Bí quyết giúp "nàng lọ lem" gốc Việt từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú USD ở tuổi 27

Tại xứ cờ hoa, Jenny Tạ được mệnh danh là "lọ lem phố Wall". Chị chính là người phụ nữ Việt đầu tiên tự tay gây dựng 2 công ty chứng khoán mang tầm vóc quốc tế trên phố Wall. 

Đỗ Thu Nga
10:16 18/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cô bé nghèo rời quê từ thuở lên 5

Jenny Tạ sinh năm 1972 trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Lên 5 tuổi, chị cùng mẹ và anh trai chuyển đến sống ở Hong Kong 3 năm. Sau đó, cả gia đình tiếp tục di dân sang Mỹ định cư.

Tại đất nước cờ hoa này, mẹ con chị sống dựa vào tiền phúc lợi xã hội. Những năm tháng tuổi thơ của Jenny Tạ ngập trong cảnh đói nghèo, thiếu thốn đủ thứ. Nước Mỹ trong mắt Jenny Tạ vào những tháng ngày đầu tiên là khu bán đồ cũ tại Salvation Army hay Thrifty, nơi mẹ cô thường dẫn các con đến mua sắm.

“Đó là quãng thời gian vô cùng khó khăn. Tôi không biết nói tiếng Anh và gặp nhiều rắc rối ở trường. Tôi từng bị bắt nạt. Nhìn lại, tôi tự hỏi tại sao tôi lại không mạnh mẽ như bây giờ?", Jenny nói.

Chuyen-lo-lem-goc-Viet-tu-2-ban-tay-trang-tro-thanh-trieu-phu-USD-o-My-2
Jenny Tạ đã trải qua tuổi thơ đầy khó khăn

Cuộc sống khó khăn đã thôi thúc Jenny Tạ phải sống nỗ lực hơn. Từ khi mới 10 tuổi, Jenny Tạ đã có suy nghĩ chín chắn hơn những đứa trẻ cùng tuổi. Chị tự nhủ phải phấn đấu chăm chỉ học tập để sau này có thể kiếm một công việc tốt giúp mẹ và anh trai. Có thể nói, khát vọng làm giàu của Jenny Tạ đã dần hun đúc từ chính những ngày đầu tiên đầy khó khăn trên đất Mỹ này.

"Tôi dành 99% thời gian cho việc học"

Vì hoàn cảnh sống đặc biệt nên Jenny Tạ trông già hơn bạn bè cùng trang lứa. Và ngay từ khi rất nhỏ, cô đã cố gắng dành nhiều thời gian cho việc học để có thể thoát nghèo. "Tôi dành 99% thời gian cho việc học", nữ triệu phú gốc Việt nhấn mạnh.

Ngoài giờ học, Jenny Tạ thường dành thời gian giúp đỡ mẹ rửa chén, bưng bê phục vụ trong cửa hàng ăn nhỏ của gia đình. Việc thường xuyên làm việc, tiếp xúc với nhiều người trong quán ăn của mẹ đã giúp Jenny trở nên dạn dĩ hơn, có góc nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống, kinh tế thời bấy giờ.

Chuyen-lo-lem-goc-Viet-tu-2-ban-tay-trang-tro-thanh-trieu-phu-USD-o-My
Với "nàng lọ lem" gốc Việt, học chính là bàn đạp để đưa chị đến thành công

Khi lên Đại học, chỉ vì muốn học ngành nào đó đơn giản và có thể kiếm tiền ngay mà Jenny Tạ đã quyết định đăng ký theo học ngành hệ thống thông tin, khí đó đang là "mốt". Tuy nhiên, công việc đầu tiên chị làm lại chẳng hề liên quan gì đến tài chính - ngành nghề mà sau này giúp chị trở thành triệu phú.

Nhờ thành tích học tập xuất sắc mà chỉ hơn 3 năm, Jenny Tạ đã lấy được bằng cử nhân. Sau đó, chị được mời vào làm việc tại công ty chứng khoán Shearson Lehman. Dù đã có việc làm ổn định tại công ty danh tiếng nhưng Jenny chưa bao giờ hài lòng với chính mình.

Cô gái trẻ luôn có một ước mơ cháy bỏng là thành lập một công ty của riêng mình. Vì Jenny Tạ hiểu rõ, là một người phụ nữ cô sẽ mất đến vài năm để cống hiến thì mới lên được vị trí cao. Nhằm chuẩn bị cho con đường tự kinh doanh trong tương lai, Jenny quyết định học tiếp lên Thạc sĩ kinh doanh, trải nghiệm ở nhiều công ty chứng khoán khác nhau. 

"Nàng lọ lem phố Wall" trở thành triệu phú USD ở tuổi 27

Ngày ngày chứng kiến dòng tiền khổng lồ "đi ra rồi lại đi vào" tại các công ty giao dịch của phố Wall, "lọ lem" gốc Việt khát khao mở một công ty chứng khoán của riêng mình. Ở tuổi 25, chị quyết định thành lập công ty tài chính Vantage Investments với 50 nhân viên đều là nam giới. 

Tuy nhiên, sau vài tháng hoạt động, công ty làm ăn ngày một thua lỗ. Jenny Tạ phải vay 100.000 USD của mẹ để vực dậy công ty. Công việc kinh doanh của chị xoay chiều chỉ sau 2 tháng. Đến năm 1999, Jenny đã có đủ tiền để trả cả gốc lẫn lãi cho mẹ.

Chuyen-lo-lem-goc-Viet-tu-2-ban-tay-trang-tro-thanh-trieu-phu-USD-o-My-4

Đến năm 2001, Jenny Tạ bán Vantage Investments, thu về khoản lời hàng triệu USD. 3 năm sau, chị tiếp tục điều hành chứng khoán Titan, chuyên về tư vấn đầu tư, mua bán sáp nhập và rồi lại bán công ty này với mức giá mà Jenny Tạ từng thừa nhận "không thể chối từ". Tổng tài sản ở hai công ty của chị lên đến 250 triệu USD.

"Tôi đã hứa với mẹ rằng sẽ lấy bằng cử nhân Hệ thống thông tin 4 năm trước khi lập gia đình. Nhưng tôi chỉ mất 3,5 năm để thực hiện điều đó. Tôi đã giữ đúng lời hứa với mẹ, thậm chí trở thành triệu phú khi mới 27 tuổi", nữ triệu phú gốc Việt chia sẻ.

Bí quyết thành công của "lọ lem": Tin vào chính mình

Cũng từ những thành công trên mà danh xưng "nàng lọ lem phố Wall" ra đời. Với Jenny Tạ, chị không bao giờ đắm chìm trên thành công. Nữ triệu phú gốc Việt tiếp phá bỏ giới hạn của mình, chuyển sang mảng truyền thông khi thành lập công ty Sqeeqee vào năm 2013. Đây là công ty đầu tiên trên thế giới khai sinh ra mạng truyền thông xã hội giúp người dùng kết nối và tìm kiếm lợi nhuận.

Khi đang đi tập thể dục tại bãi biển gần nhà ở Huntington Beach, Jenny Tạ chợt nghĩ phải tạo ra một mạng truyền thông xã hội để người dùng tương tác và kiếm tiền. Vì thế mà chị đã nảy ra ý tưởng cho sự ra đời của công ty Sqeeqee với số vốn 5 triệu USD. 

Để phát triển công ty truyền thông này, Jenny Tạ đã quyết định bán ngôi nhà ở Huntington Beach. Tiền bán nhà chị dùng để thành lập công ty, chiêu mộ những lập trình viên giỏi nhất.

"Hãy đặt niềm tin vào ý tưởng của mình. Nếu bạn có sáng kiến, đừng chờ đợi mà hãy thực hiện nó", Jenny Tạ chia sẻ bí quyết thành công.

Chuyen-lo-lem-goc-Viet-tu-2-ban-tay-trang-tro-thanh-trieu-phu-USD-o-My-0
Sau gần 20 năm gắn bó với ngành tài chính, Jenny Tạ bất ngờ chuyển sang lĩnh vực truyền thông xã hội

Theo tìm hiểu, mạng xã hội Sqeeqee gồm nhiều tính năng như tìm kiếm, đăng tải video, kết nối người dùng, mua bán online… được tích hợp trên một nền tảng đa chiều. Jenny cho biết, lượng người đăng ký tại Sqeeqee đã tăng từ 25.000 người sau vài ngày ra mắt lên hàng trăm nghìn người vào thời điểm cuối năm đó. 

Jenny nhấn mạnh: "Tôi tin vào ý tưởng của tôi. Nếu đủ tin tưởng bản thân, thỉnh thoảng, bạn chỉ cần nhắm mắt lại và làm. Đừng nghĩ quá nhiều".

Ở thời điểm hiện tại, Jenny Tạ đang điều hành thêm công ty đầu tư mạo hiểm VCNetwork và công ty công nghệ CoinLinked.  Trong một bài phỏng vấn vào năm 2020, khi được hỏi về đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến công việc kinh doanh thế nào, nữ triệu phú trả lời rằng: Rất may công ty của chị không bị ảnh hưởng nhiều vì hoạt động dựa trên nền tảng thương mại điện tử xã hội trực tuyến.

Người phụ nữ gốc Việt tài ba này còn cho biết tham, trong đại dịch, căng thẳng và áp lực là điều không thể tránh khỏi đối với các doanh nhân và CEO. Cô đã tìm cho mình sự cân bằng, thư giãn bằng cách đọc sách, chạy bộ hoặc xem Netflix.

"Nếu có khó khăn và đau đớn, chúng sẽ là động lực để ta ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng ta không thể cứ mãi nhìn về phía sau. Do vậy, tôi luôn lạc quan hướng về phía trước. Đại dịch đã đem đến nhiều sự thay đổi trong cuộc sống nhưng mỗi người hãy học cách thích ứng và tìm hướng thay đổi phù hợp hơn, tốt đẹp hơn cho tương lai", Jenny cho hay.

Sống ở xứ cờ hoa nhưng luôn hãnh diện về nguồn cội

Jenny Tạ là người kín tiếng về chuyện đời tư. Trên sóng truyền hình chị không chia sẻ bất cứ điều gì về cuộc sống cá nhân. Người ta chỉ biết đôi nét về mẹ và anh trai chị. Trên mạng xã hội, nữ triệu phú cũng chỉ chia sẻ một số hình ảnh nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn cùng bạn bè.

Chuyen-lo-lem-goc-Viet-tu-2-ban-tay-trang-tro-thanh-trieu-phu-USD-o-My-6

Thế nhưng có một điều không thể phủ nhận, dù sống ở xứ cờ hoa nhưng "lọ lem phố Wall" luôn hãnh diện về cội nguồn, là người Việt Nam. Jenny Tạ cho biết, điều khiến chị tự hào nhất là khi người ta nhắc đến chị với tư cách một người phụ nữ gốc Việt. Bởi vậy, chị muốn phát triển mạng xã hội của bản thân mình tại chính quê hương để hỗ trợ mọi người cùng kiếm lợi nhuận. 

Với sự thông minh, chăm chỉ và ý chí kiên cường, người phụ nữ gốc Việt này đã có một bản lĩnh vượt trội và đi lên làm giàu từ hai bàn tay trắng. Cô cũng dành lời khuyên “Don’t think, just do it” (Đừng nghĩ suy mà hãy làm ngay đi) cho những người trẻ có khát vọng làm giàu.

Xem thêm: Cuộc sống của 'nàng Lọ Lem' mù gốc Việt từng chiến thắng MasterChef Mỹ với món ăn quê hương giờ ra sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận