Nguyễn Tú Anh - người cõng sách lên bản hiện thực hóa giấc mơ "1001 thư viện sách" cho trẻ em nghèo

Với Nguyễn Anh Tú, đem sách lên bản là sứ mệnh của cuộc đời. Càng mang được nhiều sách cho trẻ em vùng cao, anh càng vui.

Đỗ Thu Nga
08:00 14/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Muốn thoát nghèo trước tiên phải giàu về tri thức"

Sáng chủ nhật tuần nào cũng thế, căn nhà 90m2 ở TP Thủ Đức của anh Nguyễn Tú Anh lại chật cứng người, không có lối ra. Nguyên do là những người đến tặng sách đông quá.

Theo VnExpress, từ năm 2011 đến nay, nhà trọ của Túa Anh (37 tuổi) là nơi diễn ra những "Chủ nhật yêu thương", tiếp nhận sách của mọi người quyên góp với mục tiêu thiết lập 1001 thư viện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa.

"Chủ nhật luôn là ngày hạnh phúc nhất tuần vì được ở nhà cùng mọi người đóng sách. 1001 với tôi là con số cổ tích giúp tôi có động lực hiện thực hóa giấc mơ bản làng nào cũng có thư viện", Tú Anh nói.

Tú Anh sinh ra và lớn lên tại Yên Bái trong 1 gia đình rất bình thường. Bố của anh làm bảo vệ, mẹ bán hàng ngoài chợ, cơm ăn không đủ bữa. 

Nói tóm lại, gia đình Tú Anh thuộc diện nghèo, thu nhập bấp bênh. Thế nhưng, bố mẹ anh luôn ưu tiên việc học hành của con cái. Tú Anh kể, bố mẹ từng nói, luôn sẵn sàng bán cả nhà cửa cho mấy anh em ăn học, chỉ mong các các con thoát nghèo nhờ con chữ.

Chuyen-ve-chang-trai-goc-Yen-Bai-suot-11-nam-cong-sach-len-ban-0
Những đứa trẻ vùng cao Trạm Tấu, Yên Bái hào hứng lần đầu được đọc truyện tranh

Nhờ sự hi sinh của bố mẹ và nỗ lực của bản thân, năm 2007, Tú Anh đỗ ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Chàng trai quê núi xách balo với vài bộ quần áo vào Nam vừa học vừa làm để trang trải cuộc sống.

"Lên đại học, tôi gặp được nhiều người giỏi, tôi có nhiều cơ hội làm việc, tự kiếm tiền nuôi bản thân cũng như gửi về cho bố mẹ từ năm nhất đại học, tất cả đều nhờ học hành", anh chia sẻ.

Năm 2011, Tú Anh tốt nghiệp đại học về Yên Bái đi lên các bản vùng cao trải nghiệm. Cũng nhờ những chuyến đi như thế mà anh được chứng kiến nhiều em nhỏ phải bỏ học giữa chừng vì nghèo. Có em thì đi học mang mỗi bút, có em thì không có sách vở, ghé các điểm trường hầu như chưa có trường nào mở thư viện. Mọi thứ khiến hồi tưởng lại tuổi thơ mà mình từng trải qua.

"Lúc đó tôi nghĩa đến sách, muốn thoát nghèo trước tiên phải giàu về tri thức", Anh Tú nói và khi quay lại Sài Gòn thì bắt tay vào chiến dịch quyên góp sách cũ, sách mới, tự mình phân loại và gửi lên cho các em nhỏ vùng cao mong giúp các em 1 phần trong học tập.

Vấn đề khó khăn nhất với Tú Anh khi ấy là nguồn sách. Một mình anh kêu gọi bạn bè quyên góp được vài chục cuốn, rồi tự bỏ tiền ra mua thêm. Chật vật mãi mới gom góp được mấy trăm cuốn, tỉ mỉ phân loại từng đầu sách như truyện tranh, sách kỹ năng, sách văn học, lịch sử... 

"Nhưng khi mang lên các bản làng, bà con không quý trọng lắm, tưởng mình mang gạo mang tiền, nhưng khi biết mang sách, ai cũng thờ ơ", trưởng nhóm "Chủ nhật yêu thương" kể.

Dẫu vậy Tú Anh cũng không buồn. Bởi anh biết, đọc sách không thể giúp các em thành công ngay nhưng lâu dài sẽ có kết quả xứng đáng. Nhìn mấy đứa nhỏ cầm sách lên đọc say sưa, đứa ngồi gốc cây, đứa ngồi cầu thang, tay mân mê từng trang giấy, Tú Anh như được tiếp thêm động lực.

Thêm người đồng hành, thêm nguồn sách

Hơn 1 năm đầu, cứ mỗi cuối tuần, một mình Tú Anh lại cột các chồng sách xin được lên sau xe máy để chở đến các điểm bản của người đồng bào S'tiêng ở huyện biên giới Bù Đốp (Bình Phước) để tặng sách. Có nhiều ngày đi xe 10-11h đêm mới tới nơi, trời tối sầm, sương mù dày đặc, đường trơn trượt vì mưa, vài lần bị ngã xe trầy xước hết người nhưng tay anh vẫn giữ chặt mấy chồng sách không để bị ướt.

"Đổi lại, thời gian bên các em là những giây phút tôi vui vẻ nhất, cùng các em lội suối đến trường, cùng các em đọc truyện tranh, đơn giản chỉ để hiểu thêm về cuộc sống của các em", Tú Anh trải lòng.

Kể từ năm 2012, anh có thêm nhiều người đồng hành trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ "1001 thư viện sách" khắp bản làng xa. Đến nay, "Chủ nhật yêu thương" đã có hàng nghìn thành viên trên khắp cả nước.

Mỗi tháng sẽ có vài đợt gửi sách đến các điểm trường thông qua đường bưu điện. Mỗi năm "Chủ nhật yêu thương" gửi đi gần 1 triệu cuốn sách và đều đặn 2 - 3 lần nhóm trực tiếp đến các bản vùng sâu vùng xa tổ chức lễ hội sách. Đến nay, hành trình của họ đã đi được hơn nửa chặng đường với hơn 600 thư viện. 

Chuyen-ve-chang-trai-goc-Yen-Bai-suot-11-nam-cong-sach-len-ban-8
Một chuyến mang sách ra đảo Hòn Đước ( Kiên Giang) năm 2019 của nhóm "Chủ nhật yêu thương"

Cô Nguyễn Thị Bắc - Hiệu trưởng trường PTTH bán trú, Tiểu học và THCS Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) vẫn còn nhớ như in lần đầu tiên được nhóm trai tặng hơn 5.000 cuốn sách. Khi ấy, cả thầy và trò ôm chặt nhau hạnh phúc vì chưa bao giờ thấy nhiều sách đến vậy. Suốt 2 năm qua, nhóm vẫn duy trì, bổ sung sách mới cho trường để phục vụ các em học tập. 

"100% học sinh của trường là người dân tộc Mông. Từ ngày có thư viện, trình độ giao tiếp, học tập của các em cải thiện rất nhiều", cô Bắc nói.

Hơn 4 năm góp sức cho nhóm, anh Nguyễn Hồng Phúc (32 tuổi, Thủ Đức) vẫn nhớ như in về chuyến chở sách ra điểm trường Tiểu học Hòn Đước vào năm 2019 - hòn đảo thuộc tỉnh Kiên Giang: "Tiếng reo hò vui sướng của các em khi có truyện tranh để đọc vang vọng khắp đảo. Tôi đã thực sự được sống những ngày vô cùng ý nghĩa trong cuộc đời".

Thịt Đớt là cô gái dân tộc S'tiêng tự ti và bị khuyết tật tay phải, ngại tiếp xúc với các bạn trong lớp. Nhưng từ khi đọc

 được những cuốn sách của Tú Anh cùng nhóm lập thư viện gửi tặng, Thị Đớt cởi mở hơn và là người đầu tiên trong bản học lên Đại học.

"Năm em học cấp 2 cho đến khi trở thành sinh viên trường Đại học Lâm nghiệp, tỉnh Đồng Nai, chú Tú Anh vẫn luôn hỗ trợ em về sách vở cũng như treo thưởng mỗi khi em đạt kết quả cao, chú như người cha thứ hai của em vậy", bé Đớt chia sẻ.

Thuở chưa lập gia đình, Tú Anh đã từng nghĩ sẽ sống độc thân hết đời để dành thời gian cho các em nhỏ. "Thật may mắn khi sau này vợ cũng ủng hộ tôi, cả hai vợ chồng bàn nhau sẽ đóng sách xây thư viện đến khi nào không còn sức", anh chia sẻ.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Tiệm sửa xe của chàng trai bất hảo một thời: Hạnh phúc khi kiếm tiền bằng chính tay mình, sẵn sàng dạy nghề miễn phí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận