Nghị lực phi thường: Chàng trai bị Down trở thành chủ công ty với đế chế tất chân triệu đô, được Tổng thống Mỹ mua và dùng trong dịp đặc biệt

John Cronin (Melville, New York) đã cho mọi người thấy, tình yêu của đáng sinh thành có thể giúp một đứa trẻ bị Down vượt xa mọi kỳ vọng của xã hội như nào. 

Đỗ Thu Nga
12:00 11/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ chàng trai mắc hội chứng Down...

Truyền thông quốc tế chia sẻ, ông Mark Cronin và vợ Carol đã kết hôn được hơn 37 năm. Trái ngọt tình yêu của họ là 3 người con trai. 

Tuy nhiên, cậu con trai út là John không may mắc hội chứng Down bẩm sinh. Là một người trụ cột gia đình, Mark Cronin luôn cố gắng trở thành một người cha tốt và quan tâm đến tất cả những đứa con của mình, nhất là John.

Khi con vừa chào đời, người cha đã chú trọng đến các vấn đề y tế mà John mắc phải. Ông ghi chép cẩn thận. Ông từng nói rằng: "Tôi không nghĩ John là một đứa trẻ mắc hội chứng Down. Tôi chỉ đơn giản xem thằng bé như con trai thứ ba của tôi".

Chang-trai-bi-Down-tro-thanh-chu-cong-ty-trieu-do-6
John Cronin sinh ra với hội chứng Down

Khi được hỏi về chiến lược nuôi dạy con cái, ông Mark nói: "Tôi nghĩ đây là những gì chúng ta làm với tư cách là cha mẹ. Đó là thúc đẩy sự độc lập, và điều đó đúng với 3 đứa con trai của chúng tôi. Bạn chỉ muốn tiếp tục thúc đẩy chúng tự đứng trên đôi chân của mình, tự đưa ra quyết định và sống cuộc sống của chính mình. Chúng tôi cố truyền cho các con những giá trị nhất định mà chúng tôi có, nhưng cuối cùng, bọn trẻ phải tự chọn ra con đường của riêng mình.

Bất chấp mọi khó khăn trong việc nuôi dạy cậu con đặc biệt này, Mark đã xoay sở mọi hướng để giúp con trai trở thành một người đàn ông bình thường, độc lập.

Mùa thu năm 2016, John Cronin khi ấy đang học trung học và cân nhắc về tương lai khi ra trường. Không giống bạn bè cùng lớp, John bị hạn chế bởi thực tế anh mắc hội chứng Down. Anh không thấy cơ hội việc làm nào thú vị dành cho người mắc chứng tự kỷ và Down. Bên cạnh đó, anh cũng muốn làm việc với cha mình.

Chang-trai-bi-Down-tro-thanh-chu-cong-ty-trieu-do-0
Hai cha con Mark và John Cronin

Mark nhớ lại: “Ý tưởng của John là chúng tôi nên hợp tác kinh doanh cùng nhau. John khi ấy vẫn còn học trung học và đó là năm học cuối cùng của thằng bé. Chúng tôi cùng nhau cố gắng tìm hiểu xem John sẽ làm gì khi ra trường. Thật không may, không có nhiều sự lựa chọn tuyệt vời cho những người như thằng bé”.

Ông Mark thật sự hào hứng với ý tưởng khởi nghiệp của con trai...

...đến người sáng lập John’s Crazy Socks

Ban đầu, hai cha con nghĩ ra ý tưởng kinh doanh đồ ăn lưu động lấy cảm hứng từ bộ phim "Chef". Nhưng vì không biết nấu ăn nên họ từ bỏ ý định này. Sau đó, hai cha con nhớ ra rằng sắp đến Ngồi Hội chứng Down Thế giới diễn ra vào 21/3 hàng năm.

Theo truyền thống, mọi người ăn mừng ngày này bằng cách đi những đôi tất với màu sắc rực rỡ, có hình thù lạ mắt. Lúc đó, hai cha con đang tìm kiếm những đôi tất đặc biệt để kỷ niệm ngày Hội chứng Down để bán nhưng lại chẳng tìm được mẫu nào ưng ý. 

Ông Mark cho biết, John rất thích đi những đôi tất đặc biệt và có lẽ chính điều đó đã thôi thúc John tự sản xuất những đôi tất riêng của mình. John hào hứng bắt tay vào phác thảo các thiết kế đầu tiên: Màu tím với trái tim và "3-21", ngày Hội chứng Down Thế giới.

Chang-trai-bi-Down-tro-thanh-chu-cong-ty-trieu-do-9
John đích thân giao hàng và gửi lời cảm ơn tới người mua

Ông Mark cho biết, khi John nói với ông rằng, họ bán tất, ông thấy đây là một ý tưởng đáng để thử và họ đã làm điều đó. Họ không chuẩn bị bất cứ kế hoạch kinh doanh nào cũng như thực hiện các nghiên cứu thị trường.

Ban đầu, hai cha con làm việc ở trên website. Cronin đã thực hiện đầy đủ yêu cầu thành lập một doanh nghiệp nhỏ từ việc đăng ký với tiểu bang cho tới việc mở tài khoản ngân hàng. Chiến lược marketing duy nhất mà họ thực hiện là một trang Facebook nơi đăng tải những video mà John giới thiệu về sản phẩm của mình. 

Theo một vài nguồn tin uy tín, số vốn đầu tư ban đầu của họ chỉ vài nghìn USD. Và trang web "John’s Crazy Socks" chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2016. 

Song mọi thứ diễn ra không đúng như kế hoạch. Hai cha con dự định mở cửa hàng trực tuyến lúc 10 giờ sáng nhưng không may thay, trang web đã bất ngờ gặp sự cố đến tận 3 giờ chiều. Mặc dù  vậy, phản ứng của khách hàng khá tích cực. Họ đã nhận được 42 đơn trong ngày đầu tiên. Tất cả đều đến từ khu vực Huntington, New York. Thời điểm đó, John đang là học sinh của trường Trung học Huntington.

Thay vì giao hàng như thông thường, John nghĩ ra ý tưởng đặc biệt hơn, có lẽ đó là "chìa khóa" tạo nên sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Crazy Socks. Anh quyết định đích thân giao hàng tận nhà và trong mỗi hộp đựng hàng màu đỏ, những đôi tất sẽ được gọi gọn trong giấy lụa cùng kẹo và một tấm thiệp cảm ơn.

"Khi tôi gõ cửa, mọi người đều đang chờ và chào đón tôi. Tôi đưa hộp đựng tất cho họ và họ rất yêu thích chúng. Họ thậm chí còn chụp ảnh và quay video cùng tôi. Điều đó thật tuyệt. Sau đó, người ta đã truyền tai nhau về sản phẩm của tôi", John chia sẻ.

Chang-trai-bi-Down-tro-thanh-chu-cong-ty-trieu-do-4

Sự nhiệt tình và mong muốn khách hàng trải nghiệm được dịch vụ tốt nhất đã tạo ên uy tín của John. Dần dần, trang web được nhiều người biết đến, số đơn cũng tăng lên.

Ban đầu, sản phẩm của John’s Crazy Socks gồm 31 mẫu thiết kế khác nhau với mức giá dao động từ 5 USD đến 12 USD một đôi.

Truyền thông là một trong những cánh tay đắc lực giúp thương hiệu của chàng trai đặc biệt này trở nên nổi tiếng hơn. Hình ảnh và video John giao hàng tận nhà lan tỏa trên mạng xã hội nhanh chóng. Trong tháng đầu tiên, họ đã giao tổng cộng 452 đơn hàng với doanh thu khoảng 13.000 USD.

Ông Mark chia sẻ về một kỷ niệm vui rằng, sau tuần đầu tiên bán tất, họ đã hết hàng và ông phải lái xe đến các siêu thị lân cận để mua những đôi tất Giáng Sinh về để bổ sung vào nguồn hàng.

Tạo công ăn việc làm cho những người "cùng cảnh ngộ"

Mục tiêu trở thành cửa hàng bán tất cả các loại tất, John’s Crazy Socks có sản phẩm đến từ hơn 20 nhà cung cấp khác nhau với hơn 2.000 kiểu dáng. Theo ông Mark, người đồng sáng lập và Chủ tịch của công ty, những đôi tất họ tự làm mang ý nghĩa từ thiện và nhận thức là sản phẩm bán chạy nhất. Với mỗi đôi tất như vậy bán ra, sẽ có 2 USD được quyên góp cho đối tác từ thiện của công ty và John’s Crazy Socks cũng tặng 5% thu nhập cho Thế vận hội đặc biệt.

Thực tế, John’s Crazy Socks là một doanh nghiệp xã hội vì thuê nhân viên bao gồm cả những cá nhân mắc hội chứng tự kỷ và Down. Ông Mark chỉ ra rằng, dù xã hội đã quan tâm đến vấn đề chăm sóc y tế và giáo dục cho người mắc hội chứng Down nhưng vẫn chưa thực sự có nhiều doanh nghiệp tạo ra công ăn việc làm cho họ.

Và công ty của cha con ông đang từng bước hiện thực hóa điều đó. Một người bạn của John bị mắc chứng tự kỷ và rất nhút nhát giờ đây đã có thể tự đi xe bus đi làm kể từ khi trở thành nhân viên của công ty John. Một nhân viên khác giờ đây đã chịu "tắm, vệ sinh cá nhân và đi làm mỗi sáng" cũng nhờ được làm việc tại John’s Crazy Socks.

Chang-trai-bi-Down-tro-thanh-chu-cong-ty-trieu-do-8
John Cronin tại Capitol Hill

Đến nay, công ty đã tạo ra 35 việc làm và 18 trong đó được đảm nhận bởi người khuyết tật. Nhiều người tạo điều kiện để thực hiện công việc đơn giản như sắp xếp, phân loại hàng trong kho. Tại đây họ được đối xử công bằng, thân thiện như một người bình thường.

Ông Mark nói rằng, việc thuê những người này không chỉ mang lại lợi ích cho cuộc sống của họ mà còn cho doanh nghiệp: "Chúng tôi nghĩ rằng mình có lợi thế cạnh tranh khi thuê những người khiếm khuyết làm việc. Ở Long Island hay phần lớn đất nước đều đang thiếu lao động. Người sử dụng lao động khác không thể tìm được nhân viên tốt còn chúng tôi có những người khiếm khuyết luôn sẵn sàng và có khả năng làm việc và điều chúng tôi cần làm chỉ là cho họ cơ hội mà thôi".

Vì vậy, Mark và John đang sử dụng nền tảng của mình gồm tài khoản Instagram có 36.000 người theo dõi và kênh YouTube với gần 2.000 người đăng ký để truyền bá thông điệp. Trong năm qua, họ đã tới Capitol Hill bốn lần để ủng hộ những người khiếm khuyết và thúc đẩy nhiều quyền lợi cho họ hơn.

Đưa John’s Crazy Socks thành đế chế triệu đô

Kể từ khi ra mắt vào tháng 12/2016, Crazy Socks của John đã "bùng nổ". Năm ngoái, Mark cho biết họ đã giao được hơn 42.000 đơn đặt hàng với tổng doanh thu khoảng 1,7 triệu USD. Năm nay, họ đang tiếp tục giao từ 160.000 đến 180.000 đơn đặt hàng với doanh thu hơn 6 triệu USD.

Khách hàng của John’s Crazy Stocks bao gồm cả những người nổi tiếng như Tổng thống George H.W. Bush và nữ diễn viên Eva Longoria.

Chang-trai-bi-Down-tro-thanh-chu-cong-ty-trieu-do-5

Ông Mark cho biết: "Khi bà Barbara Bush qua đời, văn phòng của họ đã gọi điện và nói rằng Tổng thống cùng gia đình muốn đi những đôi tất của chúng tôi để tưởng nhớ bà ấy. Chúng tôi đã giúp họ chọn ra một số đôi tất của nhà cung cấp và gửi chúng cho họ. Tổng thống đã đi đôi tất đó trong lễ tang và điều đó đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông".

Được biết, chức danh chính thức của John tại công ty là Giám đốc Hạnh phúc. Anh luôn lạc quan và hạnh phúc khi được làm việc cùng ông Mark. Vào cuối ngày, anh thường đeo tai nghe, nhảy nhót và hát trong bãi đậu xe trước khi về nhà.

Chang-trai-bi-Down-tro-thanh-chu-cong-ty-trieu-do-7
Dòng tweet về đôi tất đặc biệt của John Cronin của Tổng thống Bush

John chia sẻ: "Tôi mắc hội chứng Down nhưng điều đó không thể cản tôi làm điều mình thích và thành công".

Xem thêm: Câu chuyện "người phụ nữ xấu nhất thế giới" - Phía sau là một bà mẹ nhẫn nhịn với nghị lực phi thường

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận