Giai thoại về vị Thiền sư khiến vua Lê Đại Hành khiếp sợ

Nghe tiếng Thiền sư Ma-Ha, vua Lê Đại Hành 3 lần thỉnh Ngài đến hỏi chuyện nhưng chỉ nhận về sự im lặng. Tức giận, vua sai người bắt nhốt thiền sư lại nhưng chẳng ngờ, sư có pháp thuật.

Đỗ Thu Nga
09:00 08/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vua Lê Đại Hành (Lê Hoàn) là người sáng lập ra nhà Tiền Lê. Ông trị vì trong 24 năm và là 1 trong 14 vị anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. Vua chính là nhạc phụ của hoàng đế Lý Thái Tổ và là ông ngoại của vua Lý Thái Tông. 

Trong thời gian trị vì, vua Lê Đại Hành tích cực phát triển nông nghiệp, mở mang trường học, tuyển dụng nhân tài, đánh bại Chiêm Thành, đánh dẹp các tộc người ở biên giới, khiến họ phải quy phục triều đình. Vậy nên, ông được sử sách đánh gái là minh quân trong việc xây dựng đất nước...

Giống như các vị vua khác trong lịch sử Việt Nam, cuộc đời vua Lê Đại Hành cũng có rất nhiều giai thoại thần bí, một trong số đó là câu chuyện liên quan đến vị thiền sư khiến Lê Đại Hành khiếp sợ.

Thi triển pháp thuật khiến vua Đại Hành khiếp sợ

Vị thiền sư được nhắc đến trong câu chuyện này là Ma-Ha. Theo Thiền uyển tập an, thiền sư Ma-Ha là người gốc Chiêm Thành, sau lấy họ Dương. Cha Ngài là Bối Đà rất giỏi về văn học Phạm ngữ, làm quan cho nhà Tiền Lê. Sư Ma-Ha học thông cả tiếng Phạn lẫn tiếng Hán.

Năm 24 tuổi, sư nối nghiệp cho cha kế thế trụ trì ngôi chùa cũ. Một hôm, đang lúc giảng kinh thấy Hộ pháp Thiện thần xuất hiện quở rằng: “Đâu cần cái học bên ngoài ấy làm gì? Ắt không thể thông lý”. 

Do vậy mà hai mắt của Thiền sư bị mù. Ngài hết lòng ăn năn hối lỗi, toan gieo mình xuống vực để quyên sinh. Bỗng gặp Đông Lâm Viễn ngăn rằng: "Dừng! Dừng!” sư nghe lời này liền tỉnh ngộ.

Giai-thoai-ve-vi-Thien-su-khien-vua-Le-Dai-Hanh-khiep-so-5
Tượng thờ vua Lê Đại Hành

Về sau, NGài đến chùa Cổ Sơn thọ giáo với Thiền sư Đỗ Pháp Thuận. Tại đây, Ngài chuyên việc sám hối và tụng Đại Bi tâm chú, tròng rã ba năm chưa từng có một giây phút biếng trễ. Sau đó, sư được Bồ tát Quan Âm lấy nước cành dương rưới trên đảnh và mặt mắt. Bỗng nhiên mắt sư sáng lại tâm càng thanh tịnh. 

Vua Lê Đại Hành nghe tiếng của Ngài đã ba lần mời về nhưng hỏi gì cũng chỉ nhận lại sự im lặng. Hỏi đến lần thứ 3 Thiền sư mới đáp: "Tôi là ông thầy tu khùng của chùa Quan Ái".

Nhà vua giận lắm liền sai quân hầu bắt giữ lại trong chùa Vạn Tuế ở đại nội rồi khóa cửa không cho ra. Đến sáng, người ta thấy cánh cửa vẫn khóa như cũ mà sư thì đang đứng thơ thẩn bên ngoài. Nhà vua rất kinh hãi bèn trả tự do cho Thiền sư.

Giai thoại biến thức ăn chín thành thú sống

Chuyện kể rằng, trong lần đi du phương hành đạo, nhà sư bị dân chúng ép ăn thịt uống rượu để phá giới. Nhưng không ai ngờ được, Ngài lại thần thông quảng đại khiến ai cũng kinh hãi.

Sách Thiền sư Việt Nam chép, sư Ma-Ha một lần dạo phương Nam châu Ái đến trấn Sa Đảng. Nhân dân ở đây rất sùng mộ quỉ thần, lấy việc sát sanh làm chủ yếu. Sư khuyên họ ăn chay làm phước thì nhận được lời đáp: "Thiên thần của chúng tôi, họa phước không dám trái.” Sư bảo: “Các ngươi nếu bỏ ác làm lành, dù có quỉ thần xúc hại lão tăng sẽ gánh chịu cho”. Dân làng thưa: “Gần đây có người mang bệnh hủi nặng, các thầy thuốc đều bó tay, nếu ông trị lành được bệnh này, chúng tôi sẽ nghe theo lời khuyên”.

Nhà sư bèn dẫn người bệnh ấy đến. Họ đến, Thiền sư tụng chú, lấy nước phun vào người bệnh, chẳng bao lâu bệnh được lành. Dân làng tuy cảm phục nhưng tập nhiễm của họ đã lâu, chưa thể nhất thời cảm hóa được.

Giai-thoai-ve-vi-Thien-su-khien-vua-Le-Dai-Hanh-khiep-so-0
Tranh vẽ Thiền sư Ma-Ha

Chẳng những vậy, có Hương hào họ Ngô còn mang rượu thịt đến nài ép sư ăn. Ngài liền đáp: "Hòa thượng có thể thưởng thức cái vui này với chúng tôi, chúng tôi sẽ tuân theo lời ngài dạy”. Nhà sư đáp: “Đã mời thì chẳng dám từ, chỉ sợ e đau bụng thôi”.

Khi ấy, hương hào mừng rỡ thưa: "Nam-mô Phật, Nam-mô Pháp, Nam-mô Tăng cứu con”. Một lát sau sư mửa ra thịt thì biến thành thú chạy, cá thì hiện cá nhảy, rượu thì hóa thành nước đồng. Mọi người trông thấy đều kinh hãi. Sư bèn bảo: “Thân các ngươi bệnh thì ta chữa được lành, ta đau bụng các ngươi không thay thế được. Vậy từ nay các ngươi có theo lời ta dạy hay không?” Tất cả dân làng đều bái tạ xin vâng.

Nhắc đến hành trạng của Thiền sư, sách Việt Nam Phật giáo sử luận nhận định: “Thiền sư Ma-Ha (Mahamaya) thuộc thế hệ thứ 10 của thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi... Cái tên Mahamaya cho ta thấy nguồn gốc tín ngưỡng Siva của thiền sư này. Ta biết rằng vào năm 875 Indrapura lập một tu viện Phật giáo tại Chiêm Thành mà những di tích còn lại chứng tỏ sự có mặt của Phật giáo đại thừa ở đây vào thế kỷ thứ 9.

Đó là tu viện Lakshmindralokesvara. Vào thế kỷ thứ 9 và thứ 10 tại Chiêm Thành tín ngưỡng đại thừa được phối ngưỡng với tín ngưỡng Siva, và chính từ trong bối cảnh tín ngưỡng này mà gia đình thiền sư Mahamaya xuất hiện”.

Cũng theo "Thiền uyển tập anh", đến năm Thiên Thành thứ hai (1029) quan Đô úy Nguyễn Quang Lợi mời sư trụ trì chùa Khai Thiên, phủ Thái Bình. Ở đây được sáu năm, sư lại rời về châu Hoan và từ đó về sau chẳng biết sư trụ ở phương nào nữa.

(Theo Wiki, Kiến thức)

Xem thêm: Vua Lê Đại Hành và màn "dằn mặt" khiến sứ thần nhà Tống sợ mất mật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận