Bố mẹ quyết định hiến thận cứu hai con thoát cửa tử: "Như được sinh ra lần nữa"

Khi biết hai con cùng bị suy thận, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc, cặp vợ chồng này đã quyết định hiến thận để cứu con.

Chi Nguyễn
09:40 14/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, cư dân mạng Trung Quốc không khỏi xúc động với câu chuyện về một cặp vợ chồng quyết định hiến thận để cứu hai con bị suy thận. Theo Hubei Television, các bác sĩ ở TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã ghép thành công 2 quả thận lấy từ người bố họ Liu và người mẹ họ Hu cho hai con gái.

Hai chị em song sinh Xiaoru và Xiaoyi được chẩn đoán suy thận hồi tháng 7/2021 sau một thời gian dài liên tục bị chóng mặt, mệt mỏi. Căn bệnh này đã khiến cả hai chị em suy yếu, thận không còn chức năng lọc chất thải khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Hậu quả, chất thải đã đi vào trong máu và nguy cơ gây ảnh hưởng tới tính mạng.

xuc-dong-bo-me-quyet-dinh-hien-than-cuu-hai-con-thoat-cua-tu
Bà Hu tâm sự: "Tôi chỉ muốn các con của mình khỏe mạnh và sống một cuộc sống bình thường".

Thấy tình hình nghiêm trọng, 3 tháng sau khi phát hiện bệnh, ông bà Liu quyết định đăng ký ghép thận cho con gái. Thế nhưng, sau hơn 2 tháng chờ đợi, họ vẫn không thể tìm được người hiến thận để cứu hai con.

Cuối cùng, bà Hu đã quyết định hiến thận cho con gái lớn Xiaoru - người mà tình trạng suy thận đã nguy cấp hơn em gái. Tháng 4 vừa qua, ca ghép thận của người mẹ cho con gái lớn đã diễn ra thành công sau khi Ủy ban Đạo đức của tỉnh Hồ Bắc phê duyệt. Bà Hu tâm sự: "Tôi chỉ muốn các con của mình khỏe mạnh và sống một cuộc sống bình thường".

Nào ngờ, 2 tháng sau, tình trạng bệnh của con gái thứ Xiaoyi lại chuyển biến xấu, trong khi vẫn chưa tìm ra người hiến thận. Cuối cùng, ông Liu đã đưa ra quyết định tương tự là hiện thận cho con.

Người bố cho biết: "Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng do tôi là trụ cột chính trong nhà, chúng tôi không thể để mất nguồn thu nhập chính của cả gia đình, nếu tôi đưa ra quyết định hiến thận. Nhưng khi tôi chứng kiến những gì con đang phải trải qua, hứng chịu những cơn đau, tôi cảm thấy rất buồn và quyết định hiến thận cho con".

xuc-dong-bo-me-quyet-dinh-hien-than-cuu-hai-con-thoat-cua-tu
Xiaoru bày tỏ: "Cảm ơn bố mẹ đã cho chúng con được sống lần thứ 2"

Bác sĩ Zhou Jiangqiao, bệnh viện Renmin ĐH Vũ Hán, người trực tiếp thực hiện ca ghép thận thông tin: "Hai quả thận của cặp vợ chồng đều tốt và đảm bảo chất lượng để ghép". Ngoài ra, các thành viên trong gia đình hiến tạng cho nhau sẽ an toàn hơn, và bệnh nhân không phải chờ đợi một thời gian dài và chi phí ghép tạng cũng thấp hơn.

Do được ghép thận sau nên cô con gái thứ hai của cặp vợ chồng là Xiaoyi đang trong quá trình hồi phục tại bệnh viện. Còn con gái đầu là Xiaoru hiện sức khỏe đã ổn định do chức năng thận hoạt động tốt. Xiaoru bày tỏ: "Cảm ơn bố mẹ đã cho chúng con được sống lần thứ 2".

Tháng 4/2021, một người cha ở Bình Thuận cũng quyết định hiến 1 quả thận để cứu con trai. Bé trai 9 tuổi khi đó thường xuyên ăn uống kém, khó ngủ, hay mệt khi leo dốc. Sau khi đi khám, các bác sĩ kết luận em bị suy thận mãn. Từ tháng 6/2020, bé trai được lọc thận bằng phương pháp thẩm phân màng bụng (thẩm phân phúc mạc). Mỗi ngày, bé được cho dịch vào ổ bụng và sau đó lấy ra, khoảng 4-5 lần/ngày.

Tuy nhiên, do việc thẩm phân phúc mạc tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bé trai được chỉ định ghép thận. Người cho thận để ghép chính là cha ruột của bé trai này. 2 tuần sau mổ, sức khỏe bệnh nhi và người cha đã phục hồi, thận ghép đã hoạt động tốt và bệnh nhi đang được chăm sóc tại khoa thận nội tiết.

Theo Infonet, VTV

Xem thêm: Nguyễn Tú Anh - người cõng sách lên bản hiện thực hóa giấc mơ "1001 thư viện sách" cho trẻ em nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận