Con nhà người ta: Bố làm bảo vệ, mẹ là công nhân, cô bé 12 tuổi biết 3 ngoại ngữ, giành 5 học bổng Mỹ tổng giá trị 9 tỷ

Bài luận chia sẻ về tâm tư, tình cảm với gia đình đã góp phần giúp cô bé Nguyễn Ngọc Thảo Linh chinh phục được các trường "khó tính" ở Mỹ. 

Đỗ Thu Nga
09:33 18/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Ngọc Thảo Linh (học sinh lớp 7, trường THCS Nguyễn Trung Trực, quận 12, TP Hồ Chí Minh) đúng chuẩn "con nhà người ta" khiến hàng triệu phụ huynh và học sinh ngưỡng mộ. Dù mới 12 tuổi nhưng Thảo Linh đã chinh phục thành công 5 trường ở Mỹ gồm: The Brook Hill School, Washington Academy, Northland Scholars Academy, Saint Croix Lutheran Academy và Bridgeport International Academy. Trong đó, The Brook Hill School có mức hỗ trợ cao nhất 112.440 USD (2,6 tỷ đồng) cho bốn năm.

• The Brook Hill School - Bang Texas: 112.440 USD/4 năm

• Washington Academy - Bang Maine: 80.000 USD/4 năm

• Northland Scholars Academy - Bang Wisconsin: 76.000 USD/4 năm

• Saint Croix Lutheran Academy - Bang Minnesota: 71.200 USD/4 năm

• Bridgeport International Academy - Bang Connecticut: 64.000 USD/4 năm

Tuy nhiên, do chưa đủ điều kiện chi trả sinh hoạt phí, ăn ở nên Thảo Linh đành phải tạm gác việc đi du học. Thảo Linh dự định sẽ nộp hồ sơ vào các năm sau để xin được mức hỗ trợ cao hơn.  Hiện tại, Thảo Linh vẫn đang trong quá trình apply thêm một số trường học khác. 

Thương ba mẹ vất vả nên chủ động học tập, tìm kiếm thông tin du học

Mọi người nói, Thảo Linh quả đúng là "con nhà người ta". Thế nhưng, ít ai biết được, cô bé "con nhà người ta" đã phải nỗ lực rất nhiều. Bởi ba của Thảo Linh chỉ là nhân viên bảo vệ ở trung tâm tiếng Anh, mẹ là công nhân may. Vì thương ba mẹ vất vả nên em luôn tự giác, chủ động học tập. 

Trong những năm qua, Thảo Linh luôn giữ vững phong độ "con ngoan trò giỏi". Năm lớp 6, điểm trung bình cả năm của em là 9,6; điểm HKI lớp 7 là 9,4; điểm TBM Tiếng Anh là 10. Nữ sinh này nhiều năm liền đạt Học sinh giỏi, ngoài ra từng đạt giải Nhất Toán (bằng Tiếng Anh) qua mạng Internet khi mới học lớp 1.

Hiện tại, trình độ tiếng Anh của Thảo Linh ở khung B2, có chứng chỉ Starters, Movers và Flyers (cả 3 đều 15/15 khiên) năm lớp 4 và dự định sẽ thi thêm TOEFL. Ngoài Tiếng Anh, Thảo Linh biết thêm Tiếng Đức (đang ở khung A2) và còn tìm hiểu thêm cả Tiếng Ý.

Chan-dung-co-be-12-tuoi-gianh-5-hoc-bong-My-voi-tong-gia-tri-9-ty-3
Từ khi học lớp 6, Linh đã tự tìm hiểu mọi thông tin du học mà không cần sự giúp đỡ của bố mẹ

Không chỉ học xuất sắc, Thảo Linh còn cực kỳ năng động, tích cực tham gia các hoạt động của trường. Cô bé có 1 năm kinh nghiệm là Liên đội trưởng, 3 năm làm Liên đội phó trong Ban Chỉ huy Liên Đội.

Ngay từ năm lớp 6, Thảo Linh đã tìm hiểu thông tin về du học. Chia sẻ về chuyện du học, Thảo Linh cho biết, bản thân may mắn được gia đình ủng hộ.

"Cả ba mẹ và bản thân em đều muốn có một môi trường học tập mới, giúp em mở rộng tầm nhìn đối với mọi thứ xung quanh. Ba em nói nếu muốn giỏi, không thể cứ ở mãi một nơi, làm hoài một việc, phải xách vali lên và đi, đi để trải nghiệm, đi để tích lũy kinh nghiệm. Như vậy mới có thể soi sáng cho tương lai của mình được", nữ sinh TP.HCM tâm sự. 

Vào tháng 7/2021, Thảo Linh chuẩn bị hồ sơ xin học bổng. Cô bé đọc kinh nghiệm trong các hội nhóm, vào website của trường tìm hiểu thông tin rồi học cách viết luận. Thảo Linh luyện viết mỗi ngày. Em còn tham khảo ý kiến từ các cô giáo tiếng Anh, hỏi cách dùng từ ngữ, cấu trúc sao cho ngắn gọn, mạch lạc. Sau đó em tự viết rồi nhờ cô sửa.

Trong quá trình apply học bổng, Thảo Linh khá kín tiếng, không tiết lộ với gia đình. Cô bé tự tìm hiểu thông tin, tự nộp hồ sơ và tự làm tất cả từ đầu đến cuối. Thảo Linh vui vẻ chia sẻ các bước apply học bổng của mình:

- Bước 1: Viết CV, liệt kê ra những chứng chỉ tiếng Anh và thành tích học tập nổi bật, những hoạt động ngoại khoá đã tham gia 

- Bước 2: Làm bài test tiếng Anh đầu vào (Michigan English Placement Test), đây là yêu cầu chung về quick test của các trường mà Thảo Linh apply 

- Bước 3: Phỏng vấn với các thầy/cô là hiệu trưởng, đại diện tuyển sinh quốc tế của các trường.

Trong quá trình phỏng vấn, vì đã nói được điểm mạnh của bản thân phù hợp với trường nên Thảo Linh tự tin đặt một số câu hỏi cho các thầy cô như: "Việc du học sinh mắc phải tình trạng mental breakdown hay homesick, ảnh hưởng đến tâm lý thì trường sẽ có cách giải quyết như thế nào?", "Trường có sẵn sàng lắng nghe, tư vấn tâm lý cho các học sinh của mình không?", "Trường có hay tổ chức sự kiện hoặc có điều gì đặc biệt dành cho các bạn học sinh thuộc cộng đồng LGBT hay không?",... 

Chan-dung-co-be-12-tuoi-gianh-5-hoc-bong-My-voi-tong-gia-tri-9-ty-5

Chính sự mạnh dạn đã giúp Thảo Linh ghi được ấn tượng với phía nhà trường. Bên cạnh đó, em cũng cho rằng, các hoạt động ngoại khóa nổi bật đã mang lại cho em những điểm cộng trong hồ sơ...

Được biết, Thảo Linh từng là thành viên ban thiết kế (designer) cho nhiều dự án lớn, nổi bật nhất là dự án về kinh doanh, khởi nghiệp,... Không chỉ vậy, Thảo Linh còn là thành viên nhỏ tuổi nhất ở một dự án mà em đang tham gia. 

Nói thêm về việc du học, Thảo Linh tâm sự: "Em đã chuẩn bị cho mình một tinh thần thoải mái nhất có thể. Vì em đã có hơn 4 năm hoạt động Đội, tham gia nhiều hội trại của thành phố nên việc kết bạn, hòa nhập chung với các bạn mới không phải là điều quá khó đối với em. 

Dù biết chặng đường du học là một hành trình gian nan và đầy thử thách nhưng em sẽ cố gắng hết mình, có gia đình là hậu phương vững chắc em tin nhất định mình sẽ vượt qua được. Đi du học là cơ hội để chúng ta được học tập, trải nghiệm, làm mọi thứ và đặc biệt là rèn luyện cho mình lối sống tự lập ở một môi trường xa lạ, vì vậy nên em sẽ cố gắng vượt qua nỗi sợ, rào cản, bước ra khỏi vùng sợ hãi của mình để vươn lên". 

Bài luận ấn tượng của Thảo Linh

Cũng theo Thảo Linh, bài luận được xem là 1 phần vô cùng quan trọng trong hồ sơ xin học bổng Mỹ. Nữ sinh 12 tuổi chọn kể câu chuyện về bản thân để nói lên tâm tư, tình cảm với gia đình. Qua đó thể hiện nỗ lực vươn lên trong học tập.

Năm lớp 2, ba em lúc đó đi bán hàng rong. Em đã vùng vằng không muốn lên chiếc xe có sọt chở hàng để đi học tiếng Anh. Mặc cảm với hoàn cảnh gia đình, Linh không cho ba chở đến cổng mà đòi thả xuống cách đó một đoạn. Ba Linh chia sẻ lại câu chuyện trên trang cá nhân, hứa lần sau sẽ gỡ giỏ hàng ra khi đưa con đi học.

"Ba nói dù thiếu thốn cỡ nào cũng cố lo cho em ăn học đầy đủ, không thua kém bạn bè. Đọc được những dòng ấy, em đã rất buồn. Từ đó, em thương ba mẹ hơn và bớt mặc cảm", Linh kể.

Chan-dung-co-be-12-tuoi-gianh-5-hoc-bong-My-voi-tong-gia-tri-9-ty

Ông Nguyễn Ngọc Điệp (53 tuổi, phường Thới An, quận 12) rất xúc động khi biết mình được nhắc đến trong bài luận của con gái. Trong 3 cô con gái, Thảo Linh học tốt nhất. Ông cho biết, kinh tế gia đình khó khăn nhưng hai vợ chồng luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để con có tương lai tươi sáng.

Cũng theo ông Điệp, Linh tự lập và luôn khiến cha mẹ tự hào. Ngoài hai buổi học tiếng Anh mỗi tuần ở trung tâm, Linh không đi học thêm các môn. Không chỉ giỏi tiếng Anh, em còn tự học tiếng Đức và tiếng Italy.

Gia đình không hay biết Thảo Linh nộp hồ sơ vào các trường ở Mỹ. Hai tháng sau ngày biết kết quả, Linh mới chia sẻ với ba mẹ và các chị trong sinh nhật mình hồi tháng 2. "Chúng tôi ngạc nhiên nhưng hạnh phúc. Khi đã đặt ra mục tiêu, Linh sẽ âm thầm thực hiện", ông Điệp nói, cho biết con gái muốn tìm cơ hội khác để bớt gánh nặng cho gia đình.

Thảo Linh bật mí cách xin học bổng từ bậc trung học

Thảo Linh cho biết, xin học bổng từ bậc trung học cơ sở, ứng viên cần chuẩn bị CV có thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa; bài luận, bài test tiếng Anh. Sau khi nộp hồ sơ và trải qua bài kiểm tra bốn kỹ năng, Linh lần lượt vào vòng phỏng vấn của cả năm trường.

Trong quá tình này, Thảo Linh ấn tượng với buổi gặp với trường The Brook Hill School nhất vì thích các câu hỏi hội đồng tuyển sinh đưa ra. Đại diện nhà trường đã hỏi Linh về dự định tương lai, tại sao lại chọn Mỹ du học và những vấn đề xã hội khác.

"Em chọn Mỹ vì sau nhiều năm tìm hiểu, em nhận thấy nền giáo dục, văn hóa nước này phù hợp với mình, giúp em phát triển bản thân. Em cũng chủ động đặt câu hỏi ngược lại, nhằm tăng tương tác, thể hiện sự tự tin", Linh nói.

Thảo Linh tâm sự, tiếng Anh là môn em yêu thích. Học kỳ 1 vừa qua, Linh đạt 10 điểm môn này. Linh học tiếng Anh từ năm lớp 1, từng giành giải nhất Toán tiếng Anh qua mạng, huy chương vàng các cuộc thi hùng biện tiếng Anh những năm sau đó.

Chan-dung-co-be-12-tuoi-gianh-5-hoc-bong-My-voi-tong-gia-tri-9-ty-8

Cô Bùi Thị Liên - Giáo viên tiếng Anh (trường THCS Nguyễn Trung Trực, ấn tượng với khả năng tiếng Anh của cô học trò đầy nghị lực. Cô Liên chia sẻ, là học sinh xuất sắc ở môn tiếng Anh nhưng Linh luôn khiêm tốn, điềm đạm và chắc chắn. Linh có khả năng tự học, chủ động trong học tập cũng như hoạt động đội ở trường.

Ngoài tiếng Anh, Linh cũng nằm trong đội tuyển học sinh giỏi môn Văn của trường. Hiểu rõ khả năng của Linh nhưng cô Liên vẫn bất ngờ khi biết học trò tự tìm hiểu các trường và nộp hồ sơ.

Theo anh Đặng Hữu Phước - Giám đốc Công ty Tư vấn Du học Edu4life, khi ứng tuyển vào các trường trung học ở Mỹ, thay vì IELTS, ứng viên sẽ phải trải qua bài kiểm tra tiếng Anh. Để giành được học bổng, ngoài khả năng tiếng Anh tốt, ứng viên còn phải có thành tích học tập xuất sắc, hoạt động ngoại khóa và trả lời phỏng vấn tốt.

Chuyên gia tư vấn du học cho hay, trong các trường chấp nhận Linh, The Brook Hill School là ngôi trường nổi tiếng, có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, ngay cả khi có học bổng, học sinh vẫn cần phải chi một khoản không nhỏ cho phí sinh hoạt nếu theo học.

"Ở bậc trung học cơ sở, kết quả Linh đạt được là ấn tượng", anh Phước nói.

Tips trau dồi kỹ năng tiếng Anh của Thảo Linh:

1. Listening: Nghe podcasts, TED Talks; xem phim Anh, Mỹ (bật Engsub) và có một điều là em nghe nhạc US-UK rất rất nhiều (của Taylor Swift, Olivia Rodrigo và Melanie Martinez).

2. Speaking: Học phát âm IPA, tự luyện nói với bản thân trước gương hoặc khi đang ở bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì. Luôn nói một cách thoải mái. Khi gặp khó khăn có thể lên Google tra cứu.

3. Reading: Đọc báo Anh, Mỹ, không hiểu thì vẫn đọc, nếu có từ hoặc cụm từ nào mới thì note lại để học. Cách này giúp luyện khả năng đọc và chọn lọc nội dung một cách kỹ lưỡng hơn, khá có ích để vận dụng vào bài làm Reading.

4. Writing: Viết nhật ký hằng ngày bằng tiếng Anh, hoặc cũng lên mạng search những chủ đề writing. Đó có thể là những vấn đề nhức nhối xã hội hay những vấn đề xung quanh cuộc sống chúng ta. Sau đó tự luyện viết, tự đưa ra nhận xét, nêu ý kiến cá nhân về vấn đề đó. Bên cạnh đó cần luyện đề Cambridge. Ngoài ra, nên tạo ra cơ hội để được giao tiếp với người nước ngoài.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Đỗ Vũ Khánh Linh: "Con nhà người ta" học vượt cấp trúng tuyển 5 Đại học ở Anh, chơi piano siêu đỉnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận