Đóng góp thầm lặng của đội cứu hộ đặc biệt trên cung đèo "tử thần" ở Kon Tum

Bất kẻ khung giờ nào, chỉ cần có tin báo xe gặp sự cố giao thông, có người gặp nạn là các thành viên đội SOS đèo Lò Xò nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Họ tranh thủ từng giây từng phút để giành giật sự sống cho các nạn nhân. 

Đỗ Thu Nga
15:00 13/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đội cứu hộ đặc biệt trên đèo Lò Xo

Đèo Lò Xo là một trong những cung đường nguy hiểm nhất trên tuyến đường Hồ Chí Minh với chiều dài 37km. Tuyến đường chạy dọc theo các sườn núi trên địa bàn 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam nên rất hiểm trở. Đèo Lò Xo là “điểm đen” tai nạn giao thông, bởi vậy người dân thường mệnh danh là cung đèo “tử thần”.

Địa hình hiểm trở bên vực thẳm, bên núi cao vì vậy trên tuyến đường thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nhất là tai nạn xe khách và xe tải… Phần lớn những vụ tai nạn trên đèo Lò Xo thường xảy ra vào đêm tối hoặc rạng sáng, ngoài ra nhiều vị trí không có sóng điện thoại nên hành khách và tài xế rất khó liên hệ sự hỗ trợ của lực lượng chức năng.

dong-gop-tham-lang-cua-doi-cuu-ho-dac-biet-tren-deo-lo-xo-o-kon-tum
Cánh tài xế đường dài luôn ám ảnh mỗi khi di chuyển trên cung đèo Lò Xo

Nhằm kịp thời giúp các nạn nhân không may gặp nạn trên cung đèo “tử thần”, những người dân sống mưu sinh bằng nghề sửa xe, thợ điện, buôn bán nhỏ trên đỉnh hoặc dưới chân đèo đã thành lập nên đội SOS đèo Lò Xo. Theo đó, đội SOS được thành lập từ tháng 11/2017 với 8 thành viên với độ tuổi từ 26 đến 40. Bất kể nắng mưa hay đêm tối, mỗi khi nghe có vụ tai nạn, họ sẽ lập tức có mặt tại hiện trường.

Anh Đinh Văn Hoàng (37 tuổi, làm nghề sửa xe trên đỉnh đèo Lò Xo) và em Hồ Đắc Diện (29 tuổi, sửa chữa điện ô tô) được người dân mệnh danh là những người có “trái tim thép”. Họ luôn là những người đầu tiên tiếp cận hiện trường, phối hợp cùng lực lượng chức năng để đưa nạn nhân bị kẹt trong xe, rơi dưới vực đi cấp cứu. Đối với các nạn nhân đã tử vong, họ đã đưa lên đường và dùng khăn lau người để các nạn nhân được yên nghỉ.

dong-gop-tham-lang-cua-doi-cuu-ho-dac-biet-tren-deo-lo-xo-o-kon-tum-0
Nhờ sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức mà đội SOS Lò Xo thuận lợi trong việc cứu hộ, cứu nạn

Trò chuyện với PV, anh Hoàng kể lại: “Hơn 15 năm cứu hộ trên đèo, tôi còn nhớ mãi vụ lật xe chở sữa vào năm 2016. Khi đó, trời đã khuya tôi nghe người dân báo lưng chừng đèo có xe chở sữa bị lật và 2 người đang bị kẹt ở cabin xe. Nghe vậy, tôi cùng lực lượng giao thông trực chốt trên đèo Lò Xo đã kịp thời có mặt hiện trường.

Tại đây phần ca bin của chiếc xe tải đã bị đè bẹp, tuy nhiên tấm kính phía trước có người đang đập cửa kêu cứu nên tôi liền cầm kìm phá cửa ô tô kịp thời đưa người bị nạn đi cấp cứu. Còn nạn nhân tử vong tại chỗ trong cabin, tôi nhẹ nhàng đưa nạn nhân ra ngoài và dùng khăn lau mặt, tay chân rồi đặt anh nằm ngay ngắn bên đường”.

dong-gop-tham-lang-cua-doi-cuu-ho-dac-biet-tren-deo-lo-xo-o-kon-tum-9
Anh Hoàng (áo đỏ) luôn là những người tiên phong vào hiện trường vụ tai nạn nguy hiểm để cứu người giữa ranh giới sinh tử

Vì hoàn cảnh nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn trên rất khó khăn nên anh Hoàng và đội SOS đèo Lò Xo đã quyên góp nhằm giúp gia đình có kinh phí đưa về tỉnh Quảng Nam mai táng.

Anh Ngô Quang Quyết - thành viên đội SOS đèo Lò Xo cho biết: “Hầu như vụ tai nạn giao thông thường hay xảy ra ban đêm, thời tiết xấu nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Vì vậy, phương châm của đội là đến hiện trường nhanh nhất để cứu người. Bởi hơn bao giờ hết, chúng tôi biết các nạn nhân đang rất cần chúng tôi… Chúng tôi nhanh một giây là giảm một phần đau đớn cho các nạn nhân”.

Những “hiệp sĩ” cứu và giúp người

Ngoài nhiệm vụ chính cứu người, đội SOS cũng sử dụng mạng xã hội nhằm cảnh báo cho người dân về những đoạn đường bị sạt lở, ùn tắc giao thông, “điểm đen” nguy hiểm trên đèo… Cụ thể, trang mạng xã hội của đội được thành lập với tên “SOS Đèo Lò Xo+”. Trang này có gần 10.000 thành viên tham gia, các thành viên đa số là tài xế đường dài, người dân hay lưu thông qua tuyến.

Gần 7 năm qua, đội luôn nỗ lực dùng những hành động nhỏ như: Sơ cứu vết thương, giúp đưa người bị kẹt trong xe, đưa người bị nạn đi cấp cứu, bảo vệ, phân luồng giao thông trong các vụ tai nạn. Cũng nhờ có đội SOS đèo Lò Xo mà nhiều năm nay các cánh tài xế đường dài đã an tâm phần nào khi di chuyển qua cung đèo “tử thần”. Số điện thoại của đội SOS đèo Lò Xo luôn được in khắp các vách đá, lan can để người dân liên hệ mỗi khi có sự cố.

dong-gop-tham-lang-cua-doi-cuu-ho-dac-biet-tren-deo-lo-xo-o-kon-tum-8

Nhận thấy những hoạt động ý nghĩa của đội SOS đèo Lò Xo, CLB Ford Everest Việt Nam đã trao tặng một số trang bị cứu hộ giao thông như bộ đàm, gậy cảnh báo, tam giác, áo mưa phản quang, cáp tời xe, cáp kéo người, túi cứu thương, kìm thủy lực, máy hơi... để việc cứu hộ, cứu nạn trên đèo hiệu quả, nhanh hơn. Nhờ những đóng góp của đội SOS Lò Xo trong việc phối hợp cùng lực lượng chức năng mà các vụ tai nạn đã được giảm đáng kể.

Ngoài công tác cứu hộ, cứu nạn trên đèo Lò Xo, đội còn tham gia các hoạt động như tặng quà, quần áo, nhu yếu phẩm cho hàng trăm hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei. Đối với những trẻ em mồ côi, không có điều kiện đến trường, đội đã nhận nuôi, hỗ trợ hàng tháng. Vào dịp bão lũ, đội SOS đèo Lò Xo đã có mặt tận vùng sạt lở giúp người dân dọn bùn đất, thông đường…

Bằng nhiều nguồn vận động, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, đội SOS đèo Lò Xo đã xây dựng 3 chiếc cầu treo ở thị trấn Đăk Glei, cầu treo Đăk Nớ và cầu treo Đăk Đoát (thuộc xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei) với kinh phí lên tới hàng tỷ đồng.

dong-gop-tham-lang-cua-doi-cuu-ho-dac-biet-tren-deo-lo-xo-o-kon-tum-6
Ngoài nhiệm vụ chính cứu người, đội SOS đèo Lò Xo còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn

Trước hy sinh âm thầm của những anh hùng đội SOS đèo Lò Xo, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei đã có nhiều Giấy khen vinh danh, động viên các thành viên vì thành tích cứu hộ, cứu nạn trên đèo Lò Xo. Tháng 6/2020, đội SOS được Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum gửi thư khen ngợi và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đội SOS đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

Nhiều lần vào tận hiện trường chỉ đạo công tác xử lý và thăm hỏi động viên các nạn nhân trong các vụ tai nạn trên đèo Lò Xo, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao tinh thần tự nguyện đối với những đội cứu hộ, cứu nạn trong cộng đồng, đặc biệt là đội SOS đèo Lò Xo.

“Đặc biệt, đội SOS đèo Lò Xo đã hoạt động hiệu quả rất cao. Đội SOS chủ động hoạt động nhưng vẫn tuân thủ quy định pháp luật và luôn luôn chủ động phối hợp với chính quyền, với lực lượng chức năng để hỗ trợ các phương tiện va chạm giao thông, TNGT. Đội đã không kể ngày đêm làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn cũng như tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.

(Theo congluan.vn)

Xem thêm: Đội cứu hộ "thiên thần" rong ruổi khắp nẻo đường Hà Nội để giải cứu người không may gặp tai nạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận