Người tốt việc hay: Dành một phần đất Tổ đình thành vườn thuốc Nam để chữa bệnh cứu người miễn phí

Để đảm bảo nguồn cung dược liệu, Tổ đình Hưng Minh đã dành một khu đất rộng 1000m2 để trồng cây thuốc Nam với gần 300 loại dược liệu khác nhau.

Đỗ Thu Nga
09:00 01/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phòng chẩn trị y học cổ truyền khám miễn phí 

Tổ đình Hưng Minh tự (hay còn gọi là chùa Hưng Minh) được xây dựng từ năm 1935, là một trong 200 ngôi chùa thuộc Giáo hội Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam trên toàn quốc. Hưng Minh tự cũng là nơi đặt Văn phòng Trung ương Giáo hội. Đây là một giáo phái chủ trương dùng y đạo từ bi, bác ái cứu độ chúng sinh và là một trong 16 tôn giáo được nhà nước Việt Nam công nhận. 

Giáo hội Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam được thành lập năm 1934 với tôn chỉ "phước huệ song tu", thực hành y đạo cứu độ chúng sinh vượt qua bệnh tật. Gần 90 năm nay, Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam thường xuyên hoạt động tổ chức khám, phát thuốc Nam miễn phí cho nhân dân.

Tiêu chí của Giáo hội Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam là mỗi hội quán phải có 1 phòng chẩn trị y dược cổ truyền để chữa bệnh, phát thuốc miễn phí giúp người dân. Hiện nay, Giáo hội có 212 phòng khám miễn phí tương đương 212 hội quán ở 18 tỉnh, thành trên cả nước. Riêng TP. Hồ Chí Minh có 8 phòng khám.

Ông Lê Đức Thắng - Tổng thư ký Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, cho biết: Phòng bệnh tại Tổ đình Hưng Minh tự là 1 trong 8 phòng khám miễn phí của Giáo hội tại TP. Hồ Chí Minh. Tất cả 212 phòng khám đều có giấy phép của Sở Y tế và nhân lực được đào tạo tại trung tâm của Giáo hội.

Phòng chẩn trị y học cổ truyền miễn phí tại Tổ đình Hưng Minh tự chính thức hoạt động từ năm 1961, hơn 60 năm qua đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người dân muốn được khám chữa bệnh bằng phương pháp cổ truyền như thuốc Nam, châm cứu. Bệnh nhân điều trị bằng Nam y tại chùa Hưng Minh được miễn phí hoàn toàn. Phòng khám mở cửa từ 7 - 11 giờ từ thứ ba đến chủ nhật hằng tuần. Mỗi buổi khám, phòng khám phục vụ hàng trăm bệnh nhân, cấp phát hàng trăm thang thuốc Nam.

Ngoài phòng khám bệnh, cơ sở điều trị tại chùa Hưng Minh còn có phòng châm cứu cho các bệnh nhân bị các chứng tê bại, đau nhức, mất ngủ, thần kinh... Các cư sĩ trợ y thành thạo các phương pháp điện châm khơi thông kinh lạc, điều hòa âm dương cơ thể bệnh nhân, phục hồi sức lực.

Bà Trương Thị Phương Thanh, y sĩ phụ trách phòng khám tại Tổ đình Hưng Minh tự cho biết: Phòng khám hiện có 3 y sĩ châm cứu, 20 y sĩ khám, phát thuốc cùng sự hỗ trợ của nhiều người làm công quả. Mỗi buổi khám, 20 y sĩ cùng những người làm công quả tại Tổ đình Hưng Minh tự luôn tất bật thăm khám, bốc thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt bệnh nhân, 130 lượt châm cứu. Tất cả cư sĩ tại chùa đều tự nguyện phục vụ bệnh nhân theo tinh thần không vụ lợi.

Trong giai đoạn dịch COVID -19 bùng phát, Tổ đình Hưng Minh tự đã cung cấp cho TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương hàng ngàn thang thuốc xông để phòng ngừa và hỗ trợ bệnh nhân điều trị COVID -19.

danh-mot-phan-dat-to-dinh-thanh-vuon-thuoc-nam-cuu-nguoi
Các y sĩ và những người hỗ trợ đóng gói thuốc phát miễn phí cho người bệnh

Tự trồng cây thuốc tại chùa để đảm bảo nguồn dược liệu

Ngày trước, các phòng khám chủ yếu thu mua dược liệu từ người dân. Khoảng 20 năm trở lại đây, diện tích dược liệu trong khu vực và các vùng lân cận bị thu hẹp, Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam phải trồng thêm gần 40 ha ở các tỉnh miền Tây, sau đó phân phối đến các cơ sở để cấp thuốc miễn phí cho người bệnh.

Ông Lê Đức Thắng chia sẻ, những gia đình chuyên trồng dược liệu thì chúng tôi thu mua lại, còn những nhà trồng xen kẽ vào cây ăn trái sẽ ủng hộ cây thuốc đó để giúp người bệnh.

Những năm gần đây, để chủ động một phần nguồn dược liệu tại chỗ, Tổ đình Hưng Minh tự đã dành một khu đất rộng gần 1.000 m2 để trồng cây thuốc Nam. Đến nay, vườn thuốc Nam của Tổ đình Hưng Minh tự đã có gần 300 loại dược liệu khác nhau.

Tổ đình Hưng Minh tự tận dụng các khoảnh đất trống để trồng dược liệu vừa làm thuốc chữa bệnh, vừa tạo mảng xanh, làm đẹp cảnh quan khuôn viên. Theo bà Trương Thị Phương Thanh, hiện tại vườn thuốc Nam tại đây trung bình có trên 200 cây dược liệu phổ biến như: cây đậu xanh, cây dâu tằm ăn, nhãn lồng, rau mơ, rễ chanh, diếp cá, húng lủi, ngải cứu, ích mẫu, đinh lăng… lúc nào cũng có sẵn để phục vụ kịp thời cho công tác khám bệnh cho bà con. 

Ông Trần Ngọc Giàu, Phó Tổng Thư ký Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam cho biết: Việc Tổ đình Hưng Minh tự dành một diện tích đất lớn để làm vườn thuốc Nam không chỉ góp phần cung cấp dược liệu tại chỗ cho phòng khám mà còn là hành động thực hiện lời kêu gọi của Thành ủy, UBND TP.Hồ Chí Minh, Mặt trận Tổ quốc Thành phố trong việc phát triển mảng xanh đô thị, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

(Theo Sức khỏe & đời sống)

Xem thêm: Việc tốt quanh ta: Bác sĩ của buôn làng dành cả thanh xuân chữa bệnh cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận