Chân dung phó trạm y tế xã bán bò mua ô tô chở bệnh nhân nghèo đi cấp cứu

Tận mắt chứng kiến nhiều trường hợp nguy kịch vì không có xe chở đi cấp cứu kịp thời, phó trạm y tế xã Nguyễn Văn Lâm đã bán bò, vay mượn thêm để mua chiếc ô tô cũ chở miễn phí bệnh nhân lên tuyến trên.

Đỗ Thu Nga
08:00 01/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Về xã Thanh Nho (huyện Thanh Chương, Nghệ An) hỏi thăm ông Nguyễn Văn Lâm (Phó trưởng Trạm y tế xã Thanh Nhi) thì có lẽ từ lớn đến bé, từ già đến trẻ, ai cũng biết. Bởi không không chỉ tận tụy thăm khám cho người dân, ông Lâm còn là một tài xế xe cấp cứu miễn phí chở bệnh nhân nghèo lên các bệnh viện tuyến trên.

Theo tờ Đại Đoàn Kết, năm 1994, ông Lâm vào làm việc tại Trạm Y tế xã Thanh Nho với tấm bằng sơ cấp điều dưỡng. Trong quá trình công tác, ông Lâm tiếp tục học lên nâng cấp bằng và được bổ nhiệm làm Phó trưởng Trạm y tế xã Thanh Nho.

Chuyen-pho-tram-y-te-xa-ban-bo-mua-o-to-cho-benh-nhan-ngheo-di-cap-cuu-4
Gần 30 năm công tác, ông đã chứng kiến rất nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch vì không có xe chở đi cấp cứu kịp thời

Gần 30 năm làm việc tại trạm y tế xã, ông Lâm từng chứng kiến nhiều bệnh nhân nguy kịch vì không có xe đưa đón lên tuyến trên để cấp cứu kịp thời. Còn nhớ, trường hợp một sản phụ suýt mất mạng vì không có xe đưa đi lên tuyến trên kịp thời. 

Đó là năm 2004, một sản phụ được người thân đưa đến Trạm y tế xã Thanh Nho để sinh con. Ca đẻ diễn ra bình thường nhưng sau khi sinh, nhau thai của sản phụ không ra dù các bác sĩ tại trạm đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. 

Thời điểm này sản phụ mất nhiều máu. Trước tình thế nguy hiểm đó, trạm y tế đã gọi xe cứu thương để chuyển sản phụ lên tuyến trên cấp cứu. Do đường xa, phương tiện ít nên mãi 1 giờ đồng hồ sau xe mới đến để đưa sản phụ đi. Rất may sản phụ được xử lý kịp thời, đảm bảo tính mạng an toàn. 

Ngoài sản phụ này cũng có nhiều trường hợp khác vì không có phương tiện đưa đi cấp cứu kịp thời mà bệnh tình chuyển biến nặng hơn, khó khăn hơn trong điều trị, thậm chí đã có những sự việc đau lòng xảy ra. 

Chuyen-pho-tram-y-te-xa-ban-bo-mua-o-to-cho-benh-nhan-ngheo-di-cap-cuu-9
Ông Lâm đang chữa bệnh cho bệnh nhân

Với ông Lâm "cứu bệnh nhân thì không thể chậm trễ được". Và ông Lâm bắt đầu tự nghĩ, sao mình lại không chủ động để đưa bệnh nhân đi mà phải chờ người khác. Từ những trường hợp éo le trên và những suy nghĩ day dứt, ông Lâm về bàn với gia đình, quyết tâm mua chiếc ô tô để chở bệnh nhân lên tuyến trên cấp cứu.

Năm 2010, tranh thủ thời gian nghỉ, ông Lâm nộp hồ sơ học bằng lái xe ô tô. Năm 2012, ông bán đàn bò của gia đình, vay thêm 200 triệu và dồn tiền tích cóp bấy lâu để mua chiếc xe cũ trị giá 350 triệu đồng. Từ đó, chiếc xe trở thành phương tiện chở bệnh nhân nghèo miễn phí. Và ông Lâm cũng trở thành người tài xế đặc biệt.

Chuyen-pho-tram-y-te-xa-ban-bo-mua-o-to-cho-benh-nhan-ngheo-di-cap-cuu
Ông Nguyễn Văn Lâm bên chiếc xe chở bệnh nhân miễn phí

Từ khi có xe, ông Lâm trực tiếp trở bệnh nhân lên tuyến trên mà không cần chờ xe khác. Với những bệnh nhân nặng, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, ông miễn phí hoàn toàn. Thậm chí có những người nghèo khó, ông Lâm còn tặng thêm tiền.

Đến năm 2021, ông Lâm bán chiếc xe cũ nhỏ, vay mượn thêm tiền mua chiếc xe 7 chỗ để chở bệnh nhân cho rộng rãi. Chiếc xe đã thực hiện hàng chục chuyến chở bệnh nhân miễn phí. Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát, ông Lâm cũng tình nguyện lái xe chở bệnh nhân đi cách ly, tiếp tế nhu yếu phẩm cho nhân dân. 

Chuyen-pho-tram-y-te-xa-ban-bo-mua-o-to-cho-benh-nhan-ngheo-di-cap-cuu-1
Chuyến xe 0 đồng của ông Lâm đã giúp đỡ được rất nhiều bệnh nhân
Chuyen-pho-tram-y-te-xa-ban-bo-mua-o-to-cho-benh-nhan-ngheo-di-cap-cuu-6
Ông Lâm còn thường xuyên giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn

Hiện tại, ông Lâm đang là tình nguyện viên đội xe "0 đồng" và đội xe cứu thương của Hội chữ thập đỏ xã để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo khó, bệnh nhân nặng đi đến các bệnh viện huyện, tỉnh để khám và chữa trị. 

Hành động này của ông Lâm khi đăng tải nhận về nhiều lời khen, sự cảm kích từ dân tình. Chỉ mong sẽ ngày càng có nhiều người tận tình, hết lòng với bệnh nhân như vậy.

Xem thêm: Tâm tư của người đàn ông có hơn 80 lần hiến máu: Sẽ tiếp tục cống hiến đến khi sức khỏe không còn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận