Tình làng nghĩa xóm: Cả làng chung tay "giải cứu" gần 10.000 con gà chết ngạt

Nỗ lực "giải cứu" gần 10.000 con gà chết ngạt giúp gia đình anh Nguyễn Huy Phố (Can Lộc, Hà Tĩnh) mà một minh chứng sắc nét cho tình người trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Đỗ Thu Nga
09:12 11/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Được biết, khoảng 11h ngày 9/7, khi kiểm tra trang trại, ông Nguyễn Huy Phố (SN 1983, trú tại thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) bàng hoàng phát hiện hàng nghìn con gà nằm la liệt trong trạng thái đang yếu và chết dần. Nguyên nhân do hệ thống quạt gió bị hỏng, ngừng hoạt động.

ca-lang-chung-tay-giai-cuu-gan-10000-con-ga-chet-ngat-0
Sự cố chập điện, hỏng quạt gió khiến khoảng gần 10.000 con gà trong tổng đàn gà 14.000 nghìn con của gia đình anh Nguyễn Huy Phố bị chết ngạt

Ông Trần Thư Hùng - Trưởng thôn Thanh Mỹ cho biết, sau khi nhận được tin trang trại của nhà ông Phố gặp sự đã nhanh chóng có mặt, trấn an gia đình. 

“Sau khi tức tốc tới trại để kiểm tra, tôi bàng hoàng khi nhìn thấy cảnh tượng hàng nghìn con gà nằm chết la liệt trong hệ thống chuồng nuôi được xây dựng khép kín. Ông Phố tái mặt, tay chân luống cuống tìm cách sửa chữa hệ thống quạt gió bị hỏng khiến đàn gà chết ngạt. Người vợ khóc nấc khi toàn bộ tài sản bỗng chốc “đổ sông đổ bể” bởi biến cố bất ngờ”, ông Hùng kể lại.

ca-lang-chung-tay-giai-cuu-gan-10000-con-ga-chet-ngat-9
Đông đảo người dân kịp thời có mặt tại trang trại, hỗ trợ gia đình anh Phố sơ chế gà chết nhằm giảm thiểu thiệt hại

Đồng thời, ông Hùng nhanh chóng kêu gọi người dân trong thôn đến hỗ trợ gia đình ông Phố sửa chữa quạt gió, huy động hàng chục chiếc quạt dân dụng để làm thoáng chuồng trại, giảm thiểu tố đa số lượng gà chết ngạt. Khoảng 30 phút sau, hệ thống quạt gió được sửa chữa thành công, vận hành trở lại. Nhưng lúc này, khoảng gần 10.000 con gà đã chết vì ngạt khí.

“Do số lượng gà chết quá nhiều cần xử lý nhanh nếu không thiệt hại sẽ càng lớn hơn, gia đình anh Phố lên phương án sơ chế những con gà bị ngộp, loại ra những con đã chết hẳn để gỡ gạc chút vốn liếng. Chúng tôi đã nhanh chóng huy động người dân, máy móc đến hỗ trợ gia đình làm thịt gà”, ông Hùng cho biết thêm.

Chỉ ít phút sau khi lời kêu gọi được phát ra trên hệ thống loa truyền thanh và qua điện thoại, giữa trời trưa nắng như đổ lửa, hàng trăm người dân cùng chính quyền địa phương đã tập trung tại trang trại, nỗ lực “giải cứu” số gà chết cho gia đình anh Phố. Lúc cao điểm, có đến 200 người cùng tham gia làm thịt gà. Dù thời tiết khắc nghiệt nhưng không khí làm việc diễn ra hết sức khẩn trương, mỗi người một việc: người nấu nước sôi, người vặt lông để cấp đông gà đã sơ chế nhằm sớm bảo quản…

ca-lang-chung-tay-giai-cuu-gan-10000-con-ga-chet-ngat-7

Bên cạnh đó, thông qua nhiều nền tảng mạng xã hội, nhiều cá nhân, đoàn thể như Hội LHPN huyện, Hội Nông dân huyện... đã đăng tải thông tin, tìm các kênh tiêu thụ nhằm giúp gia đình anh Phố giảm thiểu bớt thiệt hại.

“Có những người đến giúp chủ trại làm thịt gà xuyên đêm để nhanh chóng bán hết số gà thiệt hại. Với sự đoàn kết của người dân địa phương, 6.000 con gà đã được vặt lông, bỏ nội tạng. Gà đã làm sạch được bán với giá 50 nghìn đồng/con, số còn lại bán với giá từ 20-30 nghìn đồng/con tuỳ theo cân nặng và tình trạng”, ông Đặng Tịnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Lộc cho biết.

Bên cạnh hỗ trợ sơ chế gà, thông gió chuồng trại, nhiều người dân trong và ngoài huyện Can Lộc đã tìm tới trang trại nhà anh Phố để mua ủng hộ. Các bài đăng kêu gọi giải cứu gà giúp gia đình anh nhận được nhiều tương tác, đặt mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Ước tính, có khoảng 1.000 con gà đã được bán thông qua hình thức này.

ca-lang-chung-tay-giai-cuu-gan-10000-con-ga-chet-ngat-8

“Trang trại của gia đình tôi nuôi hơn 14.000 con gà. Số gà này có trọng lượng trung bình hơn 2 kg/con, dự kiến khoảng 15 ngày nữa sẽ xuất bán. Chỉ vì sự cố chập điện, hỏng quạt gió khiến gà chết ngạt số lượng lớn, chỉ còn lại gần 4.000 con. Sau sự cố này, thiệt hại ước tính gần 1 tỷ đồng. Nếu không có bà con đến làm giúp thì gia đình tôi không biết xoay xở thế nào. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, vợ chồng tôi như được an ủi phần nào, có thêm động lực để duy trì sản xuất sau vấp ngã lần này”, chị Phạm Thuỷ (vợ anh Phố) chia sẻ.

Với sự chung tay của cộng đồng, hơn 6.000 con gà đã được tiêu thụ. Sáng nay, gia đình anh Phố đã quyết định tiêu huỷ gần 4.000 con gà chết còn lại để người dân không mua phải gà đã kém chất lượng.

“Hiện người dân cùng chính quyền địa phương đã hoàn thành công tác tiêu huỷ số gà còn lại và vệ sinh chuồng trại giúp gia đình anh Phố. Hàng xóm láng giềng cùng anh em họ hàng đang ở lại để động viên, hỗ trợ anh Phố, chị Thuỷ vượt qua sự việc này. Cũng nhờ có tinh thần đoàn kết của người dân mà trang trại giảm bớt được một phần thiệt hại. Địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Huy Phố vực dậy sau sự cố này”, ông Nguyễn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc cho hay.

Tính nhân văn, sự đồng cảm, tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của cộng đồng và toàn xã hội đã được thể hiện rõ qua câu chuyện giải cứu gà cho người nông dân Nguyễn Huy Phố. Đây là nguồn động viên lớn, tiếp thêm động lực khi gia đình đang đứng trước sự cố trong sản xuất. Câu chuyện cũng làm đẹp thêm tinh thần tương thân tương ái quý báu của người dân Việt Nam.

(Theo Báo Hà Tĩnh)

Xem thêm: Xóm trọ ấm áp tình người:  Trăm mảnh đời, một số phận, cùng chia nhau mớ rau miếng thịt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận