Công thức thành công của "Chủ tịch" Sơn Tùng M-TP

"Muốn ngồi ở một vị trí không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác không ai chịu được" - đó là câu nói truyền cảm hứng kinh điển của Sơn Tùng M-TP. Và thực tế, trong quá khứ, các chiến lược gia hàng đầu về marketing cũng từng nói "muốn dẫn đầu thị trường, bạn phải luôn khác biệt".

Đỗ Thu Nga
10:00 13/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sơn Tùng M-TP là nghệ sĩ Việt duy nhất tính đến thời điểm hiện tại khiến khá giả "đứng ngồi không yên" mỗi khi ra sản phẩm âm nhạc. Sơn Tùng cũng là 1 trong số rất ít nghệ sĩ Việt mà tên tên tuổi phủ sóng ở cả thị trường Đông Nam Á và châu Á. Thậm chí, Sơn Tùng là đại diện duy nhất của Vpop được Wikipedia quốc tế gọi với danh xưng Prince of Vpop (Hoàng tử Vpop).

Ngoài vai trò ca sĩ có tầm ảnh hưởng, có lượng fan hùng hậu, có khả năng kiếm tiền cực giỏi... Sơn Tùng còn đang là chủ sở hữu 3 công ty giải trí cùng mang thương hiệu M-TP là M-TP Entertainment, M-TP Talent và M-TP & Friends.​ Năm 2018, anh cũng được tạp chí Forbes Việt Nam đưa vào danh sách Forbes 30 Under 30.

cong-thuc-thanh-cong-cua-son-tung-m-tp-la-gi-0

Và Sơn Tùng M-TP có một câu nói kinh điển: "Muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được thì phải chịu được cảm giác không ai chịu được". Trên thực tế, trong quá khứ, các chiến lược gia hàng đầu về marketing đã diễn giải câu nói đó theo một cách khác: Muốn dẫn đầu một thị trường, bạn phải luôn khác biệt.

Và công thức thành công của Sơn Tùng M-TP là: Nói ít làm nhiều + Âm thầm hành động + Bước ra khỏi vùng an toàn, phá vỡ giới hạn + Bỏ qua mọi điều tiếng = Sự thán phục của công chúng.

Nói ít làm nhiều, âm thầm hành động

Sơn Tùng có quan điểm sống riêng, có cách làm việc riêng và có hướng phát triển tương lai cũng rất tiêng. Sơn Tùng ngày càng ít xuất hiện trên báo chí truyền thông. Có chăng thì là trên quảng cáo, mậng xã hội với hình ảnh đi du lịch hoặc đi diễn. Sơn Tùng cũng là 1 trong số cực ít nghệ sĩ Việt ít tham gia gameshow, talkshow. 

Sơn Tùng cũng là 1 nghệ sĩ siêu kiệm lời. Trước mọi sóng gió, anh đều im lặng. Chọn cho mình 1 góc riêng để bình tĩnh suy nghĩ. Sơn Tùng cũng không hứa hẹn nhiều với khán giả. Mỗi lần xuất hiện trước công chúng của Sơn Tùng đều là những câu cảm ơn. Sơn Tùng sống trọn vẹn từng khoảnh khắc khi được đứng trên sân khấu hát cho khán giả nghe. Thậm chí, mỗi lần xuất hiện anh đều rất chỉn chu. Chưa bao giờ người ta thấy hình ảnh Sơn Tùng luộm thuộm xuất hiện ở ngoài đường phố. Đây không phải Sơn Tùng bóng bẩy mà đây là cách anh thể hiện sự trân trọng của mình với khán giả.

cong-thuc-thanh-cong-cua-son-tung-m-tp-la-gi-9

Trong con đường âm nhạc của mình, Sơn Tùng cũng giống các nghệ sĩ trẻ khác, có khen, có chê. Anh cũng từng bị chỉ trích vì giọng mỏng, cũng từng bị nói "đạo nhạc"... Cũng từng, rất nhiều... 

Nhưng Sơn Tùng không lên tiếng thanh minh, anh âm thầm hoàn thiện bản thân. Và thực tế chứng minh, các ca khúc của anh ngày càng chất lượng, chỉn chu hơn. Sơn Tùng: Nói ít làm nhiều, âm thầm hành động để tạo ra thành quả tốt nhất.

Không bao giờ sống trong vùng an toàn

Nhiều người trẻ thời nay thường hay sống trong vùng an toàn, sợ phá vỡ giới hạn, sợ thất bại. Sơn Tùng có sợ không? Có thể là có chứ, bởi Sơn Tùng cũng là người trẻ. Sơn Tùng cũng không phải người toàn năng. Cũng có lúc, Sơn Tùng bước chậm lại và lo lắng. Thế nhưng, sau đó anh ấy dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Sơn Tùng luôn cố gắng làm đa dạng màu sắc âm nhạc của mình để khán giả không bị nhàm chán. Anh ấy không ngần ngại thử sức với các dòng nhạc mới. 

cong-thuc-thanh-cong-cua-son-tung-m-tp-la-gi-8

Đơn cử như MV "Hãy trao cho anh", đó là ca khúc mang hơi thở của dòng nhạc Latin với sự kết hợp cùng rapper trứ danh Snoop Dog. MV đó, Sơn Tùng đầu tư rất mạnh, từ địa điểm quay phim ở nước Mỹ xa xôi đến quần áo hàng hiệu cho từng cảnh quay. Không có cố gắng thì không có thành công. Không bước ra khỏi vùng an toàn thì làm sao làm được điều đó. 

Và quả vậy, sau 24h, MV "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng đứng no.1 tại Việt Nam, top 1 trending Hàn Quốc, top 2 trending Australia, top 3 trending tại Canada, top 4 trending tại Đài Loan, top 8 trending tại Mỹ, top 9 trending Đức và Singapore, top 19 trending ở Anh và cuối cùng là đứng thứ 49 ở Czech (cập nhật đến ngày 2/7/2019).

Bỏ qua điều tiếng

Là ngôi sao lớn, cuộc sống của Sơn Tùng cực kỳ được quan tâm. Hôm nay, Sơn Tùng ăn gì, Sơn Tùng ở đâu, Sơn Tùng yêu ai... luôn trở thành từ khóa lớn trên Google. Mọi động thái của Sơn Tùng đều có thể trở thành "hot search". 

Và đi đôi với điều đó chính là điều tiếng. Từng ngày debut đến giờ, Sơn Tùng đã gặp phải rất nhiều lùm xùm. Anh từng bị cho là đạo nhạc, từng trở thành người đàn ông không tốt trong câu chuyện tình "không công khai"... Thế nhưng, Sơn Tùng chưa bao giờ lên tiếng thanh minh, biện bạch cho bản thân. 

cong-thuc-thanh-cong-cua-son-tung-m-tp-la-gi-7
Sơn Tùng nổi tiếng là người sống tử tế, lễ phép trước tiền bối và luôn cúi đầu cảm ơn khán giả mỗi lần trình diễn

Hàng ngày, anh miệt mài với đam mê ca hát, tìm tòi để đưa nhạc Việt ra ngoài thế giới. Và kết quả mọi người cũng thấy, đó chính là những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Phải có đam mê, con người ta mới có tâm huyết với công việc mình làm. 

Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng, chắc chắn có lúc thăng trầm, có lúc bình yên. Quan trọng là bạn có dám chấp nhận, dám đương đầu hay không. Phải trải qua sóng gió, đứng vững trước sóng gió thì bạn mới thực sự trưởng thành. Và Sơn Tùng là minh chứng sống cho điều đó.

Thành quả của Sơn Tùng

Doanh nhân trẻ tài năng

Âm nhạc của Sơn Tùng từ trước đến nay dù luôn thay đổi, tự làm mới song vẫn giữ được những yếu tố cơ bản tạo nên tên tuổi: Giai điệu tuyệt vời, sự cá tính, chất ngông của người nghệ sỹ và phong thái của một người dám dẫn đầu.

Tháng 11/2016, Sơn Tùng thành lập Công ty M-TP Entertainment với vốn điều lệ là 3 tỷ đồng và giữ chức danh Chủ tịch, người đại diện pháp luật lúc đó là bà Trần Song Hạnh Nhân (sinh năm 1988). Theo cập nhất mới nhất, tháng 10/2020, người đại diện pháp luật là Nguyễn Thanh Tùng (tên thật của nam ca sĩ).

Trong tự truyện "Chạm tới giấc mơ", Sơn Tùng kể, việc thành lập M-TP Entertainment là bước đi giúp anh trở thành một nhà sản xuất âm nhạc thay vì ca sĩ đơn thuần.  Sơn Tùng muốn công ty của mình trở thành lò đào tạo nghệ sĩ mới. Ở doanh nghiệp này, Sơn Tùng xác định sẽ chỉ là chủ sở hữu và làm việc gắn bó với chuyên môn âm nhạc. Những công việc như kinh doanh, marketing, truyền thông sẽ do cộng sự của nam ca sĩ đảm nhận.  

cong-thuc-thanh-cong-cua-son-tung-m-tp-la-gi-7
Phong thái "Chủ tịch" của Sơn Tùng

Nói về hoạt động kinh doanh, Công ty M-TP Entertainment - ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, thu được những kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng.

Ở những năm tiếp theo, công ty M-TP Entertainment nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15 – 20 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý nằm ở biên lợi nhuận gộp, 75% ở năm 2017 và vươn tới mức 97% ở năm 2018 và 2019. Hiệu quả kinh doanh của công ty này là đáng nể khi chỉ với 3 tỷ đồng vốn góp ban đầu, M-TP Entertainment thu về 51 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chỉ trong 3 năm.

Cuối năm 2019, M-TP Entertainment tổ chức họp báo rầm rộ tuyên bố chiến lược biến công ty này trở thành tập đoàn giải trí. M-TP Entertainment sẽ tạo nên một hệ sinh thái bao quanh các nghệ sỹ bao gồm M-TP&Friends, M-TP Talent, Music Agency. Khai trương quán cà phê Idol, lập mạng xã hội SkySocial, tổ chức Skytour, ra mắt tối thiểu 3 bài hát, ra mắt thương hiệu thời trang +84, tổ chức concert cuối năm.

Sơn Tùng cũng cho biết, sẽ tìm kiếm các startup tiềm năng để rót vốn đầu tư, củng cố cho hệ sinh thái. Điển hình là thương vụ bắt tay cùng startup Luxstay. Sơn Tùng đồng thời cũng là đại sứ thương hiệu của LuxStay.

Sơn Tùng M-TP còn thành lập 2 công ty giải trí khác là M-TP Talent và M-TP & Friends. M-TP Talent được thành lập vào tháng 10/2017, sau 1 năm ra mắt M-TP Entertainment với ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp cũng với số vốn 3 tỷ đồng. 

Song do tình hình tài chính ban đầu của M-TP & Friends và M-TP Talent không được thuận lợi như M-TP Entertainment. Năm 2018, M-TP Talent báo lỗ gần 10 tỷ đồng và M-TP Friends cũng lỗ 2 tỷ trong năm 2019...

Trong vài năm nay, Sơn Tùng luôn tìm kiếm các nghệ sĩ tài năng. Và những cái tên đầu tiên được nhắc đến là ca sĩ Kay Trần, producer Onionn, show director Long Halo, art director Ben Phạm...

Trong hai năm nay, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực kinh tế, trong đó có ngành giải trí. Nhiều hoạt động bị ngưng trệ, các tour lưu diễn của M-TP Entertainment cũng bị ảnh hưởng. Song với tuổi trẻ, tài năng, sự nhiệt huyết, niềm đam mê... Sơn Tùng vẫn đang không ngừng làm việc, hoạch định tương lai của công ty và bản thân.

Giàu có top đầu Vbiz

Quá trình hoạt động nghệ thuật miệt mài không chỉ mang đến danh tiếng mà còn giúp nam ca sĩ sở hữu khối tài sản khủng. Được biết, hiện Sơn Tùng đang sống trong một căn chung cư cao cấp ở quận 7 với nội thất sang trọng. Bên cạnh đó, để thuận tiện cho việc đi lại, giọng ca sinh năm 1994 này còn mua 1 chiếc Range Evoque màu đỏ với giá khoảng 3 tỷ đồng. Ngoài ra, anh còn có 1 chiếc xe giản dị hơn là Ka Sedona hạng phổ thông. Nhiều nguồn tin cho rằng nam nghệ sĩ còn từng sở hữu một chiếc Ferrari F12 Berlinetta màu trắng.

Mới đây, Sơn Tùng sắm một xế mới hạng sang, là chiếc xe Mercedes-AMG G-63, có giá gốc là gần 11 tỷ. Tuy nhiên, giá để xe có thể lăn bánh ở Việt Nam thì sẽ hơn 13 tỷ đồng.

cong-thuc-thanh-cong-cua-son-tung-m-tp-la-gi-6

Sơn Tùng cũng là tín đồ hàng hiệu. Sơn Tùng vốn là một "fan ruột" của dòng sản phẩm Saint Laurent. Hàng tỷ đồng được anh chi ra để sắm trang phục và hàng chục triệu đồng cho các phụ kiện như giày, kính, áo vest…

Sau 8 năm làm nghệ thuật, Sơn Tùng sở hữu nguồn thu nhập khủng. Kênh Youtube 10 triệu lượt theo dõi. Theo phân tích từ Social Blade, với số lượng nhiều theo dõi như trên thì mỗi năm Sơn Tùng M-TP nhận được từ 165 nghìn USD đến 2,6 triệu USD.

cong-thuc-thanh-cong-cua-son-tung-m-tp-la-gi-5
Tủ đồ hiệu của Sơn Tùng M-TP tại nhà riêng cùng vô số phụ kiện đắt giá

Bên cạnh đó, Sơn Tùng còn có mức cát xê cao ngất thuộc top đầu Vbiz. Theo một số nguồn tin từ bầu show thì cát xê Sơn Tùng M-TP nhận được lên tới 1,2 tỷ đồng, trong đó chi phí sử dụng hình ảnh nam ca sĩ lên tới 800 triệu đồng.

Sơn Tùng còn là gương mặt đại diện cho nhiều hãng hàng lớn như Oppo, Biti's, Yamaha, Jollibee, Ivy Moda, Shopee, Oshin,... Những hợp đồng đại diện ước tính Sơn Tùng M-TP nhận về mỗi năm khoảng vài chục tỷ đồng.

cong-thuc-thanh-cong-cua-son-tung-m-tp-la-gi-3

Đặc biệt, trong năm 2020, Sơn Tùng M-TP xuất hiện với tư cách là chủ tịch công ty giải trí M-TP Entertainment. Nguồn thu nhập cũng như khối tài sản nam ca sĩ sở hữu rất nhiều và con số tăng lên trong mỗi năm.

Xem thêm: Những sự thật thú vị về Sơn Tùng M-TP được tiết lộ bởi FC

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận