Vượt qua nghịch cảnh, chàng trai bại não đỗ đại học, sở hữu 8 bằng sáng chế quốc gia

Vượt qua nghịch cảnh, chàng trai trẻ Lưu Lâm thi đậu đại học và trở thành chủ nhân của  8 bằng sáng chế quốc gia khiến ai cũng nể phục.

Đỗ Thu Nga
14:00 27/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Đời chẳng cho ai tất cả, mà cũng chẳng lấy đi của ai toàn bộ", câu nói này quả đúng với cuộc đời của Lưu Lâm - chàng sinh viên Đại học Hàng không Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Tuy mắc chứng bại não bẩm sinh nhưng anh đã vượt lên nghịch cảnh để trở thành sinh viên đại học, có trong tay 8 bằng sáng chế quốc gia.

Theo truyền thông Trung Quốc, Lưu Lâm được chẩn đoán bị bại não do chứng loạn sản từ khi mới lọt lòng. Điều này khiến mọi hoạt động thường ngày như nói, viết và đi lại đều không dễ dàng. Cả tuổi thơ của Lưu Lâm gắn liền với chiếc xe lăn.

Hồi bé vì không thể đứng thẳng và đi lại bình thường nên Lưu Lâm hay bị trẻ con xung quanh trêu ghẹo. Có những lúc muốn phản kháng lại nhưng thể chất yếu ớt khiến cậu trở nên bất lực. 

nghi-luc-phi-thuong-cua-nam-sinh-vien-bai-nao-so-huu-8-bang-sang-che-8
Lưu Lâm vượt qua nghịch cảnh để có tương lai tươi sáng

Tuy nhiên, việc bị trêu ghẹo cũng trở thành động lực giúp Lưu Lâm sống mạnh mẽ hơn. Cậu quyết tâm tập luyện hàng ngày, dù vấp ngã nhiều lần, thất bại nhiều lần nhưng vẫn không chịu đầu hàng số phận. 

Cuối cùng, Lưu Lâm còn biết đi xe đạp, học bơi. Những nỗ lực của cậu khiến ai cũng nể phục. Những đứa trẻ từng bắt nạt cậu cũng phải cảm thấy xấu hổ. 

Khi còn là học sinh cấp 2, Lưu Lâm đã từng thực hiện 30 lần chống đẩy bằng 1 tay. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ mà thể lực của cậu được cải thiện, tinh thần trở nên tốt hơn.

Dù việc cầm bút có khó khăn nhưng Lưu Lâm không từ bỏ con đường học tập. Cậu chăm chỉ luyện tập, đọc sách. Và Lưu Lâm đã xuất sắc vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học vào tháng 9/2018 để trở thành sinh viên đại học Hàng không Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Trong thời gian học đại học, Lưu Lâm không ngừng nỗ lực để bắt kịp với bạn bè cùng trang lứa. Bên cạnh đó, cậu còn yêu thích sáng chế nên tự mình tìm tòi học hỏi. Trong một lần thấy người bị liệt cần 4 - 5 người khiêng lên xuống cầu thang, Lưu Lâm nảy ra ý định sáng chế xe lăn thông minh.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nam-sinh-vien-bai-nao-so-huu-8-bang-sang-che
Lưu Lâm sáng chế xe lăn thông minh

Chàng sinh viên đã lập một nhóm sáng chế, thu hút, tập trung những người có đam mê kỹ thuật và máy móc giống mình để cùng làm việc. Lưu Lâm chia sẻ với mọi người về ý tưởng tốt đẹp của mình và nhận được nhiều sự ủng hộ.

Chàng trai trẻ từng bộc bạch, vì chứng bệnh của mình mà anh sử dụng bút rất khó khăn, sử dụng các công cụ nguy hiểm như máy cắt và máy khoan điện càng nan giải hơn. Đôi tay run rẩy của anh bị thương do máy cắt. 

Khi công trình xe lăn thông minh hoàn thành cơ bản, vì sự cố điều tần, toàn bộ xe rơi từ trên tầng xuống. Kết quả 10 tháng cố gắng bị xóa sổ hết. Tuy nhiên, 1 thành viên trong nhóm đã hỗ trợ tiền bạc để Lưu Lâm làm lại từ đầu.

Và đến tháng 11/2020, xe lăn thông minh hoàn thành. Dự án này đã giành được giải nhất trong cuộc thi thiết kế sáng tạo cơ khí của sinh viên toàn quốc và nhận bằng sáng chế cấp quốc gia.

Ngoài sản phẩm xe lăn thông minh, Lưu Lâm còn là chủ nhân của 7 bằng sáng chế quốc gia khác. Từ nhỏ, anh đã ước mơ trở thành nhà sáng chế, làm ra những sản phẩm mà Thượng đế cũng không tạo ra được.

Các sáng chế của anh gồm xe điện dưới nước, máy in 3D, đèn cồn an toàn có thể điều khiển, cần hạ cánh phía trước có thể thu vào, máy xả ly tâm, xe lăn vượt chướng ngại vật trên mọi địa hình và xe lăn thể thao có thể lên xuống cầu thang. Có những sáng chế đã được cấp bằng từ khi Lưu Lâm mới học cấp 2.

nghi-luc-phi-thuong-cua-nam-sinh-vien-bai-nao-so-huu-8-bang-sang-che-0
Hằng ngày Lưu Lâm vẫn chăm chỉ tập luyện tay để cải thiện tốc độ viết

Lưu Lâm từng cho biết, từ khi bắt đầu nghiên cứu và sáng chế anh đã quyết tâm làm bằng được. Trong từ điển của Lưu Lâm không bao giờ có hai chữ "bỏ cuộc". Từ những sai lầm, thiếu sót, Lưu Lâm rút ra bài học kinh nghiệm cho mình và sửa chữa sai lầm ở những lần tiếp theo.

Mới đây Lưu Lâm cho biết, anh và nhóm bạn đang thảo luận nghiên cứu giả pháp để chiếc xe lăn nhẹ hơn, nhỏ hơn. Điều này nhằm mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng cũng như việc di chuyển.

Khi được hỏi về việc quảng bán và bán sản phẩm, Lưu Lâm cho biết: Tất cả phụ thuộc vào hiệu quả thành phẩm. Nếu hiệu quả tốt thì mọi việc diễn ra suôn sẻ. Nếu hiệu quả không được như tưởng tượng thì sẽ mất nhiều thời gian cải thiện, nâng cấp. 

Nếu không làm được điều đó ở bậc đại học thì anh và nhóm bạn hy vọng sẽ tiếp tục dự án này sau đại học. Bản thân anh sẽ theo đuổi dự án đến khi sản phẩm được đưa ra thị trường.

Hiện tại, ngoài học tập và sáng chế, Lưu Lâm vẫn duy trì thói quen tập luyện thể dục mỗi sáng để có sức khỏe tốt. Anh luyện tập cả hai bàn tay để cải thiện tốc độ viết. Lưu Lâm đang chuẩn bị cho kỳ thi sau đại học và muốn theo đuổi ngành thiết kế vũ khí, công nghiệp quân sự và quốc phòng.

Xem thêm: Nghị lực phi thường của song sinh đôi dính liền "1 thể xác, 2 linh hồn" và ước mơ gặp được 2 chàng trai để yêu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận