Chân dung nữ phi công 82 tuổi sắp lên vũ trụ cùng Jeff Bezos: 4 lần bị từ chối và quả ngọt sau 50 năm chờ đợi

Chẳng phải là tỷ phú cũng chẳng nhờ mối quan hệ nào, nhưng người phụ nữ 82 tuổi Wally Funk đã thuyết phục được Jeff Bezos nhờ lý do đặc biệt.

Chi Nguyễn
17:39 11/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, một người phụ nữ 82 tuổi tên Wally Funk đã chính thức được tỷ phú giàu nhất thế giới chọn tham gia chuyến du hành New Shepard vào vũ trụ. Với tư cách là "khách mời danh dự", bà sẽ cùng với tỷ phú Jeff Bezos, anh trai ông và một người may mắn thắng cuộc khác chưa rõ danh tính bay vào quỹ đạo ngày 20/7 tới đây.

wally-funk-nguoi-phu-nu-82-tuoi-sap-len-vu-tru-cung-jeff-bezos-la-ai
Wally Funk chụp ảnh cùng Jeff Bezos

Trên Instagram cá nhân của mình, tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos đã viết: "Năm 1961, Wally Funk đứng đầu lớp khi tham gia Chương trình Người phụ nữ trong không gian "Mercury 13". Mặc dù đã hoàn thành khóa đào tạo của họ, chương trình đã bị hủy bỏ, và không ai trong số 13 người này được bay vào vũ trụ. Giờ đã đến lúc rồi. Chào mừng đến với phi hành đoàn, Wally. Chúng tôi rất vui khi bà bay cùng chúng tôi vào ngày 20/7 với tư cách là vị khách danh dự của chúng tôi. ”

Sau hơn nửa thế kỉ chờ đợi, cuối cùng Wally Funk đã đạt được ước mơ bay vào vũ trụ. Bà đã bị mê hoặc bởi máy bay khi còn rất nhỏ, thậm chí từng có bằng phi công khi còn là một thiếu niên. Năm 1960, bà là nữ huấn luyện viên bay đầu tiên ở trường đào tạo của mình tại Oklahoma.

wally-funk-nguoi-phu-nu-82-tuoi-sap-len-vu-tru-cung-jeff-bezos-la-ai
Năm 1960, Wally Funk là nữ huấn luyện viên bay đầu tiên ở trường đào tạo của mình tại Oklahoma.

Trước kia, vào năm 22 tuổi, bà là thành viên của chương trình "Mercury 13", hay còn được gọi là "Chương trình Phụ nữ trong Không gian". Đây là hoạt động do tư nhân tài trợ, với mục đích đào tạo nữ phi hành gia cho các chương trình không gian tương lai của NASA. Những người phụ nữ tham gia chương trình đều là các phi công xuất sắc, có kết quả huấn luyện xuất sắc ở một số hạng mục so với các phi hành gia nam.

Phải nói, các buổi huấn luyện trở thành phi hành gia của NASA rất khắc nghiệt, thường đẩy những người tham gia đến tình trạng kiệt sức. Các phi hành gia phải được rèn luyện để đảm bảo trạng thái sức khỏe tốt nhất, đó là điều kiện bắt buộc để có thể bay vào vũ trụ.

wally-funk-nguoi-phu-nu-82-tuoi-sap-len-vu-tru-cung-jeff-bezos-la-ai
Funk và những người khác tham gia Mercury 13 xem vụ phóng tàu con thoi. Ảnh: NASA

Khi đó, có 13 phụ nữ tham gia chương trình "Mecury 13" (Sao Thủy 13), tất cả đều vượt qua các khóa đào tạo và thử nghiệm do NASA đưa ra. Đáng chú ý, Wally Funk đã trở thành người phụ nữ trẻ nhất tốt nghiệp chương trình đào tạo, và một số nguồn tin mật tiết lộ rằng, bà đã "làm tốt hơn và hoàn thành công việc nhanh hơn bất kỳ người đàn ông khác". Thậm chí, trong một lần thử nghiệm Mercury 13, Funk từng ngồi trong bể khử cảm giác suốt 10h35', lâu hơn so với phi hành gia nổi tiếng John Glenn.

Theo Universe Today, điều đáng tiếc là không ai trong số những người phụ nữ tham gia chương trình Mecury 13 được bay vào vũ trụ, và chương trình cũng bị hủy bỏ sau đó. Điều này một phần do các quy tắc quản lý việc lựa chọn phi hành gia do NASA thiết lập vào năm 1958 vì lợi ích của chương trình Mercury. Ban đầu, NASA tin rằng những ứng cử viên sáng giá nhất sẽ là phi công, phi hành đoàn tàu ngầm hoặc thành viên của các chuyến thám hiểm đến Bắc Cực hoặc Nam Cực. 

wally-funk-nguoi-phu-nu-82-tuoi-sap-len-vu-tru-cung-jeff-bezos-la-ai
Nữ phi công 82 tuổi đã có hơn 19.000 giờ bay, dạy 3.000 người khác nhau học lái máy bay

Ở độ tuổi U50, Wally Funk vẫn giữ ước mơ được bay vào vũ trụ. Bà đã từng 4 lần nộp đơn vào đoàn phi hành gia của NASA, nhưng không đáp ứng được điều kiện có bằng kỹ sư của các phi hành gia. Vì thế, bà đã trở về vị trí thanh tra an toàn của Cục Hàng không Liên bang và là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vai trò như vậy. Funk hài hước nói: "Tôi đã bay từ rất lâu rồi, tôi có 19.600 giờ bay. Tôi đã dạy hơn 3.000 cách bay, từ tư nhân, thương mại, nhạc sĩ, kỹ sư, vận tải hàng không,... tất cả những gì FAA có, tôi đều có giấy phép. Và tất nhiên, tôi có thể bay nhanh hơn bạn!".

Nữ phi công 82 tuổi nhớ lại: "Tôi đã đến NASA bốn lần và nói rằng 'Tôi muốn trở thành một phi hành gia', tôi có thể đảm nhiệm vị trí này. Không có gì có thể cản đường tôi. Nhưng họ đã đáp lại tôi rằng 'Wally, bạn là một cô gái, bạn không thể làm điều đó'. Tôi đã nói, 'Không quan trọng bản thân là ai, chúng ta đều có thể làm được nếu mình muốn' và tôi thích làm những điều mà trước đây chưa ai từng làm".

wally-funk-nguoi-phu-nu-82-tuoi-sap-len-vu-tru-cung-jeff-bezos-la-ai
Bà đã từng 4 lần nộp đơn vào đoàn phi hành gia của NASA, nhưng không đáp ứng được điều kiện có bằng kỹ sư của các phi hành gia

Tuy nhiên, bà Funk có lẽ không nhất thiết phải sử dụng kinh nghiệm bay thần sầu của mình để điều khiển chiếc New Shepard của Blue Origin. Hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ tự động hoàn toàn được thiết kế để cho phép bất kỳ ai cũng có thể trở thành phi hành gia. Người tham gia chỉ cần được hướng dẫn và huấn luyện an toàn ở các cơ sở của Blue Origin tại Tây Texas.

Được biết, vào năm 2019, bà Wally từng mua vé lên máy bay vũ trụ dưới quỹ đạo do công ty Virgin Galactic do Richard Branson hậu thuẫn và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Blue Origin. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, và chưa công bố ngày khởi hành chuyến bay thương mại đầu tiên của mình.

wally-funk-nguoi-phu-nu-82-tuoi-sap-len-vu-tru-cung-jeff-bezos-la-ai
Không quan trọng bản thân là ai, chúng ta đều có thể làm được nếu mình muốn' và tôi thích làm những điều mà trước đây chưa ai từng làm

Các hành khách của Blue Origin sẽ được đào tạo vài ngày trước ngày trọng đại, sự kiện này hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của công chúng trên toàn thế giới.

(Theo CNN, The Atlantic, Universe Today...)

Cuộc sống của người đầu tiên chiến thắng "Ai là triệu phú" ở Anh sau 20 năm: Sống độc thân, tiếp tục chăm chỉ làm việc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận