Người tốt việc hay: Người phụ nữ không lập gia đình, ở vậy nuôi mẹ U90 và giúp người già neo đơn

Bà Năm chọn sống lẻ bóng một mình, dành thời gian chăm sóc người mẹ U90 và giúp đỡ các cụ già neo đơn vì "họ cũng như mẹ mình".

Đỗ Thu Nga
09:00 30/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoảng 12 giờ trưa, bà Lê Thị Giây (50 tuổi, tên thường gọi là bà Năm, ở ấp 4, xã Phước Lộc, H.Nhà Bè, TP.HCM) mang tô cơm năn nỉ mẹ ăn trưa. Bà Nguyễn Thị Măng (83 tuổi), mẹ bà Năm, do tuổi cao sức yếu nên khá biếng ăn, con gái động viên cỡ nào cũng không chịu.

Bà Năm tặc lưỡi, chiều đành mua sữa, nước mía cho mẹ uống. Hai mẹ con thủ thỉ đôi ba câu chuyện, thỉnh thoảng bà Măng mắng yêu con gái vì bắt ăn nhiều. Hàng xóm thấy vậy liền chọc: "Bả thương bả mới nựng Năm như vậy".

Nguyện nuôi mẹ suốt đời

Chia sẻ với Thanh Niên, bà Năm kể năm 2000, bà với người thương có tổ chức đám cưới nhưng chưa kịp đăng ký kết hôn. Sau đó, "người chồng" qua Mỹ làm ăn, hai người viết thư giữ liên lạc. Một năm sau, ông quay về định đăng ký kết hôn nhưng giấy tờ sai ngày tháng năm sinh nên không thể làm được. Năm 2004, khi quay lại Mỹ người đàn ông viết thư về nói không thể rước bà qua được, nhắn bà nên đi bước nữa và biệt tích từ đó.

Đau lòng, bà quyết định không mở lòng với bất kỳ ai nữa dù có người ngỏ ý tìm hiểu. Vượt qua biến cố, bà tiếp tục cuộc sống với công việc may vá và chăm sóc ba mẹ. Bà là con thứ 4 trong gia đình có 8 người con (hiện đã mất một người).

khong-lap-gia-dinh-o-vay-nuoi-me-u90-va-giup-nguoi-gia-neo-don-0
Bà Năm bón cơm cho mẹ ăn

Năm 2015, ba của bà sức khỏe yếu dần và mất sau đó. Chồng mất, mẹ bà hụt hẫng, tính tình thay đổi. Sợ mẹ buồn tủi, bà tìm cách trò chuyện, tâm sự dù lắm lúc mẹ phát cáu vì con gái nói nhiều.

Cách đây 5 năm, các bác sĩ chẩn đoán bà Măng bị nhồi máu cơ tim, buộc phải đến BV điều trị với chi phí 130 triệu đồng. Thu nhập từ nghề may không đủ trang trải nhưng may mắn bà được anh em hỗ trợ, động viên lo cho mẹ.

"Mỗi tháng tôi đều bắt xe đưa mẹ đến BV An Bình (Q.5) tái khám, lấy thêm thuốc để uống", bà Năm nói.

khong-lap-gia-dinh-o-vay-nuoi-me-u90-va-giup-nguoi-gia-neo-don-7

Tuổi đã già nên đôi khi bà Măng tính tình như trẻ con. Tuy nhiên, con gái luôn ân cần chăm sóc, chưa bao giờ gắt gỏng với mẹ.

"Đôi khi tôi cũng bật cười khi đang tắm thấy mẹ nói vu vơ "chỉ có con Năm lo cho tui quá trời". Khi tôi lỡ việc như giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa… không thấy ở bên, mẹ cũng đi tìm. Thấy con gái, mẹ cười "mừng quá, nãy giờ đi đâu mất biệt", bà Năm kể lại.

May mắn khi còn mẹ

Suốt bao năm qua, bà Năm không dám đi đâu xa vài ba ngày vì không yên tâm để mẹ ở nhà một mình. Là tổ trưởng phụ trách tổ dân phố, mỗi khi có việc đột xuất bà nhờ em trai trông mẹ, giải quyết nhanh rồi về.

Hội liên hiệp phụ nữ xã Phước Lộc thường xuyên tổ chức chương trình nấu cháo dinh dưỡng cho cụ già neo đơn, bà Năm nhiệt tình tham gia. Bà con chở mẹ đến gặp, giao lưu với mọi người. Bà cũng là tấm gương "Người con hiếu thảo" được Hội LHPN xã Phước Lộc tuyên dương.

khong-lap-gia-dinh-o-vay-nuoi-me-u90-va-giup-nguoi-gia-neo-don-6

"Tôi cũng thường xuyên nhận quà về trao cho các cụ neo đơn ở tổ mình phụ trách. Mỗi lần đến thăm, tôi thấy thương vì họ cũng như mẹ của mình", bà trải lòng.

Bà luôn cảm thấy may mắn khi còn mẹ trên đời. Thời trẻ, mẹ vất vả bươn chải nuôi các con khôn lớn, trưởng thành nên giờ bà nguyện dành thời gian báo hiếu. Người con luôn mong mẹ sống khỏe, sống bình an.

Bà Măng tóc bạc phơ, ngồi trên võng thủ thỉ: "Năm nấu cơm rất ngon nhưng giờ tôi không ăn được nhiều. Tôi thương Năm vì chăm sóc mẹ rất cẩn thận".

khong-lap-gia-dinh-o-vay-nuoi-me-u90-va-giup-nguoi-gia-neo-don-4
Bà luôn hài lòng khi quyết định sống đời độc thân để chăm mẹ

Bà Lê Thị Mỹ Châu (49 tuổi), em dâu bà Năm chia sẻ, chưa bao giờ thấy chị chồng than phiền về việc chăm mẹ. "Nhờ có chị sống với mẹ vợ chồng tôi yên tâm buôn bán. Tôi ở gần nên khi nào chị có việc, tôi thay chị lo cơm nước, thuốc men cho mẹ. Anh em đoàn kết nên mẹ vui, không có nhiều lo toan", bà Châu nói.

Chị Nguyễn Huỳnh Nguyên, chủ tịch Hội LHPN xã Phước Lộc cho hay: "Ngoài việc chăm sóc mẹ chu đáo, bà Năm còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể ở địa phương. Hội LHPN xã cũng mong nhân rộng tấm gương điển hình "Người con hiếu thảo" đến các hội viên khác".

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Chuyện người con gái 74 tuổi một mình nuôi mẹ già 122 tuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận