sôi nảy nở từng ngày. Sau khi sinh sôi, chúng sẽ sống riêng lẻ trên các cành bắc và nam của cây lớn, những con kiến ​​trên cành nhiều như những nốt mụn nhỏ trên da của người bị bệnh hắc lào, ghẻ.

Kien-an-cay-Cau-chuyen-cua-Luu-Ba-On-canh-tinh-van-nguoi-6
Lưu Bá Ôn

Một ngày nọ, một trận hỏa hoạn bất ngờ ập đến, những con kiến ​​sống ở cành nam vội vàng chạy sang cành bắc; những con kiến ​​sống trên cành bắc cũng vội vàng chạy sang cành nam. Một số con kiến ​​không thoát ra được cũng vùng vẫy và bò đến chỗ không có lửa. Một lúc sau, cả đàn kiến ​​đều bị đốt chết, không sót một con nào!

Kiến tập trung trên cây và chết

Một đàn kiến ​​làm tổ trên cùng một cây, Nam Bắc trải rộng. Chúng không ngờ rằng, khi chúng sinh sản càng nhanh thì càng tạo nhiều lỗ và cây cối mục nát nhanh hơn. Bởi đó, khi một đám cháy rừng bùng cháy, cùng với kiến ​​và tổ của chúng cháy thành tro, thậm chí không một con kiến ​​nào thoát khỏi sự sống. Đây là hậu quả do “kiến ăn cây” để lại bài học cho chúng ta: Kẻ hại người bao giờ cũng bị làm hại. Tuy rằng hung thủ có thể tạm thời thành công nhưng cuối cùng cũng không thể thoát khỏi vận rủi.

Kien-an-cay-Cau-chuyen-cua-Luu-Ba-On-canh-tinh-van-nguoi-8

Câu chuyện ngụ ngôn này muốn đưa đến cho chúng ta một thông điệp sâu sắc: “Trong gỗ mục, chỉ có tìm kiếm niềm vui hoan lạc, một cuộc sống an nhàn, đừng đắc ý kiêu ngạo. Muốn đối mặt với nguy nan, cần phải dự trước được kết quả đáng sợ và mục nát. Việc gì cũng cần có kế sách, lên kế hoạch đầy đủ thì mới thành công, không thì sẽ thất bại”.

Xem thêm: Chu Thừa Ân cứu người trong lúc nguy cấp - Câu chuyện nhân sinh đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận