Cuộc đời truyền cảm hứng của Oprah Winfrey - "nữ hoàng truyền hình", nhà từ thiện da màu vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ

Oprah Winfrey là người phụ nữ Mỹ gốc Phi giàu nhất thế kỷ 20 và tỷ phú da màu đầu tiên ở Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, bà còn được vinh danh là nhà từ thiện vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ. 

Đỗ Thu Nga
08:00 01/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi thơ cơ cực của "nữ hoàng truyền hình"

Oprah Gail Winfrey (tên khai sinh Orpah Gail Winfrey, sinh ngày 29 tháng 1 năm 1954) là một nữ giám đốc truyền thông, diễn viên, người dẫn chương trình trò chuyện, nhà sản xuất truyền hình. Bà được biết đến với chương trình trò chuyện The Oprah Winfrey Show, đây là chương trình truyền hình được đánh giá cao nhất trong lịch sử và được phát sóng trên toàn quốc trong vòng 25 năm liên tục, từ năm 1986 đến 2011 từ Chicago.

Bà được mệnh danh là "nữ hoàng của mọi phương tiện truyền thông", là người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế kỷ 20 và là tỷ phú da màu đầu tiên của Bắc Mỹ cũng như được đánh giá là nhà từ thiện da đen vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ. Đến năm 2007, trong một vài thời điểm, bà cũng được đánh giá là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Thế nhưng ít ai biết được, bà có tuổi thơ rất cơ cực. Truyền thông Mỹ cho biết, bà sinh ra ở vùng nông thôn thuộc bang Mississippi. Oprah Winfrey từng phải mặc quần áo may từ bao tải đựng khoai tây vì gia đình nghèo khó. Bà sống ở trang trại của bà ngoại và thường bị đánh đập, trong khi người mẹ tuổi teen chưa cưới chồng đi tìm việc làm. "Tôi lớn lên trong một môi trường mà trẻ em tồn tại nhưng không được lắng nghe", Winfrey tâm sự.

Chuyen-truyen-cam-hung-tu-cuoc-doi-nha-tu-thien-vi-dai-nhat-nuoc-My-0

Oprah Winfrey từng bị bà ngoại đánh chỉ vì nghịch nước. "Tôi múc nước ở giếng cho vào một cái xô, rồi cho tay vào đó nghịch. Bà ngoại tôi đã trông thấy và đánh tôi đau đến mức những vết lằn trên lưng tôi rỉ máu. Tôi mặc váy và máu ở lưng đã thấm ra váy. Bà tôi rất khó chịu vì điều đó và tôi lại bị đánh", bà kể.

Nhưng cuộc sống của Winfrey sau đó vẫn chưa hết khổ đau. Trong một bài phát biểu tại Đại học Ball, bang Indiana năm 2012, bà chia sẻ từng bị hãm hiếp khi mới 9 tuổi. "Kẻ hiếp dâm đưa tôi đến một cửa hàng kem và mua kem cho tôi, trong khi máu vẫn chảy xuống chân của tôi", Winfrey nhớ lại. Chuyện này xảy ra sau khi bà chuyển tới sống cùng mẹ tại một nhà trọ ở Milwaukee lúc 6 tuổi.

Người phụ nữ vĩ đại này đã từng bị lạm dụng từ năm 10 tuổi đến năm 14 tuổi, cho đến khi phát hiện có thai. Bà sau đó bị mẹ đưa đến một nhà giam. Bà đã cố gắng tìm cách trốn ra ngoài và chuyển đến Nashville, bang Tennessee sống cùng bố.

Đứa con bé bỏng của bà Oprah Winfrey đã chết sau 2 tuần chào đời. Sự việc này là cú sống đau đớn nhưng nó cũng tạo ra bước ngoặt thay đổi cuộc sống của bà. Bà Oprah Winfrey và bố xem đây như cơ hội để làm lại cuộc đời. "Tôi thực sự cảm thấy như thể đứa bé đã mang đến cho tôi cơ hội của cuộc sống mới", bà nói.

Bố đã định hướng và đưa cuộc sống của bà vào khuôn khổ. Ông yêu cầu bà đọc sách, viết báo cáo về cuốn sách mỗi tuần. Tất cả những nỗ lực của cả hai đã được đền đáp. Bà  Winfrey nhận được học bổng toàn phần của Đại học bang Tennessee. 

Tuy nhiên, vào năm 19 tuổi, bà bỏ dở con đường học vấn để theo đuổi sự nghiệp truyền thông, gia nhập đài truyền hình địa phương với vai trò phóng viên, người dẫn chương trình. Đây chính là quyết định tạo nên bước ngoặt cuộc đời của người phụ nữ vĩ đại.

"Nữ hoàng truyền hình" khiến cả nước Mỹ ngưỡng mộ

Năm 1976, bà Winfrey đã chuyển tới Baltimore, gia nhập hãng tin WJZ-TV với vai trò MC. Ở đây, bà trở thành người đồng tổ chức chương trình talk show đầu tên có tên "People Are Talking". Bà cũng tìm thấy đam mê của mình ở đây và tiếp tục biến 1 chương trình buổi sáng kém hấp dẫn ở Chicago thành chương trình lớn nhất trong thành phố vào năm 1985, sau đó đổi tên thành Chương trình của Oprah Winfrey.

chuyen-truyen-cam-hung-tu-cuoc-doi-nha-tu-thien-vi-dai-nhat-nuoc-my-1

Người phụ nữ vĩ đại này còn thành lập Harpo Productions và nắm quyền sở hữu toàn bộ hãng sản xuất này. Đây là một thành công lớn, mang lại 300 triệu USD mỗi năm vào thời kỳ đỉnh cao nhất. Từ đó, bà lấn sân sang mảng phim, phim truyền hình và kịch.

Bà xuất bản tạp chí riêng của mình, thành lập đài phát thanh. Và bà thậm chí còn được đề cử giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong phim truyền hình "The Colour Purple" năm 1985.

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp bà kiếm về tài sản rất lớn. Bà từng được gọi là người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế kỷ 20, tỷ phú da màu đầu tiên của Bắc Mỹ. 

Bất chấp những cơ cực, đau khổ trong suốt tuổi thơ, Winfrey đã cho thấy nghị lực sống và sự nỗ lực không ngừng nghỉ để trở thành một người thành công.

Oprah Winfrey - nhà từ thiện hào phóng và vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ

Là một người dẫn chương trình talkshow nổi tiếng hàng đầu tại Mỹ, đồng thời là một tỷ phú USD hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, bà Oprah Winfrey đã tận dụng danh tiếng và tầm ảnh hưởng của mình để kêu gọi quyên góp hàng trăm triệu USD cho các quỹ từ thiện và tổ chức xã hội.

Khi xảy ra cơn bão Katrina tại Mỹ, bà Oprah Winfrey từng quyên góp ngay 10 triệu USD hỗ trợ các nạn nhân của cơn bão. Hồi năm 2007, bà từng chi 50,2 triệu USD để hỗ trợ cho các dự án thiện nguyện trong lĩnh vực giáo dục, y tế, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em...

Chuyen-truyen-cam-hung-tu-cuoc-doi-nha-tu-thien-vi-dai-nhat-nuoc-My

Đó mới chỉ là một vài con số công khai mà truyền thông - công chúng được biết tới trong các hoạt động từ thiện của người phụ nữ vĩ đại này. Những số tiền ấy được trích ra từ chính thu nhập "khủng" của bà, không phải từ tiền kêu gọi quyên góp.

Với danh tiếng lớn và uy tín đã được khẳng định trong lĩnh vực từ thiện, bà Oprah Winfrey đã thành lập 3 quỹ từ thiện, gồm The Angel Network, The Oprah Winfrey Foundation, và The Oprah Winfrey Operating Foundation.

Hoạt động của các quỹ từ thiện này phủ rộng nhiều lĩnh vực. Dự án nhận được nhiều sự quan tâm nhất mà bà Winfrey theo đuổi trong thời gian dài, đó là "The Oprah Winfrey Leadership Academy Foundation" tiến hành từ năm 2007, dưới sự bảo trợ của quỹ The Oprah Winfrey Foundation. Dự án này trao cơ hội học tập cho những bé gái nghèo sinh sống tại Nam Phi.

Thậm chí có thời điểm, "nữ hoàng truyền hình" còn rao bán nhiều vật dụng khác nhau từ đồ gỗ sang trọng cho đến đồ gia dụng trong các gia đình. Số tiền thu về được đưa vào quỹ từ thiện, giúp đỡ những học sinh nữ nghèo ở Nam Phi. Đồng thời, nó cũng dành để hỗ trợ những cô gái trẻ này tiếp tục theo học cao đẳng, đại học trên toàn thế giới sau khi tốt nghiệp phổ thông.

20 câu nói truyền cảm hứng của nhà từ thiện vĩ đại

1. Nếu không có niềm tin vào bản thân, bạn sẽ chẳng thể tin được ai.

2. Động lực duy nhất mà bạn cần có là giữ khao khát thực hiện ước mơ trong đời.

3. Tôi không cho rằng mình là một cô bé da đen nghèo khổ giờ đã thành đạt. Tôi chỉ nhớ rằng từ khi còn nhỏ, tôi đã nhận thức được phải tự chịu trách nhiệm với bản thân. Vì thế, tôi phải thành công.

4. Hãy cảm ơn những gì mình đang có, bạn sẽ nhận được nhiều hơn. Còn nếu chỉ tập trung vào cái không có, bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ.

5. Hãy suy nghĩ như một nữ hoàng. Một nữ hoàng sẽ không bao giờ sợ thất bại vì đó chỉ là một nấc thang giúp bạn đến gần hơn với những thành công vĩ đại.

6. Không nên có khái niệm quá muộn để làm điều gì đó. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi bạn cảm thấy yêu bản thân, yêu mọi thứ xung quanh và sống cuộc đời theo cách mà bạn mong muốn.

7. Phát hiện vĩ đại nhất mọi thời đại là việc một người có thể thay đổi tương lai của mình bằng cách đơn giản là thay đổi thái độ.

8. Trong cuộc sống, bạn sẽ có được những thứ mà bạn có đủ dũng khí để đòi hỏi.

9. Hãy đem cuộc sống của bạn phục vụ thế giới, và bạn sẽ thấy rằng nó cũng sẽ phục vụ bạn.

Chuyen-truyen-cam-hung-tu-cuoc-doi-nha-tu-thien-vi-dai-nhat-nuoc-My-3

10. Học từ mỗi sai lầm, bởi vì mỗi trải nghiệm, đặc biệt là những sai lầm, chúng có mặt là để dạy bạn và thúc bạn càng trở thành chính bạn hơn.

11. Bạn chịu trách nhiệm với chính cuộc sống của bạn. Nếu bạn chỉ ngồi một chỗ chờ ai đó tới cứu bạn, thay đổi bạn hay thậm chí là giúp bạn, thì bạn đang lãng phí thời gian của chính mình. Chỉ bạn mới có sức mạnh để đưa cuộc đời mình tiến lên phía trước.

12. Sẽ có rất nhiều người muốn ngồi cùng bạn trong một chiếc xe limousine đắt giá. Tuy nhiên, cái bạn cần là một người sẵn sàng đi xe buýt cùng mình khi chiếc limousine kia bị hỏng giữa đường.

13. Việc chia sẻ may mắn của mình với người khác không chỉ dừng lại ở việc bạn ký séc chi tiền làm từ thiện mà ở khả năng bạn thay đổi cuộc đời của người nào đó kém may mắn hơn.

14. Tôi định nghĩa thành công như thế nào à? Nghe này, có tiền là tốt đấy. Nhưng nhiều tiền không có nghĩa bạn là một người thành công đâu. Cái bạn muốn là tiền và cả ý nghĩa nữa. Công việc của bạn phải có một ý nghĩa nào đó, vì nó thực sự sẽ làm giàu thêm cuộc sống của bạn.

15. Thành công về mặt vật chất giúp bạn có khả năng làm những việc khác quan trọng hơn. Việc này sẽ thay đổi không chỉ cuộc sống của bạn, mà còn của cả những người khác.

16. Những người yêu bạn thật lòng sẽ không gây tổn thương cho bạn. Ngược lại, thứ khiến bạn đau khổ sẽ không được gọi là tình yêu.

17. Sách là tấm vé thông hành đưa tôi đến tự do cá nhân. Tôi đã học đọc từ khi mới ba tuổi và nhanh chóng khám phá rằng có cả một thế giới rộng lớn vượt khỏi phạm vi nông trại của gia đình ở Mississippi mà tôi muốn chinh phục.

18. Hãy làm những việc bạn phải làm cho đến khi bạn có thể làm những việc bạn muốn làm.

19. Sự chính trực thực sự là luôn làm những việc đúng đắn, ngay cả khi bạn biết rằng sẽ chẳng ai để tâm đến hành động này của mình đâu.

20. Lòng tự tôn xuất phát từ khả năng định nghĩa thế giới theo cách của riêng bạn và từ chối phục tùng sự chỉ trích của người khác.

Xem thêm: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng âm thầm chuyển hơn 2.300 tỷ làm từ thiện: Xứng danh "Anh hùng từ thiện châu Á"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận