Cuộc sống của 'nàng Lọ Lem' mù gốc Việt từng chiến thắng MasterChef Mỹ với món ăn quê hương giờ ra sao?

"Nàng Lọ Lem" Christine Hà đã vượt qua nghịch cảnh trở thành người chiến thắng tại MasterChef Mỹ và trở thành 1 trong những đầu bếp hàng đầu ở thời điểm hiện tại.

Đỗ Thu Nga
12:33 26/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Christine Hà là ai?

Christine Hà (hay Christine Huyen Tran Ha) có tên Việt Nam đầy đủ là Hà Huyền Trân. Cô là người Mỹ gốc Việt sinh năm 1979 tại Quận Los Angeles, California (Mỹ). Christine Hà có cha mẹ là người Việt di dân từ Sài Gòn sang Mỹ vào năm 1975 sau khi chế độ Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ. 

Lúc Christine Hà còn nhỏ, gia đình sống tại Lakewood, California và Long Beach trước khi định cư tại thành phố Houston, Texas. Vào năm 2001, Hà tốt nghiệp ngành tài chính và làm quản lý hệ thống thông tin của Đại học Texas tại Austin. Nhưng do thị lực yếu nên sau đó cô theo học Cao học về Tiểu thuyết tại Đại học Houston.

Thị lực của Christine Hà bắt đầu yếu dần từ năm 1999. Vào năm 2007, đôi mắt của Hà gần như mù hẳn do mắc căn bệnh hiếm gặp Neuromyelitis optica (rối loạn khả năng tự miễn dịch).

cuoc-song-cua-christine-ha-gio-ra-sao-3
Christine Hà của hiện tại

Vào năm 2010, Christine Hà nhận được giải thưởng biên tập thơ từ Review ScissorTale và lọt vào chung kết trong cuộc thi: Creative Nonfiction MFA Program-Off. 

Vào năm 2012, Christine Hà đăng ký thi vua đầu bếp MasterChef. Cô cho biết, mẹ chính là niềm cảm hứng nấu ăn của cô. 

Cách nấu ăn của Christine Hà cũng khá đặc biệt. Cô được chuẩn bị sẵn, biết trước dụng cụ hay vật liệu để đâu. Cô dùng tai để biết thức ăn đã chín qua việc lắng nghe tiếng nước sôi hoặc tiếng chiên hành tỏi cũng như cách nêm nếm để biết được vị thức ăn. Dù không thể nhìn thấy nhưng các giác quan còn lại của Hà hoạt động rất tích cực giúp cô hoàn thành một món ăn ngon.

Thí sinh khiếm thị đầu tiên thi MasterChef Mỹ và thắng bằng món kho

Vào tháng 3/2012, Christine Hà trở thành thí sinh khiếm thị đầu tiên của MasterChef Mỹ. Ở vòng casting, cô đã chuẩn bị món cá trê kho tộ đậm hương sắc Việt Nam. Và đương nhiên, Hà đã nhận được lời khen ngợi từ 3 giám khảo.

cuoc-song-cua-christine-ha-gio-ra-sao-55
Hà chinh phục ban giám khảo bằng món cá kho đậm hương vị Việt Nam

Tiếp đó, Hà bước chân vào top 18 thí sinh xuất sắc nhất nhưng không được được sự đánh giá cao từ các thí sinh khác, đơn giản vì cô là người khiếm thị. Nhiều lần ở vòng thi đồng đội cô đều là người được chọn cuối cùng. Thậm chí Christine Hà còn tư ti đến mức cho rằng mình là vật cản của các thành viên khác trong nhóm.

Một câu nói vô cùng ấn tượng mà Christine Hà đã chia sẻ trước khi lọt vào top 3 nguy hiểm: "Tôi ở đây không phải chỉ để làm một nguồn cảm hứng mà tôi còn muốn được nhìn nhận một cách nghiêm túc".

cuoc-song-cua-christine-ha-gio-ra-sao-57

Christine Hà đã dùng năng lực của bản thân để chứng minh cho ban giám khảo thấy, cô không nói suông. Trong suốt hành trình của mình, Christine Hà đã nhiều lần được xướng tên trong top nấu ăn ngon nhất.

Một điều khiến ai cũng ngưỡng mộ là Christine Hà luôn tìm cách để đưa ẩm thực Việt Nam vào các món ăn của mình. Còn nhớ một thí sinh đã khá bối rối khi nhận được nguyên liệu mà Christine Hà lựa chọn, bao gồm cả nước mắm. Giám khảo - đầu bếp danh tiếng Gordon Ramsay nói với Christine Hà rằng, cô đã viết tận dụng thế mạnh của mình là một người Việt Nam.

cuoc-song-cua-christine-ha-gio-ra-sao-8
Và Quán quân cuộc thi đã thuộc về "nàng Lọ Lem" mù gốc Việt

Khi đã vượt qua hàng nghìn đối thủ nặng ký để lọt vào vòng chung kết, Christine Hà vẫn quyết định chọn thực đơn đậm chất châu Á đối lập hoàn toàn với anh chàng Josh làm những món ăn cao cấp. Món thịt kho của Hà được ban giám khảo đánh giá là có thể dùng ở nhiều nhà hàng và khiến thực khách ăn hết 2 - 3 tô cơm.

Cũng chính vì vậy, dù thực đơn đơn giản hơn đối thủ nhưng Christine Hà vẫn được xướng tên với danh hiệu Quán quân MasterChef Mỹ mùa 3. Cô nhận được 250.000 USD (khoảng 6 tỷ VNĐ) cùng hợp đồng xuất bản sách nấu ăn của chính mình.

"Nàng Lọ Lem" Việt sau gần 10 năm trở thành Quán quân MasterChef

Sau gần 10 năm trở thành Quán quân, Christine Hà đã gặt hái được không ít thành công trong sự nghiệp đầu bếp của mình. Cô cùng chồng mở một chuỗi nhà hàng có tên The Blind Goat tại Mỹ. Nhà hàng của Hà được thực khách yêu mến bởi những món ăn mang đậm màu sắc Việt Nam.

Câu chuyện của Christine Hà cũng trở thành nguồn cảm hứng mãnh liệt cho các bạn trẻ muốn trở thành đầu bếp. Vào năm 2013 và 2014, Christine Hà đã trở thành giám khảo khách mời trong chương trình MasterChef phiên bản Việt. 

cuoc-song-cua-christine-ha-gio-ra-sao-97

Đến năm 2015, Christine Hà đảm nhận vị trí giám khảo chính thức tại vua Đầu Bếp Việt Nam. Trong chương trình đó, Hà đã làm rất tốt vai trò giám khảo. Cô còn truyền năng lượng tích cực đến những bạn trẻ Việt yêu thích các món ăn, muốn trở thành đầu bếp chuyên nghiệp. 

Vua Đầu Bếp trên khắp thế giới (tính đến thời điểm này) chỉ có 3 giám khảo là nữ giới, và Christine Ha là một trong số đó (2 người còn lại là Christina Tosi của Vua Đầu Bếp Mỹ và Michal Ansky của Vua Đầu Bếp Israel).

Vua Đầu Bếp trên khắp thế giới (tính đến thời điểm này) chỉ có 3 giám khảo là nữ giới, và Christine Ha là một trong số đó (2 người còn lại là Christina Tosi của Vua Đầu Bếp Mỹ và Michal Ansky của Vua Đầu Bếp Israel).

Xem thêm: Vượt qua nghịch cảnh, chàng trai bại não đỗ đại học, sở hữu 8 bằng sáng chế quốc gia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận