Hành trình 7 năm miệt mài giúp dân nghèo của anh "Long ve chai"

"...Tôi muốn trẻ em nghèo được đón nhận những món quà ý nghĩa để lấy đó làm động lực phấn đầu trong học tập, sau này trở thành người tốt cho xã hội" - anh Long chia sẻ.

Đỗ Thu Nga
16:00 19/11/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Dân Việt, suốt 7 năm qua, hàng trăm hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ nhờ tiền bán ve chai và trích lợi nhuận của nhà Bang Kok. Chủ cửa hàng là anh Lê Kim Long (SN 1980, trú tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Anh Kim Long sinh ra và lớn lên ở vùng biển thuộc xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà). Bao năm qua, những người thân quen hay gọi anh là "Long ve chai". Mới nghe, ai cũng nghĩ anh buôn bán đồng nát nhưng kỳ thực, anh là chủ một cửa hàng. Cái tên "Long ve chai" người bắt nguồn từ việc anh chăm chỉ gom ve chai ở nhà hàng để làm từ thiện.

Hanh-trinh-7-nam-miet-mai-giup-dan-ngheo-cua-anh-Long-ve-chai-gg
Anh Lê Kim Long

Cuộc đời của người đàn ông có tấm lòng vàng này cũng khá gian truân. Anh kể, năm 1999, sau khi nghỉ học thì sang Thái Lan lao động, trải qua nhiều công việc. Sau đó, anh học và làm nghề đầu bếp. Năm 2015, sau 16 năm lao động xứ người, anh về quê mở cửa hàng.

Năm 2020, anh lập gia đình, được sự ủng hộ của vợ, anh tích cực làm công việc thiện nguyện. Là chủ cửa hàng khá lớn, dù bận kinh doanh, phát triển nhà hàng nhưng 7 năm qua, anh luôn tranh thủ gom từng vỏ lon bia, vỏ nước ngọt của khách hàng đã sử dụng để bán lấy tiền.

Hanh-trinh-7-nam-miet-mai-giup-dan-ngheo-cua-anh-Long-ve-chai-0
Thùng đựng vỏ lon, chai để làm từ thiện (Ảnh: Dân Việt)

Số tiền bán ve chai cùng với số tiền trích ra từ lợi nhuận của nhà hàng được anh sử dụng để giúp đỡ người nghèo. Đặc biệt, anh Long rất quan tâm đến các em học sinh nghèo học giỏi.

Mỗi năm, anh long trao quà cho 120 em học sinh thuộc 6 trường học trên địa bàn huyện Lộc Hà, mỗi phần trị giá từ 200.000 - 300.000 đồng và trao 80 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá từ 300.000 đến 2.000.000 đồng trên địa bàn huyện Lộc Hà.

Ban đầu anh chỉ trao quà trong địa phận xã Thạch Kim nhưng sau đó dần mở rộng ra các xã khác của huyện Lộc Hà. Ngoài ra, anh còn có đóng góp lớn vào chương trình Tết vì người nghèo và các chương trình khác do địa phương và các hội đoàn thể trên địa bàn tổ chức. Ước tính, mỗi năm anh trích ra 70.000.000 đến 100.000.000 đồng để làm từ thiện giúp dân nghèo.

Hanh-trinh-7-nam-miet-mai-giup-dan-ngheo-cua-anh-Long-ve-chai-8
Anh Long tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Nói về việc là ý nghĩa của mình, anh Long khiêm tốn trả lời: "Gia đình tôi trước đây cũng khá khó khăn, lúc còn đi học, hằng năm tôi đều nhận được những món quà động viên từ các nhà hảo tâm trao tặng. Lúc đó tôi thấy rất cảm động và thấy mình có động lực để học tập, cố gắng trong cuộc sống. 

Từ trước tới nay, tôi cứ tâm niệm một điều, nếu sau này thành công, mình sẽ góp phần nhỏ bé để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở chính nơi mình sinh ra. Tôi muốn trẻ em nghèo được đón nhận được những món quà ý nghĩa để lấy đó làm động lực phấn đấu trong học tập, sau này trở thành người tốt cho xã hội”.

Được biết, nhà hàng Bang Kok của anh Long đang tạo công ăn việc làm thường xuyên ho 14 lao động với số tiền lương mỗi tháng từ 3.500.000 đến 12.000.000 đồng/người. 

Anh Long tâm sự: Thực ra việc làm của tôi cũng không có gì lớn lao lắm, đó là những số tiền khách đến quán ủng hộ, tôi chỉ là người bỏ công gom lại để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. 

Hanh-trinh-7-nam-miet-mai-giup-dan-ngheo-cua-anh-Long-ve-chai-5
Anh Long luôn chú trọng động viên tinh thần học sinh nghèo vượt khó học giỏi

3 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc kinh doanh nhà hàng gặp khó khăn, việc xoay xở trả tiền lương cho nhân viên, duy trì nhà hàng cũng rất chật vật, song anh Long luôn cố gắng duy trì công việc thiện nguyện. 

Chia sẻ về hành động thiện nguyện của anh Kim Long, ông Văn Thành Đô - Chủ tịch UBND Thị trấn Lộc Hà cho biết: "Hằng năm, anh Long liên hệ thông qua chính quyền địa phương đặc biệt là tổ chức mặt trận để thăm hỏi tặng quà những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Những suất quà này thường được anh Long trao vào dịp cuối năm học hoặc vào dịp Noel, Tết Nguyên đán; anh Long đều trực tiếp đến trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi, tặng quà những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

(Theo Dân Việt)

Xem thêm: Trần Huyền Trang: "Chị nuôi" giúp học sinh nghèo Thanh Hóa được tiếp bước đến trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận