Trần Huyền Trang: "Chị nuôi" giúp học sinh nghèo Thanh Hóa được tiếp bước đến trường

Không đành lòng nhìn nhiều học sinh nghèo phải bỏ học, chị Trần Huyền Trang, Bí thư Đoàn phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) đã khởi xướng mô hình “Em nuôi của Đoàn”.

Chi Nguyễn
17:49 15/11/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người "chị nuôi" giúp gieo mầm con chữ

Nhắc đến chị Trần Huyền Trang, Bí thư Đoàn phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa, Thanh Hóa), bà con địa phương không ai không biết. Chị là một trong hai gương mặt cán bộ Đoàn tiêu biểu của tỉnh Thanh nhận giải thưởng Lý Tự Trọng. Đây là giải thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn dành tặng cho cán bộ Đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

Người phụ nữ này đã nảy ra ý tưởng bắt đầu mô hình "Em nuôi của Đoàn", giúp học sinh nghèo có thể tiếp tục đi học. Chị nhớ lại: "Trong quá trình triển khai các hoạt động Đoàn tại phường Tân Sơn, tôi nhận thấy nhiều em nhỏ khát khao được tiếp tục con đường học hành, nhưng gia cảnh lại rất khó khăn. Chính vì vậy, với tư cách là Bí thư Đoàn phường tôi mong muốn có thể làm điều gì đó cho các em".

chi-nuoi-giup-hoc-sinh-ngheo-tiep-buoc-di-hoc-thanh-hoa
Chị Trang cùng em Hà Duy Tuấn (đứng giữa)- trường hợp đầu tiên được hỗ trợ theo mô hình "Em nuôi của Đoàn"

Nghĩ là làm, chị bắt đầu đứng ra kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp chung tay giúp đỡ. Mỗi tháng, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận 500.000 đồng trợ cấp, liên túc cho đến khi tốt nghiệp THPT. Mô hình này được triển khai từ tháng 3/2021 đến nay đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân, các tổ chức chính trị - xã hội…

Nữ Bí thư Đoàn cho hay: "Mục đích của mô hình là hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, do đó có những em sức học còn chưa thực sự tốt. Tuy nhiên, sau khi triển khai mô hình này chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ phía gia đình và nhà trường. Đặc biệt, ý thức học tập của các em đã tiến bộ trông thấy".

chi-nuoi-giup-hoc-sinh-ngheo-tiep-buoc-di-hoc-thanh-hoa
Chị Trần Huyền Trang trong một lần đi kiểm tra phần việc do đoàn phường thực hiện

Theo chị Trang, thời gian tới sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình "Em nuôi của Đoàn". Đối với những em không có nhu cầu học lêp cấp ba hoặc đại học, Đoàn phường sẽ liên kết với các đơn vị để tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho các em.

Chỉ muốn làm điều gì đó thiết thực, ý nghĩa với quê hương

Chị Trang tâm sự, có lẽ chị gắn bó với công việc này lâu như vậy là do cái "duyên". Bản thân chị vốn tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Trung, từng định làm phiên dịch hoặc hướng dẫn viên,... Nhưng rồi chị lại quyết định rất khác, đơn giản là vì muốn làm điều gì đó ý nghĩa.

Chị cho hay: "Trong quá trình tham gia công tác Đoàn từ khi còn là sinh viên mỗi dịp về địa phương, tôi cảm thấy vô cùng hào hứng. Tốt nghiệp đại học, tôi chỉ nghĩ rằng muốn làm điều gì đó ý nghĩa, thiết thực cho quê hương và rồi bén duyên với công tác Đoàn.

Đoàn không mang lại những thứ có thể đong đếm được nhưng đã mang lại sự trưởng thành, tự tin và đầy bản lĩnh cho tôi. Đặc biệt hơn, khi tham gia hoạt động Đoàn, tôi được làm những việc có ích cho cộng đồng, xã hội. Khi chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, tôi càng thôi thúc bản thân nỗ lực hơn nữa để không còn những mảnh đời bất hạnh".

chi-nuoi-giup-hoc-sinh-ngheo-tiep-buoc-di-hoc-thanh-hoa
Chị Trang bên khẩu hiệu phòng chống dịch bệnh Covid-19 được làm từ lốp xe

Ngoài mô hình “Em nuôi của Đoàn”, chị Trang còn là người khởi xướng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực khác. Trong đó, “Ngôi nhà thu gom phế liệu” được triển khai năm 2019, đã vinh dự được Tỉnh đoàn Thanh Hóa chọn là mô hình điểm của năm.

Hiện tại, đã có 10 ngôi nhà thu gom phế liệu được đặt tại các điểm công cộng ở 10 tổ dân phố trên địa bàn phường Tân Sơn. Toàn bộ số tiền có được từ việc bán phế liệu, Đoàn phường sẽ dùng để mua quà tặng cho học sinh nghèo vào các dịp lễ, Tết.

Ngoài những mô hình trên, Đoàn phường Tân Sơn còn triển khai nhiều ý tưởng hữu ích. Chẳng hạn như “Cột điện nở hoa”, “Lốp xe nở hoa”, hay biến lốp xe thành biển báo an toàn giao thông, phòng chống Covid-19… Bên cạnh đó, Đoàn phường Tân Sơn gắng sức xây dựng khu phố văn minh, thân thiện.

Vừa qua, họ vừa khánh thành 2 khu vui chơi dành cho thanh, thiếu niên tại tổ dân phố Lam Sơn và Lê Văn Hưu, cùng khu tập luyện thể dục thể thao tại tổ dân phố Dương Đình Nghệ. Kinh phí xây dựng khoảng 110 triệu đồng, phần lớn do người dân đóng góp, còn lại là nhà hảo tâm hoặc đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ.

chi-nuoi-giup-hoc-sinh-ngheo-tiep-buoc-di-hoc-thanh-hoa
Chị vinh dự được nhận giải thưởng cao quý Lý Tự Trọng (2022)

5 năm đảm đương các vai trò Phó Bí thư rồi Bí thư Đoàn phường, chị Trần Huyền Trang đã vinh dự nhận nhiều danh hiệu cao quý cùng Bằng khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Thanh Hóa… Trong đó, tiêu biểu nhất là được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi (2021); vinh dự đại diện cho tuổi trẻ Thanh Hóa tham gia báo công tại Văn phòng Chính phủ (2019)… Gần nhất là nhận giải thưởng cao quý Lý Tự Trọng (2022)…

Chị Lê Ngọc Ánh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa - cho biết: “Đồng chí Trần Huyền Trang là gương mặt quen thuộc, năng nổ trong các hoạt động Đoàn tại địa phương, với nhiều hoạt động được đánh giá cao. Bên cạnh đó, đồng chí còn thường xuyên góp mặt trong danh sách được đề xuất khen thưởng”.

Theo Giáo dục Thời đại

Xem thêm: Nguyễn Quý Anh: Là người Việt trẻ nhất từng đạt IELTS 9.0, khẳng định "chẳng ôn luyện ở trung tâm nào"

 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận