Nguyễn Quý Anh: Là người Việt trẻ nhất từng đạt IELTS 9.0, khẳng định "chẳng ôn luyện ở trung tâm nào"

Nguyễn Quý Anh khiến dân tình trầm trồ khi xuất sắc đạt IELTS 9.0 ngay từ lần thi đầu tiên, và là người Việt trẻ nhất từng giành số điểm này.

Chi Nguyễn
16:36 11/11/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, dân tình được phen trầm trồ khi biết có một nam sinh 10x đạt điểm IELTS 9.0 từ lần thi đầu tiên. Đó là bạn Nguyễn Quý Anh, học sinh lớp 12 Anh 1 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Với thành tích này, em trở thành người thứ 7 và là người Việt Nam trẻ tuổi nhất đạt được điểm số này cho tới nay.

Cả ba kỹ năng nghe (listening), đọc (reading) và nói (speaking) Quý Anh đều đạt điểm tuyệt đối 9.0; kỹ năng viết (writing) bạn đạt 8.0. Trong cuộc trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ , chàng trai 17 tuổi chia sẻ thoải mái, cởi mở để lan tỏa động lực học tiếng Anh.

nguyen-quy-anh-vua-dat-ielts-9-0-gioi-co-nao
Nguyễn Quý Anh khiến dân tình trầm trồ khi xuất sắc đạt IELTS 9.0 ngay từ lần thi đầu tiên

10x cho bieest: "Lúc đi thi chứng chỉ IELTS em xác định chứng chỉ này chỉ đơn giản là một trong những điều kiện để làm hồ sơ đi du học, bởi vậy em không dành nhiều thời gian chuẩn bị cho bài thi. Trước khi thi em không ôn luyện ở một trung tâm nào cả bởi em tự tin bản thân đã có quá trình lâu dài tiếp xúc với tiếng Anh và áp dụng vào học tập cũng như công việc.

Em nghĩ kết quả sẽ không dưới 8.0, tuy nhiên khi nhận điểm tuyệt đối 9.0 cả ba kỹ năng listening, reading và speaking thì em cũng hơi bất ngờ và có một chút vui mừng".

Đáng nói, theo 10x, em không chủ động tìm cách học ngôn ngữ này. Mà thay vào đó, em tiếp xúc với bộ môn này nhờ bố mẹ, ngay từ khi mới 3-4 tuổi. Lúc đó, em rất đam mê máy tính, và trong quá trình học sử dụng máy tính, em bắt đầu trau dồi vốn tiếng Anh.

nguoi-lai-do-gieo-mam-tri-thuc-ben-dong-song-krong-no
Em nghĩ kết quả sẽ không dưới 8.0, tuy nhiên khi nhận điểm tuyệt đối 9.0 cả ba kỹ năng listening, reading và speaking thì em cũng hơi bất ngờ và có một chút vui mừng

Nam sinh nhớ lại: "Em học được các từ vựng và khái niệm trong tiếng Anh qua việc mày mò tìm hiểu các nút bấm, các dòng chữ trong giao diện máy tính và các lời thoại, câu nói của các nhân vật trong các trò chơi.

Việc tham gia các lớp ngoại khóa và liên tục sử dụng máy tính cho nhiều mục đích khác nhau đã diễn ra từ lúc em 3 tuổi đến hết lớp 7, và với em giai đoạn này em được phát triển khả năng tiếng Anh của mình nhiều nhất.

Giai đoạn duy nhất em học tiếng Anh theo kiểu truyền thống 'cày cuốc', ghi nhớ chay là vào năm lớp 9 khi em ôn thi chuyên Anh. Lên cấp III thì em nhận thấy khả năng sử dụng tiếng Anh của mình đã thành thạo như người bản ngữ nên em không đi học thêm ở đâu cả.

Không hiểu sao từ bé đến lớn các giáo viên dạy tiếng Anh đều nói em có giọng nói giống người Anh, và đây có lẽ cũng là một điều em may mắn có được cùng với việc được tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm dù hoàn toàn sinh sống ở Việt Nam".

Quý Anh cho rằng, mỗi người có tư chất và khả năng phát triển riêng. Vì thế, việc học tiếng Anh không quá cần tư chất, nhất là khi ngôn ngữ không phải là một lĩnh vực quá phức tạp cần tư chất hơn người. Thay vào đó, ta nên tận dụng những cơ hội tốt để học hỏi, trau dồi vốn tiếng Anh.

10x gợi ý: "Ví dụ, ở trường các bạn học sinh có thể được giao bài thuyết trình, hãy thử tìm hiểu về chủ đề được giao qua việc đọc nhiều các tài liệu chuyên sâu trong tiếng Anh chứ không chỉ Google tiếng Việt.

Hoặc kể cả với việc giải trí, hãy thử tham gia thật nhiều cộng đồng mạng hay kênh YouTube sử dụng tiếng Anh để bàn luận về những chủ đề mà mình quan tâm chứ không chỉ theo dõi các trang mạng tiếng Việt".

Chia sẻ về dự định tương lai, Nguyễn Quý Anh tâm sự: "Em có một mong muốn rất lớn là giúp hiện đại hóa đất nước và giải quyết các vấn đề đang tồn tại trong xã hội nhằm nâng cao chất lượng đời sống của mọi người.

Em không phải là người mà sẽ thụ động chờ đợi thay đổi tích cực đến từ nhà nước hay thị trường, mà em muốn là người trực tiếp đứng ra giải quyết các vấn đề mà xã hội đang đối mặt". Đó cũng là lý do em dự định du học và học song song hai ngành khoa học máy tính và khoa học chính trị.

nguyen-quy-anh-vua-dat-ielts-9-0-gioi-co-nao
Nguyễn Quý Anh trên đường chạy marathon

Khi gặp những vấn đề căng thẳng, em thường đi bộ ngoài đường một cách vô định để giải tỏa. Những lúc này cũng là lúc em thường suy nghĩ về các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị, triết học...

Chính việc đi bộ này đã giúp em cải thiện sức khỏe rất nhiều và cho em sức bền để có thể chạy đường dài. Em đã từng tập taekwondo, kickboxing và tennis trước khi chuyển qua chạy marathon.

Năm lớp 8 em đã tham gia giải chạy 10km và lớp 9 em đã chạy được half-marathon 21km. Gần đây nhất ngày 16-10, em đã hoàn thành đường chạy full-marathon 42km.

Theo Tuổi trẻ Online

Xem thêm: 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận