Tâm sáng như ngọc của ông lão cứu cả cộng đồng khỏi thảm họa thiên nhiên 100 năm có 1 lần

Sống vì mọi người - đó là mục đích sống của người đàn ông nhân hậu Boonpeng In-kaew.

Đỗ Thu Nga
08:00 06/01/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thảm họa thiên nhiên đã thúc đẩy Boonpeng đứng lên vì cộng đồng

Ông Boonpeng In-kaew là một cư dân sống ở Pieng Kok, Chiang Mai, Thái Lan. Giống như hàng triệu người bình thường khác, ông làm công ăn lương và về hưu ở tuổi 65. 

Tuy nhiên, không giống như những cụ ông khác, sống an nhàn với tuổi già, quây quần bên con cháu, ông Boonpeng In-kaew đã đưa ra một quyết định khiến cả thế giới bội phục. 

Chuyen-ve-ong-lao-cuu-ca-lang-khoi-tham-hoa-100-nam-co-1-lan-0

Cụ thể là vào ngày 24/9/2011, ông quyết định tự chấm dứt những tháng ngày hưu trí. Đó cũng là lúc một trận lũ kinh hoàng ập đến Pieng Kok - ngôi làng miền núi xa xôi nằm trong thành phố Chiang Mai của Thái Lan, nơi ông sinh sống kể từ khi mới lọt lòng.

Chỉ trong vòng vài tiếng, trận lũ đã san bằng cả ngôi làng, đánh sập cây cầu quan trọng nhất, nhấn chìm khu rừng và đường xá. 2 người đã thiệt mạng và 80 ngôi nhà bị phá hủy.

"Ở làng tôi, thiên tai là thứ thường niên. Mỗi năm đều có một vài trận lũ nhỏ hoặc cháy rừng, nhưng không lần nào tai hại như vụ lũ quét năm 2011," - Boonpeng nhớ lại. "Tôi chưa bao giờ tưởng tượng nổi rằng một thảm họa khủng khiếp như thế lại có thể xảy ra ở đây. Chúng tôi chưa từng gặp trận lũ nào nghiêm trọng trong hơn 100 năm rồi."

Chuyen-ve-ong-lao-cuu-ca-lang-khoi-tham-hoa-100-nam-co-1-lan-0
Chuyen-ve-ong-lao-cuu-ca-lang-khoi-tham-hoa-100-nam-co-1-lan-0

Cùng thời điểm, Thái Lan đang phải lao đao đối phó với hậu quả khốc liệt tương tự trên quy mô toàn quốc. Khó khăn chồng chất khó khăn, người dân rơi vào tình cảnh vô cùng khốn đốn.

Không ngồi chờ chính quyền đến giải quyết, ông Boonpeng đứng ra chỉ đạo người dân trong làng. Ông xác định những ngôi nhà cần sửa chữa khẩn cấp, tranh thủ sự trợ giúp từ một tổ chức cứu trợ địa phương, đảm bảo cái ăn tạm thời.

Bỏ cuộc sống nhàn nhã để lo cho cộng đồng

Trận lũ quét đi qua, ông Boonpeng chợt nhận ra, cái mà mọi người cần không chỉ là ứng phó trước mắt mà còn về lâu dài nữa. Gạt phăng suy nghĩ an hưởng tuổi già, ông tích cực vận động bà con chung tay thực hiện dự án "Giảm thiểu rủi ro thiên tai" - Disaster risk reduction - DRR.

Việc đầu tiên cần làm là đắp đập ngăn dòng chảy. Nó có tác dụng quản lý mực nước, giảm khả năng bị lũ quét bất thần. Đồng thời cung cấp một trữ lượng nước dồi dào khi mùa khô đến.

Tiếp đó là trồng cây ở hai bên bờ sông. Việc này giúp chống sụt lở đất. Ông cũng tổ chức những "lớp học" dạy trẻ em hiểu về tầm quan trọng của việc này và các dấu hiệu cảnh báo thiên tai.

Chuyen-ve-ong-lao-cuu-ca-lang-khoi-tham-hoa-100-nam-co-1-lan-5

Sau kế hoạch 3 năm DRR hoàn tất, người đàn ông này lại mở ra kế hoạch 3 năm tiếp. Kết hợp với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, ông cho dân làng tập dượt sơ tán người già yếu, phụ nữ mang thai, trẻ em. Những kinh nghiệm này sau đó được chia sẻ rộng sang các làng bản khác.

Kinh nghiệm của ông Boonpeng về phòng chống thiên tai, bão lũ đã được 10 làng học hỏi và thực hiện theo. Thú vị nhất là thay vì thanh niên trẻ khỏe, ông Boonpeng nỗ lực "tuyển dụng" người già. 

Giải thích về việc này, ông Boonpeng nói: "Vì bọn trẻ còn bận với cuộc sống và đi làm".

Boonpeng - Nhà vô địch gắn kết cộng đồng

Ơe tuổi 78, ông Boonpeng vẫn đứng ra chỉ đạo nhóm ứng phó thảm họa thiên tai của làng và lên các chiến lược phòng chốnbg hiệu quả. Trong các buổi tập dượt phòng chống thiên tai của mình, ông không cho phép ai vắng mặt. 

Theo ông Boonpeng, Pieng Kok là ngôi làng hẻo lánh, thanh niên vừa đủ lông đủ cánh đã di chuyển đến các thành phố đông đúc kiếm công ăn việc làm. Trong làng chỉ còn lại người già và trẻ em. Thiếu đi sức mạnh khỏe của thanh niên, sức "đề kháng" trước thảm họa thiên nhiên của làng cũng yếu đi.

Mà thiên tai thì liên miên, đủ mọi loại hình, nào là lũ lụt, hạn hán, lở đất, động đất... Bằng cách chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng ứng phó, Boonpeng giúp mọi người nâng cao cảnh giác. Đồng thời, ông còn kéo họ xích lại gần nhau hơn.

Chuyen-ve-ong-lao-cuu-ca-lang-khoi-tham-hoa-100-nam-co-1-lan

Ở vùng đất đầy khó khăn này, sự có mặt của ông Boonpeng giống như băng keo gắn kết mọi người. Hình ảnh một cụ ông cần mẫn vì cộng đồng cứ thế lan xa. Chẳng mấy chốc, ông trở thành tấm gương sáng cho toàn thế giới.

Năm 2014, nhân ngày giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc tế, ASEAN nhiệt liệt vinh danh Boonpeng là "Nhà vô địch gắn kết cộng đồng".

Thực tế thì không chỉ sau năm 2011 mà trước đó, Boonpeng cũng đã có những hành động thực tiễn nhằm cải thiện an toàn cho cư dân. Ngạn ngữ Thái Lan có câu, "Người có kiến thức thì nên truyền bá kiến thức." Tinh thần vì mọi người của Boonpeng xuất phát từ ý thức trách nhiệm tự thân. Nhờ nó, ông tìm được mục đích để sống hết mình.

Tuổi tác không phải là vấn đề, bởi "Sống là phước lành," – Boonpeng cười, đuôi mắt nhăn tít tươi vui. "Sống, ấy chính là điều quan trọng nhất."

Xem thêm: 3 câu chuyện truyền cảm hứng sống đẹp ở TP.HCM năm 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận