Câu chuyện về ông lão tốt bụng được Google vinh danh và bí mật giấu kín suốt 50 năm

Sau khi câu chuyện được hé lộ, cả thế giới đều nghẹn ngào trước những hành động nhân nghĩa của ông lão Nicholas Winton.

Đỗ Thu Nga
08:00 25/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong thế giới của chúng ta có rất nhiều kiểu người với đủ dạng tính cách khác nhau. Có người thẳng thắn bộc trực, có người nhút nhát sống nội tâm. Có người đặt quyền lợi của bản thân lên hàng đầu cũng có người sẵn sàng hi sinh lợi ích của bản thân vì người khác. Và ông lão trong câu chuyện dưới đây là minh chứng điển hình để chứng tỏ rằng, luôn có những lòng tốt vượt ngoài tầm tưởng tượng của bạn.

Câu chuyện như sau: Vào năm 1988, trong một hội trường sự kiện của đài truyền hình thông tấn nước Anh, một ông lão 79 tuổi được mời tham gia chương trình với vợ mình. Ông lão bình tĩnh ngồi ở hàng ghế đầu tiên của phòng, gương mặt hiện vẻ hiền hòa, an tĩnh. 

Đến giữa chương trình, tất cả khán giả xung quanh như nhận được tín hiệu bí mật nào đó, đồng loạt đứng dậy, cùng nhìn về phía ông lão và mỉm cười đầy cảm kích. Không ai nói gì nhưng dường như còn có người lặng lẽ lau nước mắt.

Cau-chuyen-ve-ong-lao-tot-bung-duoc-Google-vinh-danh-7
Cả hội trường đứng dậy trong khi vợ chồng ông Nicholas ngồi ở hàng ghế đầu tiên

Ông lão vô cùng ngạc nhiên vì không hiểu chuyện gì đang diễn ra. Chỉ sau vài phút im lặng, một tràng pháo tay lớn nổ ra giữa hội trường. Hóa ra, ông lão này đã che dấu một bí mật rất lớn. Điều này được ông âm thầm giữ kín suốt 50 năm và đương nhiên, chẳng ai biết được.

Ông lão ấy tên là Nicholas Winton. Vào năm 1938, khi còn là một thanh niên đầy nhiệt huyết, ông sống và làm việc tại Praha (Czech). Đó là thời kỳ chiến tranh thế giới đang có nguy cơ lan rộng và ảnh hưởng khắp châu Âu, nhất là ở Czech.

Cau-chuyen-ve-ong-lao-tot-bung-duoc-Google-vinh-danh-5
Nicholas Winton

Chàng trai trẻ năm ấy nhận ra những khó khăn và hiểm nguy mà người dân sống ở Praha có thể phải đối mặt. Những đứa trẻ Do Thái sẽ trở thành nạn nhân chịu nhiều thương tổn nhất nếu phải gánh chịu hậu quả chiến tranh. Nicholas Winton nhận thấy mình không thể khoanh tay đứng nhìn tình cảnh ấy diễn ra. Ông dùng toàn bộ những gì mình có trong tay để lập kế hoạch giải cứu những đứa trẻ tại đây. Theo dự của ông, chúng sẽ được âm thầm đưa tới Anh một cách an toàn.

Đây là một hoạt động rất nguy hiểm, nó đòi hỏi ông và những người tham gia phải bỏ ra rất nhiều công sức chuẩn bị. Họ cùng nhau lên kế hoạch quyên góp tiền, tìm gia đình hoặc một địa chỉ uy tín nào đó có thể tiếp nhận những đứa trẻ. Thậm chí phải tạo dựng các mối quan hệ và tài liệu giả mạo để mọi chuyện được trót lọt.

Vào tháng 3 năm sau, những chuyến xe lửa rời Praha và đưa tổng cộng 669 đứa trẻ tới miền đất mới đầy hi vọng. Đó là nơi mà chúng được lớn lên, trưởng thành và an toàn.

Sau đó, chàng trai Nicholas Winton trở về với cuộc sống bình thường của mình. Ông làm việc, lấy vợ... và gần 50 năm sau đó, không ai biết về những gì ông đã trao đi, kể cả người vợ của ông. Mãi đến năm 1988, trong một lần dọn dẹp kho cũ, người vợ vô tình phát hiện ra những tài liệu, thư từ liên quan đến công cuộc giải cứu đầy táo bạo này. 

Cau-chuyen-ve-ong-lao-tot-bung-duoc-Google-vinh-danh-0

Theo thông tin được hé lộ, bà tìm ra một phần danh sách của những người được giải cứu ngày xưa. cùng với chương trình "That's Life" của Anh, họ tổ chức một cuộc đoàn tụ đầy cảm động dành cho ông Nicholas và những đứa trẻ năm xưa.

Khi MC chậm rãi dẫn dắt câu chuyện cũ, cô bỗng hướng đến toàn thể khán giả và cao giọng nói: "Xin hỏi, ở đây có ai đã từng là đứa trẻ được ông Nicholas Winton cứu hay không?".

Cả hội trường đều đứng lên trong sự ngỡ ngàng của ông lão. Hóa ra, những đứa trẻ hồn nhiên năm ấy giờ đã ngoài 50 tuổi, rất nhiều người cũng đã bạc trắng đầu. Nhưng niềm biết ơn dành cho ông chưa bao giờ vơi bớt.

Trong đó hơn 600 đứa trẻ, có những người đã trở thành chính trị gia, nhà toán học, nhà di truyền học trẻ em, giáo sĩ trưởng. Cũng có người làm nhà thơ, nhà làm phim, nhà báo, tác giả... Ngoài ra, còn có hơn 370 đứa trẻ chưa bao giờ được nhận dạng. Có thể đến tận giây phút này họ vẫn không biết mình được giải cứu như thế nào, ân nhân của mình là ai. Nhưng nhìn chung, tất cả đã có cuộc sống riêng, được tự chọn cách thức trưởng  thành và khôn lớn mà không phải trở thành "nạn nhân của chiến tranh".

Cau-chuyen-ve-ong-lao-tot-bung-duoc-Google-vinh-danh-34

Sau khi câu chuyện được hé lộ, cả thế giới vô cùng xúc động trước hành động nhân nghĩa của ông. Đến năm 2003, ông được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước hiệp sĩ vì "những phụng sự cho nhân loại.

Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman đã đích thân trao tặng cho ông Nicholas Winton chiếc huân chương cao nhất của đất nước này vào ngày 28-10-2014. Đó chính là Huân chương Sư tử trắng danh giá.

Tại các nhà ga của nước Anh và Czech, những bức tượng về Winton được dựng lên để ghi nhớ những cống hiến vĩ đại của ông. Chúng nằm ở Cửa số 1 của nhà ga Praha hlavní nádraží ở Praha, Nhà ga Liverpool Street ở London và Nhà ga Maidenhead tại Anh.

Khi ông ra đi, rất nhiều người đã thể hiện niềm tiếc thương vô hạn. Một khu vườn tưởng niệm được bà Theresa May, thủ tướng Anh lúc bấy giờ, mở ra tại công viên Maidenhead Oaken Grove.

Ngày 19/5/2020, Google Doodle đã vinh danh người đàn ông ấy nhân kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 111 của Nicholas Winton.

Xem thêm: Chuyện nhóm từ thiện mang tên "Tự nguyện Sống đẹp": Trước khi chết, phải làm điều gì đó ý nghĩa cho đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận